Máy bay Malaysia mất tích đã 5 ngày và thân nhân những hành khách có mặt trên chuyến bay đang tập trung tại một khách sạn Bắc Kinh vẫn chưa có tin về những gì đã xảy ra với người nhà họ.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

{keywords}

Đó là một sự chờ đợi đầy đau buồn, mệt mỏi và bực bội. Và một lần nữa, khoảng 300 người trong số họ lại kéo đến phòng họp của khách sạn vào sáng nay (12/3) để lắng nghe thông tin từ đại diện của hãng hàng không Malaysia Airlines và lần đầu tiên, từ đại sứ Malaysia ở Trung Quốc.

Hãng tin BBC cho biết, một loạt câu hỏi đã được nêu ra dồn dập tại cuộc họp. Một trong số những câu hỏi đầu tiên là về chi tiết những lời cuối cùng từ các phi công chuyến bay MH370.

Khi máy bay đang ở điểm giáp ranh giữa không phận Malaysia và Việt Nam trên Biển Đông, tháp kiểm soát của Malaysia đánh điện cho biết họ đang chuyển tiếp cho phía kiểm soát không lưu TP. Hồ Chí Minh.

"Ok, đã nhận" - lời đáp cho câu hỏi kể trên.

{keywords}

Thân nhân người bị nạn sau đó hỏi về các điện thoại di động mà một số hành khách trên chuyến bay mang theo dường như vẫn đổ chuông nhiều giờ sau khi máy bay biến mất. Họ được trả lời: "Chúng tôi đang tìm hiểu điều này".

Những người chờ đợi cũng muốn biết một cuộc tìm kiếm trên bộ đã bắt đầu chưa, về sự giúp đỡ từ nhóm của Boeing và liệu các quan chức chính phủ Malaysia có cố ý giấu giếm thông tin hay không.

Cuộc gặp không cho phép các phóng viên nước ngoài tham dự ngoại trừ một số tổ chức truyền thông Trung Quốc. Một bản ghi những trích dẫn tại cuộc họp vừa được đăng trên Internet.

Được biết Đại sứ Malaysia tại Trung Quốc Iskander Sarudin đã đưa ra thông điệp sau: "Tôi đảm bảo với các bạn rằng Malaysia sẽ làm hết sức có thể để giải quyết vấn đề... Các câu hỏi mà các bạn đưa ra sẽ được trao cho các quan chức nước chúng tôi. Chúng tôi sẽ thông báo đến các bạn khi chúng tôi nhận được trả lời từ họ. Chúng tôi sẽ không cung cấp cho các bạn những tin tức chưa được kiểm chứng trên mạng. Các nhân viên Bộ Hàng không của chúng tôi sẽ ở đây, tại Bắc Kinh, cùng với các bạn và thông báo cho các bạn kịp thời".

{keywords}

Hôm qua, gia đình các hành khách đã gửi tới Malaysia Airlines một danh sách yêu cầu đòi nêu rõ sự ủng hộ và hỗ trợ mà hãng dành cho họ, trong đó có khoản tiền "an ủi" 5.000 USD để chi trả các phí tổn trước mắt.

Tại cuộc họp, các đại diện cho biết họ đã nhận được một đảm bảo rằng sẽ không hề có một điều kiện ràng buộc nào với đề nghị này, và số tiền sẽ không bị khấu trừ vào bất kỳ khoản bồi thường cuối cùng nào.

Và họ cũng được cam kết thường xuyên được cập nhật thông tin, 3 lần mỗi ngày.

Một người đàn ông có con trai 26 tuổi trên chuyến bay mô tả bầu không khí tại cuộc họp là "điềm đạm và yên tĩnh hơn".

Một câu hỏi chính với tất cả những ai đang ngóng tin là máy bay MH370 đang ở đâu. Tuy nhiên, đến lúc này, chưa ai có thể trả lời họ câu hỏi đó.

Thanh Hảo