Hai vợ chồng thống nhất, tiền mừng tuổi trẻ con bất kể là con sếp, con hàng xóm, con đồng nghiệp hay cháu chắt họ hàng đều đồng giá 10 nghìn.

Đứa lớn nhà tôi năm nay 8 tuổi, vị chi tôi đã có kinh nghiệm mừng tuổi Tết 8 năm. Hồi trước, tôi cũng hay đi chơi Tết theo kiểu đề phòng: găm trong túi áo đầy đủ các loại mệnh giá tiền từ 5 -10-20-50-100 nghìn để mừng tuổi Tết theo đối tượng ưu tiên và đối tượng xã giao phải phép. 

Rồi cũng lo ngay ngáy sợ bị đánh giá là keo kiệt khi mang tiếng đi làm Hà Nội mà về quê mừng tuổi các cháu bèo bọt. Công nhận là nghe mọi người xuýt xoa "nhà này năm nay làm ăn được có khác, mừng tuổi các cháu rõ hoành tráng" cũng sướng tai, lũ trẻ thì mặt mày hớn hở, bố mẹ các cháu có vẻ phấn chấn lắm. Chỉ có tôi khẽ lườm chồng 1 cái, ai biết đâu hết Tết là chúng tôi méo mặt vì cạn tiền chi tiêu.

{keywords}
Ảnh minh họa

Sau lần mua nhà, vay mượn mọi người ai cũng kêu không có tiền, tôi bắt đầu ngẫm ngợi về cái món tiền chi Tết. Thật đúng là không gì bằng tự thân vận động, tôi kêu gọi chồng tiết kiệm triệt để nhằm trả món nợ nhà, ngày Tết cũng không được phép vung vãi tiền bạc.

Hai vợ chồng thống nhất, tiền mừng tuổi trẻ con bất kể là con sếp, con hàng xóm, con đồng nghiệp hay cháu chắt họ hàng đều đồng giá 10 nghìn. Tôi nhẩm tính, liệt kê và dự trù tiền mừng tuổi khoảng 500 nghìn tương đương với 50 bao lì xì 10 nghìn. Vậy là quá thoải mái, chẳng năm nào chúng tôi mừng tuổi hết chừng ấy vì phạm vi đi chúc Tết, 2 vợ chồng đã khoanh vùng.

Đúng là có những đứa trẻ khẽ nhăn mặt vì tờ tiền nhỏ ấy nhưng vợ chồng tôi không để ý. Chúng tôi quan niệm tiền mừng tuổi chỉ để cho các cháu vui chứ không phải là để khoe sĩ diện của người lớn. Có những người khách mừng tuổi con tôi 50, 100 ngàn mà vẫn thấy tôi mừng tuổi lại con họ có 10 ngàn thì sang năm họ cũng thay đổi chiến thuật ngay. Thế cho đỡ đau đầu cái chuyện mừng tuổi!

Có nhiều vị còn mách lại với tôi rằng anh A, chị B rêu rao với mọi người rằng "đến nhà cái Mai, nhớ chỉ mừng tuổi con nó 10 nghìn thôi, không thì lõm nặng". Tôi cười hơ hớ và bảo "đúng rồi, lệ nhà em nó thế, các bác thông cảm".

Cái hồi còn hai mấy tuổi, nghe ai chê bai phàn nàn là mặt tôi nặng như chì rồi về rên rỉ ỉ ôi với ông chồng. Giờ ba mấy tuổi, ai chê ki bo, keo kiệt vì tiền mừng tuổi siêu mỏng, siêu nhỏ tôi cũng chả bận tâm. Tôi vẫn cười phớ lớ vì tính tôi nó thế, mừng tuổi các cháu lấy may chứ có phải trò buôn bán lỗ lãi, đánh bóng bản thân đâu mà lo nghĩ mệt óc.

Thanh Mai