Trong báo cáo tài chính năm 2022 do Công ty Cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) công bố, công ty này có những khoản tiền phải trả ngắn hạn cho các nhà cung cấp như Samsung, Apple, LG, Sony, Panasonic,…

Đáng chú ý, giai đoạn cuối năm 2022, MWG phải trả Công ty TNHH Apple Việt Nam khoảng 1.256 tỷ đồng, cao hơn gấp đôi so với các khoản chi cho LG Electronics Việt Nam Hải Phòng (467 tỷ đồng), Panasonic Việt Nam (419 tỷ đồng), Sony Electronics Việt Nam (231 tỷ đồng),…

Nhân viên một chuỗi cửa hàng chuẩn bị giao iPhone 14 cho khách. (Ảnh: Hải Đăng)

Khoản tiền hơn ngàn tỷ của MWG cho thấy giá trị nguồn hàng rất lớn mà nhà bán lẻ này nhập từ Apple. Nó cũng thể hiện doanh số vượt trội của Apple so với các nhà cung cấp khác.

Điều này khá dễ hiểu khi giá bán những sản phẩm Apple luôn ở mức cao. Bên cạnh đó là sức hút của thương hiệu khiến nhà bán lẻ phải duy trì đủ hàng bán cho khách.

Chẳng hạn, để nhập sản phẩm iPhone 14 Series, nhà bán lẻ phải gom cùng lúc 4 mẫu máy: iPhone 14, iPhone 14 Plus, iPhone 14 Pro, iPhone 14 Pro Max. Mỗi sản phẩm lại có dung lượng khác nhau: 128GB, 256GB, 512GB, 1TB và ít nhất hai màu sắc.

Muốn trang bị đủ mẫu máy với màu sắc và dung lượng bộ nhớ khác nhau, nhà bán lẻ phải bỏ tiền tỷ để lưu kho cho mỗi cửa hàng. Với những chuỗi có hàng trăm, hàng ngàn shop thì con số tăng lên rất nhiều. Chưa kể các dòng sản phẩm khác như iPad, AirPods, MacBook,…

Theo báo cáo của Thế Giới Di Động, khoản phải trả cho Apple vào cuối năm lên hơn ngàn tỷ, nhưng con số này thời điểm đầu năm chỉ khoảng 403 tỷ đồng chứng tỏ doanh nghiệp phải bỏ nhiều tiền hơn để nhập iPhone mới.

Thật vậy, dù chỉ mở bán trong hai tháng cuối 2022, song iPhone 14 Pro Max lọt top sản phẩm bán chạy ở một số nơi. Tại FPT Shop, sản phẩm này đứng thứ 8 trong các smartphone bán chạy nhất năm 2022 và xếp thứ 4 khi xét về doanh thu. Ngoài ra, danh sách top 10 của FPT Shop còn ghi nhận các sản phẩm đứng đầu gồm iPhone 13, iPhone 11.

Chỉ trong mấy ngày đầu mở bán iPhone 14 Series hồi tháng 10/2022, FPT Shop công bố tung ra 14.000 máy, thu về con số kỷ lục 400 tỷ đồng.

Tại Thế Giới Di Động, chuỗi TopZone chuyên bán Apple mang về 2.600 tỷ đồng trong năm 2022, kéo doanh thu Apple tăng trưởng 40% so với năm trước.

Doanh số lớn và sức hút từ sản phẩm iPhone khiến nhiều nhà bán lẻ phải đầu tư nguồn tiền khổng lồ nhập hàng. Việc có máy iPhone sẽ thu hút khách hàng, giúp bán thêm nhiều sản phẩm trong hệ sinh thái Apple và cả hãng khác.

Sức hút của iPhone 14 Pro/Pro Max dẫn đến hiện tượng một số nhà cung cấp yêu cầu nhà bán lẻ khi nhập các dòng iPhone “hot” thì phải kèm thêm một số sản phẩm ít được chuộng hơn, gồm cả iPhone phiên bản khác lẫn AirPods, iPad, MacBook,… Sự việc “bán bia kèm lạc” này khiến Bộ Công Thương vào cuộc tìm hiểu.

Apple ngừng sản xuất iPhone 14 Plus?

Apple ngừng sản xuất iPhone 14 Plus?

Apple đã cắt giảm các đơn hàng linh kiện iPhone 14 Plus xuống mức cực thấp trong số các lô hàng iPhone, do nhu cầu thị trường thấp hơn nhiều so với kỳ vọng.