Doanh số iPhone bán ra sụt thê thảm không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến chính Apple, mà còn khiến các đối tác của hãng cũng lao đao.

{keywords}

Trong quý 3 của năm tài khóa 2016, Apple chỉ "tẩu tán" được 40,4 triệu chiếc iPhone. Con số này thấp hơn nhiều so với doanh số smartphone bán ra của hãng trong cùng kỳ năm ngoái, vốn đạt 47,5 triệu chiếc.

Đối với Apple, đây là quý thứ hai liên tiếp hãng phải chứng kiến sự sụt giảm về số lượng iPhone tiêu thụ so với cùng kỳ một năm trước đó. Trước 2 quý gần đây nhất, Táo khuyết chưa bao giờ thông báo sụt giảm doanh số smartphone bán ra theo quý giữa hai năm tài khóa.

Ngoài Apple, tình trạng kinh doanh iPhone ế ẩm cũng đang ảnh hưởng tiêu cực tới các công ty khác là đối tác của hãng. Chẳng hạn như, Japan Display, công ty chuyên sản xuất và chế tạo màn hình, kiếm một nửa doanh thu từ Táo khuyết, mới đây đã phải lên tiếng nhờ chính phủ Nhật giải cứu do lợi nhuận sụt thê thảm do doanh số iPhone giảm.

Một công ty khác cũng tổn thất nặng nề là Foxconn, nhà thầu của Apple có doanh thu gắn chặt với số phận của những chiếc iPhone. Là một trong những công ty lắp ráp điện thoại cho Táo khuyết, Foxconn thông báo giảm lợi nhuận trong quý 2 năm nay xuống còn 563,7 triệu USD, thấp hơn nhiều so với con số 818,5 triệu USD cùng kỳ năm ngoái. Điều này đồng nghĩa, lợi nhuận quý tính theo năm của công ty đã giảm tới 31%.

Bất chấp bình luận của một số chuyên gia rằng, việc kinh doanh iPhone đã đạt tới ngưỡng kịch trần, Apple vẫn tỏ ra vô cùng lạc quan. Hãng đặt mục tiêu có được 72 - 78 triệu đơn đặt hàng iPhone 7 vào quý 4 năm nay. Trong khi đó, dù quý 4 bao gồm cả các đợt giảm giá kích cầu mua sắm dịp lễ tết và vài tuần sau khi các mẫu smartphone mới của Táo khuyết trình làng, tạp chí Wall Street Journal dự đoán công ty chỉ nhận được các đơn đặt hàng khoảng 65 triệu chiếc iPhone cho 3 tháng cuối năm nay, từ tháng 10 - 12/2016.

Tuấn Anh (Theo Phonearena)