- Sáng ngày 7/4, UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Sở VHTT-DL long trọng tổ chức lễ đón bằng công nhận Di tích quốc gia đặc biệt đối với quần thể khu di tích lịch sử đền Bà Triệu, huyện Hậu Lộc.

Tham dự buổi lễ có Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các lãnh đạo Cục văn hóa thể thao và du lịch cùng các cấp lãnh đạo trong tỉnh.

{keywords}

Làm lễ dâng hương.

{keywords}

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao bằng di tích quốc gia đặc biệt.

Quần thể di tích đền Bà Triệu được quyết định của Thủ tướng Chính phủ xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt và kiến trúc nghệ thuật. Đây là nơi thờ nữ tướng Triệu Thị Trinh quê ở thôn Cẩm Trướng, xã Định Công, huyện Yên Định (Thanh Hóa) - người đã có công lãnh đạo nhân dân ta khởi nghĩa chống ách cai trị của quân xâm lược Đông Ngô năm 248.

Theo sử sách, sau cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng đầu công nguyên thì cuộc khởi nghĩa Bà Triệu chống giặc Ngô vào năm 248 trên vùng đất Cửu Chân (Thanh Hóa ngày nay).

{keywords}

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các cấp lãnh đạo tỉnh trồng cây tại đền Bà Triệu.

Cuộc khởi nghĩa Bà Triệu tuy không thành công và bà đã hy sinh anh dũng, nhưng lòng quả cảm của bà đã thành biểu tượng của người phụ nữ Việt Nam anh hùng, quyết tâm đánh giặc giữ nước, là sức mạnh vùng lên của toàn thể dân tộc trước họa xâm lăng.

Quần thể khu di tích lịch sử văn hóa đền Bà Triệu là một di sản văn hóa vật thể và phi vật thể vô cùng quý giá, bao gồm: Đền thờ, Lăng tháp và đình làng Phú Điền. Lăng tháp là công trình được xây dựng trên đỉnh núi Tùng, đây là nơi nữ anh hùng Triệu Thị Trinh ngã xuống khi chiến đấu với quân giặc xâm lược. Dù chưa một ngày được làm vua, nhưng trong lòng người dân luôn tôn sùng Triệu Thị Trinh là “Vua Bà” của nhân dân.

Đây cũng là khu di tích thứ 2 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa vinh dự được đón nhận bằng công nhận di tích quốc gia đặc biệt sau khu di tích Lam Kinh.

Lê Anh