Chủ tịch Quốc hội gặp đại diện cộng đồng người Việt Nam tại 6 nước

Đầu tháng 9 vừa qua tại Thủ đô Vienna, Cộng hòa Áo, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp gỡ với đại diện cộng đồng người Việt Nam tại 6 nước (Áo, Séc, Ba Lan, Đức, Hungary và Slovakia).

Tại cuộc gặp, ông Nguyễn Duy Nhiên, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc cho biết Hội người Việt tại Séc bao gồm 50 chi hội và các hội đoàn lớn nhỏ khác nên việc tổ chức mọi hoạt động đều thuận lợi và có tinh thần đoàn kết cao.

Bà con chia sẻ, Việt Nam luôn là quê hương yêu dấu, luôn luôn ở trong tim cộng đồng người Việt, khi đất nước gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, cộng đồng người Việt ở nước ngoài luôn hướng về quê hương đất nước bằng các hoạt động thiết thực.

Chia sẻ với Chủ tịch Quốc hội, đại diện Hội người Việt tại Ba Lan cho biết, trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh, với tinh thần tương thân tương ái, nhiều hội đoàn người Việt tại Ba Lan nói riêng và châu Âu nói chung đã có nhiều hoạt động quyên góp ủng hộ quỹ vaccine, ủng hộ đồng bào miền Trung gặp khó khăn do bão lụt.

Bên cạnh đó, đại diện nhiều hội đoàn người Việt tại Đông Âu mong muốn tăng cường hơn nữa các hoạt động tuyên truyền về văn hóa truyền thống, xây dựng nhà văn hóa Việt Nam tại Đại sứ quán để giới thiệu văn hóa Việt Nam tới nước sở tại...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ xúc động khi gặp bà con đang sinh sống tại 6 nước, coi đây là cuộc tiếp xúc cử tri đặc biệt của các đại biểu Quốc hội trong chuyến công tác này.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng trong lúc này, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài cần tiếp tục tăng cường tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau nhằm khắc phục khó khăn do đại dịch, ổn định cuộc sống, có những đóng góp và hội nhập sâu rộng vào xã hội sở tại, trở thành cầu nối, góp phần thúc đẩy quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam với các nước.

Ghi nhận tâm tư nguyện vọng của bà con, Chủ tịch Quốc hội cho biết tới đây cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu nhằm tạo thuận lợi nhất trong giải quyết nhu cầu chính đáng của người Việt Nam ở nước ngoài liên quan đến quốc tịch phù hợp với quy định và tinh thần của Nghị quyết 36.

Trong việc dạy tiếng Việt cho con em người Việt được sinh ra và lớn lên tại nước ngoài, Chủ tịch Quốc hội cho biết trong Kết luận 12, Bộ Chính trị giao cho Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và đào tạo nghiên cứu một cách căn cơ và có hệ thống, bài bản về sách giáo khoa, giáo viên, cũng như cơ sở vật chất, sự hỗ trợ để có thể thực hiện tốt hơn viêc dạy tiếng Việt cho không chỉ đối với thế hệ thứ hai, thứ ba và nhiều thế hệ người Việt được sinh ra và lớn lên ở nước ngoài sau này…

Chủ tịch Quốc hội gặp đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Bỉ

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Bỉ và nhóm trí thức trẻ Việt Nam tại nhiều nước khu vực châu Âu.

Cộng đồng hiện có khoảng 13.000 người, hình thành từ những năm 1960, là cộng đồng không lớn nhưng luôn gắn bó, đoàn kết, chấp hành tốt pháp luật, được chính quyền và người dân sở tại đánh giá cao về tinh thần làm việc chăm chỉ. 

Xúc động khi nghe đại diện cộng đồng người Việt Nam chia sẻ về những tình cảm, sự gắn bó với quê hương, đất nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, mặc dù cũng gặp khó khăn do tác động bởi dịch Covid - 19 trong hai năm qua nhưng cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài luôn hướng về đất nước bằng những việc làm thiết thực, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách”, sự sẻ chia với đồng bào trong nước những lúc khó khăn, đây là điều rất đáng quý và trân trọng.

Nhấn mạnh vai trò nòng cốt của các Chủ tịch Hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài, Chủ tịch Quốc hội mong các lãnh đạo hội đoàn tiếp tục phát huy vai trò là hạt nhân trong công tác cộng đồng, góp phần kết nối, phát triển mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam-EU cũng như Việt Nam-Vương quốc Bỉ.

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, nhấn mạnh những điểm mới trong Kết luận số 12/KL-TW ngày 12.8.2021 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới. Chủ tịch Quốc hội cho biết, để tiếp tục thực hiện tốt, hiệu quả hơn Nghị quyết 36, Chỉ thị 45 về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, Kết luận 12 đã nhấn rất mạnh đến tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc một cách thực chất. Từ quan niệm “không định kiến với người đang còn có định kiến”, sẽ kiên trì vận động những kiều bào còn có định kiến để củng cố niềm tin, yên tâm hướng về Tổ quốc, nhận thức và hành động phù hợp với lợi ích quốc gia - dân tộc, cùng tuyên truyền để “trăm nghe không bằng một thấy”, để bà con về nước tham gia các sinh hoạt cộng đồng, chứng kiến những thay đổi của đất nước.

Cùng với đó Kết luận 12 cũng nêu rõ việc tiếp tục coi trọng, quan tâm hỗ trợ và phát huy vai trò của các lực lượng nòng cốt, những người có uy tín, ảnh hưởng trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, phù hợp với pháp luật của nước sở tại và pháp luật Việt Nam; kịp thời tôn vinh, động viên, khích lệ người Việt Nam ở nước ngoài có đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bởi “không ai làm tốt công tác người Việt Nam ở nước ngoài bằng chính người Việt Nam ở nước ngoài”. Phát huy sức mạnh nội tại của cộng đồng, Đảng, Nhà nước, các cơ quan chức năng sẽ tạo điều kiện, phát hiện, nhân rộng, bồi dưỡng, tôn vinh những hạt nhân nòng cốt.

Cùng với đó Kết luận nêu phải triển khai công tác người Việt Nam ở nước ngoài một cách toàn diện, nhấn mạnh đến việc hỗ trợ cho kiều bào có địa vị pháp lý vững chắc; ghi nhận và có những nghiên cứu giải quyết nhu cầu chính đáng của người Việt Nam ở nước ngoài liên quan đến quốc tịch.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, Kết luận 12 cũng yêu cầu tăng cường công tác bảo hộ công dân; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người Việt Nam nước ngoài có thể cống hiến tài năng, công sức cho việc đóng góp phát triển đất nước; về công tác dạy tiếng Việt, cố gắng phấn đấu đổi mới vấn đề sách giáo khoa, giáo viên và giải pháp hỗ trợ của Nhà nước để thực hiện tốt hơn công tác dạy tiếng Việt cho con em; nghiên cứu xây dựng trung tâm văn hóa của người Việt tại những địa bàn trọng điểm để gìn giữ, phát huy văn hóa Việt.

Chính phủ nghiên cứu lựa chọn Ngày tôn vinh tiếng Việt hàng năm để khuyến khích, cổ vũ đồng bào, nhất là thế hệ trẻ học tập và giữ gìn tiếng Việt. Đổi mới nội dung, phương thức và tư duy về công tác tuyên truyền, thông tin đối ngoại, thường xuyên cung cấp các thông tin về kinh tế - xã hội đất nước một cách nhanh nhất, đầy đủ nhất, chân thực nhất; tăng cường quản lý nhà nước về công tác người Việt Nam ở nước ngoài, củng cố thêm bộ máy, nhân lực, năng lực. Đồng thời, cần quan tâm tới đối tượng quan trọng là thế hệ trẻ người Việt Nam ở nước ngoài. 

Với những quan điểm rất mới, rất sâu sắc tại Kết luận 12, Chủ tịch Quốc hội khẳng định Đảng, Nhà nước và toàn hệ thống chính trị sẽ triển khai hiệu quả Kết luận 12 với trách nhiệm và tình cảm dành cho đồng bào ta ở nước ngoài. 

Chủ tịch Quốc hội gặp cộng đồng người Việt tại Phần Lan

Chiều 11/9, giờ địa phương, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã thăm, gặp gỡ bà con kiều bào Việt Nam đang làm ăn, sinh sống, học tập tại Cộng hòa Phần Lan.

Đối với Cộng đồng người Việt tại Phần Lan, hiện có khoảng 10.000 người bao gồm gần 2.500 du học sinh, là cộng đồng đoàn kết, nỗ lực duy trì văn hoá, bản sắc tốt đẹp của người Việt Nam tại Phần Lan.

Ngoài các hoạt động giữ gìn bản sắc văn hóa, cộng đồng người Việt tại Phần Lan luôn hướng về quê hương đất nước với nhiều hoạt động thiện nguyện. Trong đợt mưa lũ tại miền Trung năm 2020, cộng đồng đã quyên góp, hỗ trợ đồng bào trong nước 20.000 euro; gần đây, khi đại dịch Covid – 19 bùng phát ở miền Nam, cộng đồng đã quyên góp gần 10.000 euro để hỗ trợ người dân.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng thông báo với bà con những nội dung cốt lõi của Kết luận số 12 về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới vừa được Bộ Chính trị ban hành, khẳng định trách nhiệm và tình cảm mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân trong nước dành cho người Việt Nam ở nước ngoài.

Khẳng định đồng bào ta ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời của dân tộc, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Đảng Nhà nước sẽ tiếp tục dành sự quan tâm và có nhiều chính sách tạo điều kiện hơn nữa để cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài phát triển, tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Hữu Khôi
Ảnh: Đàm An