Đối phó siêu bão, người Nhật phát minh ra “bóng đèn” không cần điện, chỉ cần smartphone - 1

Nước Nhật đang hứng chịu siêu bão Hagibis, được cho là cơn bão lớn nhất trong suốt 60 năm tại đất nước mặt trời mọc. Hệ quả là nhiều gia đình Nhật rơi vào cảnh mất điện, cắt đứt liên lạc với bên ngoài do mưa lớn. 

Tuy nhiên, như câu tục ngữ “cái khó ló cái khôn”, người Nhật luôn cho thấy bản lĩnh của mình trong việc tìm ra giải pháp khi mọi thứ không đi theo quỹ đạo của nó. Mới đây, một chàng trai người Nhật đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng khi đăng tải một bài viết trên Twitter hướng dẫn mọi người chế tạo đèn sinh tồn chỉ bằng một chiếc smartphone và chai nước, cùng chút sữa rất hiệu quả.

Nói về cách tán xạ ánh sáng bằng việc đặt bình nước lên trên đèn pin, hoặc đèn flash của điện thoại thì chắc hẳn ai cũng từng nghe nói và làm thử khi gặp sự cố mất điện. 

Đối phó siêu bão, người Nhật phát minh ra “bóng đèn” không cần điện, chỉ cần smartphone - 2

Bằng cách sáng tạo và thêm vào chút sữa, anh chàng người Nhật đã tạo ra một "bóng đèn" sáng hơn rõ rệt.

Tuy nhiên, điểm mới ở đây đó là anh chàng người Nhật đã thêm vào chai nước một chút sữa, tạo nên dung dịch chất lỏng màu trắng đục. Thật bất ngờ khi dung dịch này sau khi được chiếu ánh sáng vào, có khả năng tạo thành nguồn sáng mạnh hơn rất nhiều, hoàn toàn có thể thay thế bóng đèn. 

Hiện tượng này được lý giải nhờ hiệu ứng Tyndall, có thể giải thích như sau: Khi ánh sáng đi qua dung dịch chất lỏng cấu thành từ nhiều hợp chất khác nhau, các tia sáng sẽ bị phản xạ bởi một góc khác nhau do các hạt khác nhau nằm trong chất lỏng đó, gây ra hiện tượng tán xạ. Điều này giúp tạo ra nguồn sáng mạnh hơn chỉ bằng cách thêm vào nước một số tạp chất như sữa, bột mì, hay các chất khó hoà tan khác. 

{keywords}
Lý giải hiệu ứng Tyndall khi chiếu đèn vào các dung dịch chất lỏng khác nhau

Ý tưởng của anh chàng người Nhật nhanh chóng được cộng đồng mạng tán dương bởi tính hữu ích của nó, cũng như có thể được áp dụng dễ dàng nhờ chỉ yêu cầu những dụng cụ sẵn có ngay xung quanh chúng ta.

Theo Dantri

Bóng đèn thông minh giá đắt: Hoàn hảo hay dở tệ?

Bóng đèn thông minh giá đắt: Hoàn hảo hay dở tệ?

Những chiếc bóng đèn thông minh có giá cao gấp hàng chục lần so với bóng đèn thường. Tuy nhiên, liệu chúng có thực sự thông minh?