Ho là bệnh phổ biến ở trẻ em, tuy nhiên mỗi loại ho lại báo hiệu một bệnh khác nhau. Mẹ cần biết cách “nghe”.

Trẻ ho vì nhiều nguyên nhân, cũng vì ho mà dẫn đến nhiều bệnh khác nhau. Có những trường hợp bé chỉ ho do sổ mũi cảm lạnh thông thường, vậy nhưng cũng có nhiều trường hợp là ho do viêm phổi, hen suyễn hay nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Cha mẹ cần biết cách “nghe” tiếng ho và đặc điểm ho của bé để xác định đúng bệnh và cách điều trị cho con.

- Nếu trẻ bị ho như có vật ngáng âm thanh hoặc giọng nói, kèm theo khàn tiếng, cổ họng thở tiếng như tiếng huýt sáo, cha mẹ phải cảnh giác với những dấu hiệu đó vì nó có thể là viêm thanh quản.

- Trẻ ho hổn hển ở họng, khó thở, đau họng, khó chịu, ho dữ dội nhất là vào ban đêm,khó ngủ, cha mẹ nên cân nhắc về việc liệu con có khả năng bị hen suyễn hay không

- Trẻ ho kèm theo sổ mũi, sốt. Nếu bé đã đi nhà trẻ, những em bé ở lớp cũng xuất hiện các triệu chứng tương tự, rất có thể bé chỉ đang bị một số loại lây nhiễm virus đường hô hấp. Đôi khi nó có thể là một số triệu chứng báo trước của bệnh đường hô hấp, nên kịp thời đến bác sỹ để loại trừ khả năng.

- Trẻ em bị ho vào ban đêm nhiều hơn ban ngày, chủ yếu là ho khan với ít đờm, không sốt, thường đi kèm eczema, viêm mũi dị ứng và các rối loạn dị ứng khác, thì đây có thể ho dị ứng.

{keywords}

Ho dai dẳng kéo dài gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ (ảnh minh hoạ)

- Trẻ bị ho kèm theo sốt, xuống tinh thần, mất cảm giác ngon miệng cũng như khó thở, nghẹt mũi và đôi môi tím tái, mẹ nên xem xét có khả năng bé bị viêm phổi.

- Trẻ thường ho khan, sốt buổi chiều, đổ mồ hôi đêm, chán ăn, sụt cân, ho ra máu, khạc ra đờm, có các hạch bạch huyết bên ngoài, có khả năng bệnh lao.

- Khi trẻ em đang chơi hay ăn uống đột nhiên ho dữ dội, khó thở, môi tím tái, hãy cẩn thận bé bị nghẹn đường thở, hóc dị vật hoặc đơn giản là sặc nước

- Lúc đầu trẻ hơi sốt, hơi đỏ mắt, ho khan, ho dai dẳng, sau ho từng cơn dài, rũ rượi, thở rít vào như gà gáy, ho ra dãi trong hơi dính, hoặc có khi nôn ra sữa và thức ăn. Kèm các hiểu hiện chảy nước mũi, nước mắt...rất có thể là biểu hiện của bệnh ho gà.

- Trẻ em ho, có đờm, thường đờm lẫn máu hoặc ho ra máu, và liên tục tái phát, và thường có các dấu hiệu tương tự của bệnh viêm phổi nhưng không phải, có thể bé bị giãn phế quản.

Những triệu chứng và đặc điểm cơn ho này dành cho phụ huynh tham khảo chứ không để tự chữa trị. Nếu cha mẹ gặp phải một tình huống tương tự như trên, nên kịp thời đưa con đến bệnh viện khám xét để có kết quả chính xác.

(Theo Khám Phá)