Qua 10 năm triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, hệ thống giao thông trên địa bàn huyện Cai Lậy đã kết nối đồng bộ và đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, làm thay đổi rõ nét diện mạo nông thôn.

Hiện nay, huyện Cai Lậy đã đầu tư nâng cấp, cứng hóa, làm mới và mở rộng 436 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài 645,389km. Trong đó bao gồm các tuyến đường xã, đường ấp, đường dân sinh và đường nối các khu vực sản xuất, xây mới 55 cầu giao thông nông thôn.

Huyện có nhiều mô hình sản xuất đem lại lợi nhuận cao cho nông dân, thu nhập người dân từng bước được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người toàn huyện đạt 62,78 triệu đồng/người/năm, tăng 38,45 triệu đồng/người/năm so với khi bắt đầu thực hiện chương trình.

Đặc biệt, địa phương có 11 sản phẩm OCOP được chứng nhận ở các xã Tân Phong, Phú Cường, Phú Nhuận, Ngũ Hiệp, Cẩm Sơn, Hiệp Đức và Long Tiên. Các xã đang tổ chức hướng dẫn, tập huấn người dân và doanh nghiệp xây dựng và đưa sản phẩm OCOP lên 2 sàn thương mại điện tử (Voso.vn, Postmart.vn).

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện được giữ vững, chất lượng hoạt động các mô hình phòng, chống tội phạm đang phát huy hiệu quả. 101 camera đã được địa phương lắp, xây dựng được 475 cổng an ninh trật tự, 18.290 bóng đèn đường an ninh trật tự, ánh đèn kết hợp cột cờ được lắp đặt trên 121 tuyến đường (quốc lộ, huyện lộ, các tuyến liên xã, các tuyến đường dal) với chiều dài 481,1km.

Nhiều mô hình hay để đảm bảo an ninh trật tự như: Bến đò ngang và Bến phà an ninh trật tự, ngõ xóm không tệ nạn xã hội.... An ninh trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo, người dân an tâm đi lại vào ban đêm, nhất là ở địa bàn nông thôn, vùng sâu.

Người dân được chăm sóc sức khỏe thường xuyên. Tất cả các xã và thị trấn đều có trạm y tế đạt chuẩn. Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt chuẩn đạt 99,39%. Đến nay, trên địa bàn huyện có 15/15 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và thị trấn Bình Phú đạt chuẩn đô thị văn minh.

Trong quá trình bắt đầu triển khai thực hiện nông thôn mới, huyện Cai Lậy có xuất phát điểm tương đối thấp, gặp rất nhiều khó khăn và thách thức. Để có được thành tựu như hôm nay phải kể đến sự nỗ lực của các cấp, chính quyền và cả sự đồng lòng của người dân.

Huyện Cai Lậy đặt mục tiếp tục giữ vững và nâng chất 15/15 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và 5 xã nông thôn mới nâng cao đã được công nhận theo Bộ tiêu chí quốc gia giai đoạn 2021 - 2025. Phấn đấu có trên 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và trên 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và đặc biệt phấn đấu xây dựng huyện Cai Lậy đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao vào năm 2025.

Một lãnh đạo huyện chia sẻ, phải xem việc xây dựng nông thôn mới là một quá trình lâu dài, không chạy theo thành tích mà phải tích cực, quyết liệt. Thực hiện đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư, tập trung huy động nguồn lực của nhân dân, sự hỗ trợ các doanh nghiệp, đồng thời tranh thủ sự hỗ trợ của ngân sách các cấp, khai thác sử dụng có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương, đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội và tiến độ xây dựng nông thôn mới.

B.Ng