Đội đặc nhiệm SEAL của hải quân Mỹ lần đầu tiên tiết lộ rằng họ đã giết Osama bin Laden trong vòng 90 giây kể từ khi đột kích pháo đài giống như nhà của tên này ở Pakistan.


Đội SEAL đột kích khu nhà Bin Laden

Những người tiêu diệt ông trùm mạng lưới khủng bố Al Qaeda đã quyết định lên tiếng vì quá mệt mỏi với cách đối xử quá xoàng xĩnh của các chính trị gia, những người nói đội SEAL thực hiện "sứ mệnh tiêu diệt". Các thành viên SEAL khẳng định, không hề có một cuộc đấu súng dài nào trong khu nhà của Bin Laden và rằng họ đã tóm Bin Laden nếu tên khủng bố này đầu hàng.

Thành viên đội SEAL tuyên bố, họ không thực hiện "sứ mệnh tiêu diệt" và trong suốt lần ra quân đó, họ chỉ bắn có 12 viên đạn. Chi tiết vụ đột kích, mật danh là "Chiến dịch cái thương của thần biển" đã được tiết lộ trong một cuốn sách của cựu chỉ huy đội SEAL là Chuck Pfarrer.

"Tôi là một thành viên của SEAL đã 30 năm và tôi chưa từng nghe tới những từ kiểu như "chiến dịch tiêu diệt". Đó là một từ kỳ quặc. Nếu đó là chiến dịch tiêu diệt, bạn không cần tới đội SEAL Team 6, bạn chỉ cần một hộp lựu đạn mà thôi", Chuck Pfarrer nói.

Cựu chỉ huy này cho biết thêm, các thành viên của đội rất tức giận với việc Tổng thống Obama tuyên bố trên truyền hình về cái chết của Bin Laden chỉ vài giờ sau khi họ hoàn thành nhiệm vụ hôm 1/5. "Chẳng có một chính khách nào trên thế giới có thể cưỡng lại được việc cố tăng uy tín vì bắt được Bin Laden nhưng lại giảm giá trị thông tin tin tình báo và tạo thời gian cho các lãnh đạo khác của Al Qaeda trốn chạy tới một nơi ẩn náu mới. Những người đã tiêu diệt Bin Laden và những hành động dũng cảm của họ xứng đáng hơn thế nhiều. Đó là cách đối xử xoàng xĩnh với những người đã hạ được Bin Laden". 


Cuốn sách của Pfarrer cũng tiết lộ đội SEAL đã đặt bí danh cho Bin Laden và phó tướng Ayman al-Zawahiri là Bert và Ernie, vì Bin Laden cao và gầy giống như Bert còn al-Zawahiri lùn như Ernie trong phim Sesame Street.

Ban đầu, khi được lệnh tới Pakistan để bắt một nhân vật có giá trị đang lẩn trốn trong một pháo đài, các thành viên SEAL Team 6 đã hỏi: "Vậy đó là Bert hay Ernie?". Pfarrer cho biết, bí danh của đội quân tiến hành vụ đột kích khu nhà của Bin Laden là Jedi.

Báo Sunday Times đã nêu chi tiết thông tin từ cuốn sách về cái chết của Bin Laden như sau: "Hai thành viên đội SEAL đá vào cửa phòng ngủ của Bin Laden. Trong phòng là thủ lĩnh mạng lưới Al Qaeda và người vợ trẻ nhất Amal - la lên khi bị chồng kéo sang để che phía trước cho hắn. Đừng, đừng, đừng làm như vậy, Amal hét lên khi Bin Laden với người qua giường để lấy khẩu AK 47.

Thành viên đội SEAL phản ứng ngay tức thì, nhả đạn ngay lập tức. Một phát cắm vào nệm, một phát khác trúng đầu Bin Laden. Khi tay Bin Laden với được khẩu súng, họ lại nhả đạn tiếp, một viên trúng xương ngực, một viên trúng đầu khiến Bin Laden chết ngay lập tức.

  • Hoài Linh (Theo Australia News, Sunday Times)