Sáng ngày 4.1.2011, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã tổ chức họp báo đầu năm 2011 tại 4 điểm cầu: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Dung Quất và Vietsovpetro.

Trong năm qua, Tập đoàn đã hoàn thành và vượt mức tất cả các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Trong đó “về đích trước” các chỉ tiêu: Tổng doanh thu, nộp ngân sách Nhà nước, kim ngạch xuất khẩu và sản xuất điện; khai thác khí, sản xuất đạm và xăng dầu…

Những con số ấn tượng trong sản xuất kinh doanh



Tổng doanh thu đạt 478,4 nghìn tỷ đồng, bằng 145% kế hoạch năm, tăng 59% so với cùng kỳ năm 2009, tương đương 24% GDP cả nước.

Nộp ngân sách Nhà nước 128,7 nghìn tỷ đồng, bằng 134% kế hoạch năm, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2009, chiếm khoảng 30% tổng thu ngân sách nhà nước.

Tập đoàn cũng đã có 7 phát hiện dầu khí mới. Gia tăng trữ lượng dầu khí đạt 43 triệu tấn quy đổi. Đưa 5 mỏ dầu mới, trong đó ở trong nước có 3 mỏ và ở nước ngoài 2 mỏ là mỏ D30 lô SK 305 ở Malaysia và mỏ Nhenhetxki ở Liên Bang Nga và 5 mỏ khí mới vào khai thác.

Sản lượng khai thác dầu thô đạt 15 triệu tấn. Xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, bán cho nhà máy Lọc dầu Dung Quất hơn 6 triệu tấn. Bán dầu thô khai thác ở nước ngoài 230.000 tấn.

Năm 2010 cũng là năm mà PVN đạt được những thành công lớn lao trong sản xuất điện. Sản xuất và cung cấp cho lưới điện quốc gia đạt 12,55 tỷ kWh, chiếm 14% tổng sản lượng điện quốc gia.

Tính chung tổng sản phẩm xăng dầu năm 2010 toàn Tập đoàn đạt 6,18 triệu tấn.

Song song với việc đầu tư phát triển các dự án ở trong nước, công tác mở rộng đầu tư ra nước ngoài và hội nhập quốc tế tiếp tục được đẩy mạnh. Tập đoàn đã ký hợp đồng thành lập và quản lý Công ty Liên doanh khai thác dầu tại lô Junin 2 – Venezuela và 3 thỏa thuận hợp tác đầu tư ở nước ngoài.

Tập đoàn cũng đạt được thỏa thuận về định hướng hợp tác quan trọng với Gazprom và Zarubeznheft trong việc hợp tác đầu tư tại Nga, Việt Nam và các nước thứ 3.

Chuyển đổi và tái cấu trúc doanh nghiệp

Tập đoàn đã hoàn thành chuyển đổi Công ty Mẹ - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam sang hoạt động theo Luật Doanh nghiệp từ 1/7/2010, thành lập Ban KSNB trực thuộc HĐTV. Thủ tướng đã phê duyệt thành lập trường Đại học Dầu khí.

Cổ phần hóa Tổng công ty Khí Việt Nam, công ty Petec và các thủ tục về hoạt động của Vietsovpetro sau năm 2010.

Cổ phiếu của 11 đơn vị đã lên sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội – HNX và TP. Hồ Chí Minh – HOSE.

Tập đoàn đã tiếp nhận một số đơn vị của Vinashin theo quyết định của Thủ tướng chính phủ. Nhìn chung, các đơn vị, dự án chuyển từ Vinashin về Tập đoàn đã đi vào hoạt động tương đối ổn định và bước đầu sinh lợi.

Hoàn thành kế hoạch 5 năm

Tập đoàn đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch 5 năm 2006 – 2010 được Chính phủ giao. Doanh thu toàn tập đoàn tăng bình quân 28%/năm, chiếm 18 – 20% GDP cả nước. Nộp ngân sách Nhà nước chiếm 28 – 30% tổng thu ngân sách nhà nước. Xuất khẩu của Tập đoàn đã chiếm 15% xuất khẩu cả nước.

Tập đoàn đã đưa thêm 5 sản phẩm vào phục vụ nền kinh tế quốc dân: điện khí, xăng dầu, hạt nhựa polypropylene, khí nén cao áp và năng lượng sạch.

******

Như vậy, năm 2010, Tập đoàn đã hoàn thành toàn diện vượt mức tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đề ra, năng lực về công nghệ, cơ sở vật chất và chất lượng nguồn nhân lực được gia tăng mạnh. Uy tín của Tập đoàn ngày càng được khẳng định cả ở trong và ngoài nước.

  • Đ. Chính