- Bảo dưỡng và chăm sóc ô tô thường xuyên là việc rất quan trọng song cũng khá tốn kém. Tuy nhiên, thay vì phải đến các salon ô tô, bạn hoàn toàn có thể chăm sóc tốt cho "xế yêu" bằng việc sử dụng những vật dụng có sẵn ngay trong nhà.

Một số mẹo đơn giản nhưng hiệu quả sau đây sẽ giúp bạn hạn chế được phần nào chi phí phát sinh trong quá trình sử dụng ô tô mà vẫn chăm sóc xe hiệu quả.

Tự xử lý vết móp, lõm trên thân ô tô bằng nước sôi

Clip: Xử lý vết móp, lõm trên thân ô tô bằng nước sôi (Nguồn: You Tube)

Nhiều bộ phận trên ôtô được làm bằng nhựa. Khi ô tô gặp va chạm dẫn tới móp, lõm, bạn có thể dùng nhiệt độ cao giúp nhựa co giãn rồi tác động đưa trở lại hình dạng ban đầu.

Đầu tiên, bạn chế nước sôi lên phần bị móp để nhựa giãn nở ra, kết hợp luồn tay ra sau cản và đẩy chúng ra ngoài. Nếu vết lõm nằm ở vị trí không thể chạm đến từ phía trong, bạn thực hiện theo cách sau: khi đổ hết bình nước sôi, ngay lập tức đổ liền nước đá lên vết lõm, sự thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ làm vết lõm trở lại bình thường. Đây là cách khá đơn giản để xử lý vết móp. Song bạn chỉ nên áp dụng được trên phần cản trước và cản sau xe được làm từ nhựa.

{keywords}

Nhiệt độ cao giúp nhựa co giãn rồi tác động đưa trở lại hình dạng ban đầu.

Dùng máy sấy tóc và đá khô để phục hồi những vết lõm trên ô tô

Clip: Dùng máy sấy tóc để phục hồi những vết lõm trên ô tô (Nguồn: You Tube)

Những vết lõm trên ô tô do va chạm có thể được phục hồi về hình dạng ban đầu chỉ với những vật dụng đơn giản như máy sấy tóc và đá khô. Song cách này chỉ phát huy tác dụng với những vết lõm trên các tấm kim loại và có kích thước nhỏ; vết lõm nằm trên bề mặt phẳng.

Bạn dùng máy sấy tóc làm nóng vị trí đó trong khoảng 1 đến 2 phút. Chú ý là để ở mức nhiệt độ trung bình, giữ máy sấy cách bề mặt từ 14 đến 18 cm; và liên tục di chuyển máy sấy, không tập trung vào 1 khu vực quá lâu vì có thể làm hỏng sơn. Sau đó, bạn che phủ khu vực chỗ lõm bằng giấy bạc (dùng trong nấu nướng) và dùng 1 miếng đá khô chà quanh khu vực đó. Tấm giấy bạc có tác dụng bảo vệ lớp phủ của khỏi nhiệt độ thấp của đá khô. Sự chênh lệch nhiệt độ sẽ khiến kim loại trở về hình dạng cũ.

Dùng sơn móng tay che vết trầy xước cho xe

{keywords}

Có thể dùng sơn móng tay để che vết trầy xước cho xe.

Những vết trầy xước sẽ làm mất thẩm mỹ của chiếc xe, nên bạn cần phải sơn lại để bảo vệ bề mặt kim loại và tút lại vẻ đẹp cho xe. Nhưng có một phương án tạm thời khá khả quan giúp che mờ vết xước trong thời gian ngắn và bảo vệ bề mặt kim loại trước khi bạn tiến hành sơn lại là dùng sơn móng tay.

Sơn móng tay có màu sắc đa dạng cùng độ bóng và độ bám khá tốt sẽ tạm thời bảo vệ và che đi các vết xước trên xe. Bên cạnh đó, chúng còn tạo ra một lớp bảo vệ để ngăn kim loại bên trong không bị gỉ sét, ngăn vết nứt không bị lan rộng ra. Tuy nhiên, bạn hãy lựa chọn màu sơn thích hợp để giữ thẩm mỹ cho chiếc xe.

Làm sạch đèn bằng kem đánh răng

{keywords}
Có thể dùng kem đánh răng làm sạch đèn pha ô tô.

Ngoài tác dụng vệ sinh và bảo vệ răng, kem đánh răng còn có thể làm sạch đèn xe ô tô. Sau một thời gian sử dụng kính đèn pha, đèn sương mù, xi nhan,... có thể bị bụi bẩn bám vào làm mờ hoặc ố vàng, do đó làm giảm tầm nhìn.

Khi đó, bạn hãy dùng một lượng kem đánh răng với ít nước và một miếng vải khô sẽ giúp làm chiếc đèn pha trông sáng đẹp như mới. Nhưng cần lưu ý rằng đây chỉ là giải pháp ngắn hạn, bạn vẫn cần các sản phẩm và quy trình chuyên dụng để đạt hiệu quả lâu dài.

Khử mùi hôi cho ô tô bằng sáp thơm

Sáp thơm còn có công dụng khử mùi hôi cho nội thất xe hơi. Bạn chỉ cần bỏ sáp thơm vào một cốc thủy tinh, bỏ trên cabin và đóng kín cửa lại. Sức nóng của môi trường sẽ làm sáp thơm chảy ra và tỏa hương khắp xe bạn và khử đi những mùi khó chịu trước đó.

Tẩy sạch các vết ố trong nội thất bằng dấm

Bạn hãy đổ một lượng nhỏ dấm lên vết ố trên ghế hay những phần khác của nội thất xe và để trong khoảng 15 phút, rồi dùng khăn giấy để thấm hết số dấm này và lau nhẹ lại bằng khăn ướt. Quá trình này có thể tạo ra mùi đặc trưng của dấm nhưng nó sẽ nhanh chóng biến mất.

Làm sạch động cơ bằng xà phòng và nước ấm

{keywords}

Làm sạch động cơ ô tô bằng xà phòng và nước ấm

Một loại dung dịch tẩy rửa tự chế bằng nước ấm và một chút nước rửa chén hoặc xà phòng có thể dễ dàng tẩy rửa động cơ của chiếc xe. Bạn cần bọc tất cả các bộ phận liên quan đến hệ thống điện như ắc quy, các giắc điện, máy phát điện, hộp cầu chì và cửa hút gió,.. bằng bọc nilon, sử dụng vải mềm và dung dịch tự chế để chà sạch khoang động cơ sau đó rửa lại bằng nước. Nhưng bạn đừng quên gỡ những tấm nilon sau khi vệ sinh xong.

Tuấn Dũng (Tổng hợp)