Ngày 16/12, Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức diễn tập thực chiến an toàn thông tin (ATTT) lần 2 năm 2022 với chủ đề “Diễn tập thực chiến ATTT cho hệ thống thông tin văn phòng số (D-Office) của EVN”. Với hình thức trực tiếp và trực tuyến, buổi diễn tập có sự tham gia trực tiếp của 6 đội tại trụ sở EVN.

Lần diễn tập đầu tiên diễn ra vào tháng 8/2022 với chủ đề ứng cứu sự cố cho hệ thống ERP của EVN. Tại chương trình lần 2, EVN diễn tập trên hệ thống D-Office (Hệ thống thông tin tích hợp văn phòng điện tử). Đây là ứng dụng được sử dụng rộng khắp trong 100% các đơn vị trong tập đoàn.

6 đội trực tiếp diễn tập thực chiến an toàn thông tin tại trụ sở EVN

Chương trình bao gồm các nội dung: Kỹ năng điều tra xác minh các văn bản giả mạo, các tình huống giả mạo và chống chối bỏ với văn bản trên hệ thống D-Office; Kỹ năng điều tra số, tìm kiếm các bằng chứng dấu vết, mã độc do hệ thống D-Office có thể bị khai thác; Kỹ năng điều tra, khoanh vùng các khả năng đầu mối có thể làm lọt, lộ thông tin từ hệ thống D-Office, phối hợp với các cơ quan chức năng (nếu có) trong trường hợp lộ, lọt thông tin có thể xuất hiện.

Cũng trong tháng 12, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) phối hợp với Công ty Cổ phần An ninh mạng Việt Nam tổ chức diễn tập ứng cứu sự cố an toàn thông tin cho hệ thống website vào ngày 23.

Tại chương trình, các cán bộ phụ trách công nghệ thông tin, an toàn thông tin của EVNNPT và các đơn vị trực thuộc được đào tạo – huấn luyện về an toàn thông tin, mô phỏng tình huống có đối tượng tấn công thực hiện khai thác, thu thập dữ liệu, từ đó phát tán một loại mã độc tống tiền (ransomware) vào hệ thống mạng của các đơn vị.

Theo Phó Tổng giám đốc EVNNPT Lưu Việt Tiến, đi cùng với công tác chuyển đổi số mạnh mẽ tại EVNNPT là các thách thức không nhỏ nhằm đảm bảo an toàn thông tin trên môi trường số. Buổi diễn tập giúp nâng cao nhận thức, năng lực điều phối, ứng cứu sự cố cho các cán bộ, bộ phận chuyên trách về công nghệ thông tin và an toàn thông tin của Tổng công ty và các đơn vị trực thuộc.