Sau đợt nghỉ dịch kéo dài, đầu tháng 5, thời tiết tại Hà Nội và các tỉnh miền Bắc, miền Trung chính thức bước vào những ngày nắng nóng gay gắt. Chính vì nóng nên nhu cầu lắp đặt, sửa chữa, bảo dưỡng điều hoà tăng cao. Các cửa hàng bán điều hòa cũng như thợ lắp đặt điều hòa chính thức “vào vụ”, làm việc hết công suất.

{keywords}
Trời nắng, nóng khiến nhu cầu lắp đặt, sửa chữa, bảo dưỡng điều hoà tăng cao

Anh Nguyễn Văn Tiến (Thanh Trì), có thâm niên 10 năm trong sửa chữa điện lạnh cho biết, đầu mùa nóng là cao điểm sửa chữa, bảo dưỡng, lắp mới điều hòa tại các gia đình, cơ quan, xí nghiệp.

Nếu như mọi năm công việc bảo dưỡng định kỳ thợ điện lạnh làm rải rác từ sau tết, nhưng năm nay do ảnh hưởng của dịch, nhân viên điện lạnh hầu như chơi dài trong vài tháng qua.

“Đến nay tình hình dịch đã tạm ổn, thời tiết cũng nóng lên, nhu cầu sửa chữa, bảo dưỡng máy lạnh tại các văn phòng, công ty và các hộ gia đình bỗng tăng lên đột biến. Trung bình mỗi ngày tôi và nhóm thợ có thể sửa chữa từ 20 – 30 thiết bị điều hòa riêng lẻ, điều hòa một chiều hoặc 2 chiều. Chi phí bảo dưỡng, sửa chữa điều hòa có thể từ 200.000 đồng  đến 1,5 triệu đồng/máy” anh Tiến chia sẻ.

Tương tự, anh Trịnh Văn Khôi (thợ sửa điều hoà trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân) cho biết, khoảng hai tuần nay khi hết lệnh cách ly xã hội, thời tiết cũng bắt đầu vào hè, mỗi ngày cửa hàng của anh nhận cả chục cuộc gọi yêu cầu bảo dưỡng, sửa chữa,… điều hòa.

“Đặc biệt trong mấy ngày hôm nay thời tiết vào hè nắng nóng rõ rệt, nhu cầu sử dụng điều hoà cao nên cửa hàng thường xuyên nhận được điện thoại của khách báo điều hoà bị hỏng, điều hoà hết ga hay nhờ nhân viên đến lau rửa vệ sinh điều hoà… Mỗi gia đình thường có từ 2 đến 4 máy lạnh, trong khi tôi có chỉ 6 nhân viên chia làm 3 đội. Để làm kịp các đơn đã nhận với khách, nhân viên thường phải tranh thủ làm từ sáng sớm, hoạt động gần như hết công suất.”, anh Khôi nói.

Cũng theo anh Khôi, tuy vất vả một chút nhưng thời điểm này có việc làm, có thu nhập là tốt lắm rồi. Công việc vất vả vì nắng nóng nhưng thấy khách có điều hoà sử dụng, thêm nữa đây là công việc thời vụ, chơi cả mấy tháng giờ có dịp này để làm ăn nên phải chịu khó.

{keywords}
Công việc vất vả nhưng bù lại nếu chịu khó thợ bảo dưỡng, lắp đặt điều hòa có thể kiếm bạc triệu mỗi ngày

Theo những thợ lắp hoặc sửa chữa điều hòa, mùa cao điểm nắng nóng, nếu làm việc chịu khó thì họ có thể kiếm trung bình từ 500.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/ngày. Tính ra mỗi tháng, mỗi thợ cũng kiếm được khoảng 20 - 30 triệu đồng.

“Tuy nhiên, đây là công việc thời vụ, chỉ kéo dài trong 3 tháng từ tháng 5 đến thời 7 khi thời tiết nắng nóng đỉnh điểm. Nói tiền công ngày chịu khó cũng được khoảng 1 triệu là cao nhưng công việc này khá vất vả. Một chiếc điều hoà, cục nóng nặng trên dưới 20kg mỗi khi bê lên rồi lắp đặt rất mệt nhất là trong ngày nắng nóng gần 40 độ như thế này” – một thợ sửa điều hòa cho hay.

Sau đợt nghỉ dịch kéo dài lại chớm bước vào hè, để kích cầu tiêu dùng các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị điện máy, các cửa hàng đều áp dụng các chương trình khuyến mại cho dòng điện lạnh với các mức giảm giá hấp dẫn từ 5-50%, đổi sản phẩm cũ lấy sản phẩm mới, hoặc tặng quà kèm theo, tùy từng sản phẩm.

Một siêu thị điện máy trên đường Nguyễn Trãi liên tiếp tung các chương trình khuyến mại hấp dẫn, như: “5 Ngày Khuyến mại Tưng bừng Mừng Lễ Lớn - Giảm giá đến 50%”; “Hàng hè giá sốc – cơn lốc quà tặng”, áp dụng từ ngày 4/5/2020 đến ngày 15/5/2020 dành cho nhiều mặt hàng điện tử, trong đó có các các mặt hàng điện lạnh, như điều hòa, quạt mát, quạt phun sương, tủ lạnh,…

(Theo Dân Việt)