Vụ tai nạn chiều ngày 27/9 ở Thượng Hải là một cú giáng khác vào hệ thống tàu điện ngầm của Trung Quốc, vốn đang là chủ đề quan tâm của dư luận vài tháng gần đây về độ an toàn của hệ thống này.
TIN BÀI LIÊN QUAN:



Mặc dù không ai thiệt mạng, vụ tai nạn hôm qua ở Thượng Hải - một đoàn tàu điện ngầm tông vào đuôi một con tàu khác - đã làm 271 người bị thương, trong đó có một du khách Canada bị gãy tay khi cô cố gắng bảo vệ một giáo sư người Pháp đang mang bầu. Sự việc xảy ra gần điểm du lịch Yu Garden nổi tiếng ở trung tâm Thượng Hải.

Một hành khách trên con tàu thứ 2, được phỏng vấn trên Đài Truyền hình Trung Quốc, nói rằng phải mất nửa giờ đồng hồ để ai đó tới nơi sau khi anh gọi cơ quan dịch vụ khẩn cấp. Khoảng 500 người đã được sơ tán sau đó.

Tuyến đường xảy ra tai nạn bắt đầu hoạt động cách đây 1 năm, một trong số vài tuyến được xây dựng vội vàng trước Hội chợ Thương mại Thế giới. Tân Hoa xã đưa tin, tuyến này đã 2 lần bị lỗi hệ thống chỉ trong vòng 2 tháng qua. Trong một trường hợp, một con tàu dường như lăn bánh sai hướng trong chốc lát.

Vụ tai nạn đã ngay lập tức làm dấy lên lo ngại rằng hệ thống đường sắt đang được hiện đại hóa nhanh chóng và vươn dài của Trung Quốc đang tồn tại những yếu kém chết người.


Đó là bởi vì tai nạn này diễn ra chỉ 2 tháng sau khi một lỗi tín hiệu tương tự khiến cho hai con tàu cao tốc đâm vào nhau ở gần thành phố Ôn Châu, làm ít nhất 40 người chết và gần 200 người bị thương trong một thảm họa làm chấn động cả Trung Quốc.
 
Báo chí địa phương đưa tin tối ngày 27/9, công ty chịu trách nhiệm về thiết bị mà nhiều khả năng dẫn tới thảm họa ở Ôn Châu, Casco Signalling System Co., Ltd., cũng chính là nhà cung cấp cho các tuyến đường mới của Thượng Hải các thiết bị tín hiệu dường như liên tục bị hỏng trong vài tuần trở lại đây.

Tập đoàn Thượng Hải Metro phủ nhận những thông tin nói trên. Casco - một liên doanh giữa các công ty Trung Quốc và Pháp- có vẻ cũng cung cấp thiết bị cho các hệ thống đường sắt và tàu điện ngầm trên khắp Trung Quốc. 

Thanh Hảo (Theo Global&Mail, Guardian)