Ban Sóc là lễ phát lịch ngày xưa của triều Nguyễn, được tổ chức định kỳ vào cuối năm âm lịch. Người Việt xưa lấy kinh tế nông nghiệp làm trọng nên quyển lịch đối với đời sống con người có ý nghĩa đặc biệt.

W-ban-soc-3-1.jpg
Lễ hội sân khấu hoá tái hiện Lễ Ban sóc Triều Nguyễn

Xem lịch để theo dõi thời gian, thời tiết mà làm nông vụ. Xem lịch để biết được sự thay đổi tiết trời mà ứng phó, phòng tránh thiên tai.

Hằng năm, sau khi nha Khâm Thiên Giám soạn lịch xong, triều đình tổ chức lễ Ban sóc dưới sự điều hành của hai viên ở bộ Lễ và Khâm Thiên Giám. Lịch được tiến vào Hoàng Cung để Hoàng gia dùng; lịch được trao cho các quan ở Kinh Thành, ở các địa phương và phân phát lại cho dân chúng sử dụng.

W-ban-soc-11-1.jpg
Chương trình được tổ chức trước cổng Ngọ môn - Đại nội Huế ngày đầu năm mới 2024

Lễ Ban sóc vốn được tổ chức ở sân điện Thái Hòa. Vào năm Tân Sửu 1841, lần đầu tiên, lễ Ban Sóc được hoàng đế Minh Mạng chỉ dụ thực hiện ở Ngọ Môn.

Ông Hoàng Việt Trung - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế cho biết, Festival Huế 2024 có chủ đề Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển sẽ tổ chức các hoạt động liên tục, kéo dài trong suốt năm, mở đầu bằng Lễ hội sân khấu hóa tái hiện Lễ Ban sóc triều Nguyễn (ngày 1/1/2024) và kết thúc bằng Chương trình Countdown (ngày 31/12/2024) với điểm nhấn là Tuần lễ Festival Huế 2024 diễn ra từ ngày 7-12/6/2024.

W-ban-soc-6-1.jpg
Các nghệ nhân tái hiện ngày lễ đặc biệt đầu năm có từ triều Nguyễn

Trong đó, Lễ hội mùa xuân trải dài 3 tháng đầu năm, bao gồm các lễ hội mang tính chất tái hiện nghi lễ cung đình, lễ hội dân gian truyền thống đặc thù Tết Huế xưa, phong tục đón Tết, những không gian văn hóa Tết truyền thống, các hoạt động vui chơi giải trí ngày xuân của kinh đô xưa kết hợp kỷ niệm Ngày giải phóng Thừa Thiên Huế.

Từ tháng 4 đến tháng 6 là Lễ hội mùa hạ, lấy Tuần lễ Festival Huế 2024 làm điểm nhấn, hội tụ nhiều đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế. 

W-ban-soc-15-1.jpg
Sau phần lễ, nhiều lịch, sách được tặng đại biểu, người dân nhân dịp đầu năm mới

Đặc biệt, các không gian di sản được phục hồi, điển hình như điện Kiến Trung sẽ được tương tác với những chương trình nghệ thuật, kỳ vọng mang đến cho công chúng trải nghiệm mới lạ về Festival Huế.

Từ tháng 7 đến tháng 9 là Lễ hội mùa thu với trọng tâm là các hoạt động vui Tết Trung thu, Hội đèn lồng quốc tế Huế 2024 kết hợp với việc trưng bày, sắp đặt, rước đèn, biểu diễn múa lân cùng các chương trình nghệ thuật đặc sắc.

Từ tháng 10, Lễ hội mùa đông tạo không gian sôi động, ấm áp hơn cho xứ Huế. Đồng thời, mang đến các loại hình vui chơi, giải trí cho du khách thưởng ngoạn trong thời gian lưu lại Cố đô.

W-ban-soc-8-1.jpg
Chương trình thu hút nhiều người dân, du khách đến tham gia

Lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế chia sẻ, Festival Huế 2024 có một ý nghĩa đặc biệt giữa bối cảnh Thừa Thiên - Huế phấn đấu sớm hoàn thiện mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh.

“Đây cũng là cơ hội để di sản văn hóa Huế được tập trung quảng bá giá trị, tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng mà hạt nhân là các di sản thế giới ở Cố đô.  Với mục tiêu về bảo tồn giá trị truyền thống, việc lựa chọn, nghiên cứu và tổ chức phục hồi các di sản kiến trúc cung đình, việc tái hiện một số lễ hội gắn với di sản kiến trúc ghi dấu ấn qua các kỳ Festival Huế đã tác động tích cực đối với phát triển văn hóa, du lịch ở địa phương”, ông Hoàng Việt Trung nhấn mạnh.