Trong văn bản gửi Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam, Bộ Tài chính cho rằng: Trước đây, trong quá trình sửa đổi, bổ sung Biểu thuế xuất khẩu, Bộ Tài chính cũng đã nhận được kiến nghị của các công ty dăm gỗ về bãi bỏ thuế xuất khẩu 2% với dăm gỗ vì lo ngại thị trường gỗ dăm bị tác động bởi dịch bệnh Covid-19.

Sau đó, Bộ Tài chính đã họp với các bộ ngành và ý kiến các bộ chưa đồng tình việc điều chỉnh thuế như kiến nghị kể trên. Do đó Bộ Tài chính giữ nguyên thuế xuất khẩu 2%.

{keywords}
Dăm gỗ chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc.

Bộ Tài chính lý giải, việc quy định mức thuế xuất khẩu đối với dăm gỗ cần đảm bảo hài hòa lợi ích người trồng rừng, doanh nghiệp và nhà nước, đảm bảo khuyến khích chế biến sâu, sử dụng tiết kiệm nguyên liệu,... Đồng thời, trong bối cảnh hiện nay, Bộ Tài chính cho rằng cần đánh giá kỹ hơn tác động của Covid-19 đến ngành dăm gỗ, tránh việc đưa ra những giải pháp trước mắt mà ảnh hưởng đến sự phát triển trung hạn và dài hạn của ngành gỗ và nền kinh tế.

Số liệu của Hiệp hội Gỗ cung cấp cho thấy, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch bệnh, một số thị trường xuất khẩu bị thu hẹp nhưng trong 10 tháng đầu năm 2020 ngành gỗ vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng trên 10% so với 2019.

Bộ Tài chính cũng liệt kê những chính sách hỗ trợ của nhà nước thời gian qua như giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp có tổng doanh thu năm 2020 không quá 200 tỷ đồng; giảm tiền thuê đất, gia hạn nộp thuế,...

Đặc biệt, Bộ Tài chính cho biết Việt Nam đã tham gia hiệp định CPTPP và EVFTA, mức thuế xuất khẩu dăm gỗ quy định tại các hiệp định này là 0%.

“Các doanh nghiệp xuất khẩu dăm gỗ cần chủ động có giải pháp để mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước thành viên của hai hiệp định này để được hưởng mức thuế 0%, qua đó khai thác hiệu quả lợi ích mà các hiệp định mang lại”, Bộ Tài chính gợi ý.

Theo Bộ Tài chính, việc giữ mức chênh lệch với mức thuế xuất khẩu ưu đãi cũng là thể hiện chính sách ưu đãi đối với các quốc gia ký kết FTA với Việt Nam trên nguyên tắc có đi có lại. Do đó, Bộ Tài chính giữ nguyên thuế xuất khẩu 2% với mặt hàng dăm gỗ.

Lương Bằng

Mỹ áp thuế với hàng xuất khẩu Việt Nam là tin 'hoàn toàn không chính xác'

Mỹ áp thuế với hàng xuất khẩu Việt Nam là tin 'hoàn toàn không chính xác'

Trưởng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) cho biết, một số thông tin thất thiệt về kế hoạch áp thuế của USTR đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam là hoàn toàn không chính xác và đó không phải là cách làm việc của USTR.