![]() |
Theo Dự thảo Thông tư quy định về quản lý cung cấp, sử dụng dịch vụ thoại, nhắn tin trên nền Internet (OTT) do Bộ TT&TT soạn thảo và đang lấy ý kiến góp ý của xã hội thì hàng loạt các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ này sẽ bị quản lý.
Theo đó, nhà cung cấp dịch vụ thoại, nhắn tin trên nền Internet nước ngoài có thu giá cước không đặt máy chủ tại Việt Nam phải thông qua thỏa thuận thương mại với doanh nghiệp viễn thông Việt Nam có giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông loại hình dịch vụ thoại, nhắn tin trên nền Internet. Nhà cung cấp dịch vụ thoại, nhắn tin trên nền Internet nước ngoài chỉ được đặt máy chủ tại Việt Nam khi hợp tác với doanh nghiệp viễn thông Việt Nam có giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông loại hình dịch vụ thoại, nhắn tin trên nền Internet phù hợp với cam kết quốc tế và các quy định về đầu tư nước ngoài quy định tại Luật Viễn thông.
Bình luận về vấn đề trên, một doanh nghiệp OTT cho rằng các điều khoản đó có thể dẫn đến trường hợp các nhà cung cấp dịch vụ truy cập sẽ dùng quyền để chặn các nhà cung cấp dịch vụ OTT trước khi có thỏa thuận thương mại hoặc thỏa thuận thương mại hai bên không thống nhất được. Bên cạnh đó có thể gặp trường hợp doanh nghiệp OTT này hợp tác với nhà mạng A tốt, nhưng không thỏa thuận được điều khoản tương tự với nhà mạng B và nhà mạng B sẽ chặn OTT này.
Một số doanh nghiệp OTT cho rằng, dịch vụ OTT miễn cước và thu cước không khác nhau trong việc sử dụng hạ tầng nhà mạng. OTT có giá cước có thể hợp tác tốt hơn bằng cách kết cuối và nhà mạng sẽ có nguồn thu. OTT miễn cước không có điều này. Và cả hai đều dùng data như nhau trên Internet. Về góc độ người dùng Internet, khi họ đã trả tiền sử dụng theo data thì họ có quyền lợi sử dụng các dịch vụ tiện ích hoạt động trên đó, nếu chặn thì cũng có khả năng làm người tiêu dùng mất quyền lợi.
Một số doanh nghiệp OTT cho rằng, nếu nhà mạng cũng cung cấp dịch vụ OTT thì sẽ có xung đột lợi ích với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ OTT và nhà mạng có thể dùng điều khoản này để hạn chế đối thủ.
“Theo tôi, giữa OTT và nhà mạng rất muốn cộng tác để ra gói cước có chất lượng cao nên cả hai sẽ hợp tác để cùng ăn chia trên gói cước đó vì nhà mạng bán được gói cước data có giá trị cao, dịch vụ OTT đảm bảo được chất lượng và thu hút phát triển thuê bao có giá trị cao cho nhà mạng. Tuy nhiên, cần điều chỉnh như thế nào đó để hạn chế quyền chặn dịch vụ OTT của nhà mạng”, lãnh đạo một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ OTT nói.
Mới đây, nhà mạng lớn thứ hai của Singapore là StarHub tuyên bố bắt tay với Tencent, nhà phát triển ứng dụng WeChat của Trung Quốc. Theo đó, StarHub sẽ cung cấp cho các khách hàng trả trước gói cưới sử dụng hầu như không giới hạn ứng dụng này với mức cước 0,32 USD/ngày (khoảng 6.700 đồng) hoặc 4,80 USD/tháng (khoảng trên 100.000 đồng).
Chiến lược này của StarHub cũng tương tự như những gì mà đối thủ lớn hơn của họ là SingTel đã công bố hồi tháng Tám vừa qua. SingTel đã cng cấp dịch vụ WhatsApp với mức phí 0,40 USD/ngày (8.500 đồng) hoặc 4,80 USD/năm (trên 100.000 đồng). Cả hai nhà mạng đều cung cấp dung lượng dữ liệu để sử dụng các ứng dụng OTT trên là 1GB/ngày. Theo các nhà mạng, với mức dung lượng này, hầu như người dùng có thể sử dụng thoải mái, không hạn chế các dịch vụ của ứng dụng OTT.
Theo bình luận của nhiều chuyên gia, các mối quan hệ hợp tác của nhà mạng với các nền tảng OTT là nỗ lực nhằm thu hút và giữ chân thuê bao. Trong khi đó, nhà mạng vẫn tiếp tục đưa các dịch vụ do chính họ phát triển ra thị trường. Hồi tháng 2/2013, cả hai nhà mạng viễn thông lớn của Singapore đã công bố các kế hoạch cạnh tranh với các ứng dụng nhắn tin OTT bằng nền tảng riêng của họ. Tuy nhiên, những nỗ lực gần đây của SingTel đối với “ứng dụng liên lạc tất cả trong một” LoopMe lại gặp khó ở một số khâu pháp lý hồi đầu năm nay. Song SingTel khẳng định họ vẫn quyết tâm theo đuổi chiến lược.
Điều thú vị là nhà mạng nhỏ nhất của Singapore - M1 vẫn chưa có bất kỳ động thái đáng kể nào trên thị trường OTT. Gần đây, M1 chỉ tiết lộ ý định “tập trung lại vào việc kiếm doanh thu từ các kết nối dữ liệu hoặc các dịch vụ viễn thông truyền thống, chứ không chạy theo việc phát triển nội dung hay bắt tay với các nhà OTT”. Nếu M1 quyết định vào cuộc, vẫn còn rất nhiều đối tác tiềm năng để hãng có thể bắt tay như LINE, Nimbuzz và KakaoTalk.
Mới đây, China Mobile, nhà mạng lớn nhất thế giới đã phản ứng lại thách thức OTT bằng việc ra mắt dịch vụ Jego cạnh tranh với Skype. Ứng dụng Jego cho phép bất kỳ ai ở ngoài Trung Quốc đều có thể nhận được các cuộc gọi đến miễn phí qua một kết nối dữ liệu trên smartphone Android hay iOS.