Chiếc đồng hồ thông minh của Samsung vừa mới ra mắt rạng sáng nay (5/9 - giờ VN) nhưng dường như nó vẫn chưa thể trả lời được câu hỏi: "Tại sao người dùng phải cần đến nó?"

{keywords}

Nguy cơ "bom xịt"

Về tổng thế, Gear là một smartwatch khá cồng kềnh, không bắt mắt và không có điểm nhấn nào đặc biệt cả về mặt thiết kế. Người dùng đã từng mong đợi một thiết kế "hút hồn" chứ không theo kiểu đồng hồ truyền thống của Gear

Những trải nghiệm ban đầu cho thấy nó chậm chạp và Samsung cũng cho biết bạn có thể phải sạc nó hàng ngày.

Nhưng điều đáng bàn hơn là Gear chỉ là một thiết bị phụ trợ.

Người dùng cần phải có điện thoại Galaxy của Samsung để tương tác để Gear có thể làm bất cứ điều gì. Điều này đặt ra câu hỏi là, người dùng sẽ mua nó để làm gì khi nó chỉ là bản sao thu nhỏ (thậm chí không thể bằng smartphone) của chiếc điện thoại? Và với mức giá dự kiến 299 USD thì ai sẽ mua?

Gear thực tế không làm được gì nhiều. Nó có thể giúp xử lý tin nhắn văn bản mà không cần lấy điện thoại ra khỏi túi, cho phép bỏ qua bài hát trên máy nghe nhạc và thậm chí là cả chụp ảnh. Nhưng với một thời lượng pin hạn chế, Gear sẽ 'sống' được bao lâu để hoàn thành các tác vụ đó.

Nó chỉ có thể kết nối với điện thoại ở một khoảng cách gần. Vậy thì khi điện thoại đang sạc và người dùng Gear ở một khoảng cách xa hơn (như phòng bên cạnh chẳng hạn), sẽ không chắc chắn rằng bạn sẽ nhận được các cuộc gọi hay tin nhắn nào từ smartphone qua Gear. Ngược lại, Gear sẽ nhắc nhở về các cuộc gọi, tin nhắn, email mới nhưng nếu nó đang cần phải sạc thì nó cũng chẳng giúp được gì.

{keywords} 

Nếu so khả năng chụp ảnh, Gear sẽ không thể có được lợi thế như Google Glass cả về độ phân giải, thời lượng ghi hình và mức độ tiện dụng. Xét về sức cạnh tranh với các loại đồng hồ thông minh hiện có trên thị trường, Gear không hơn Pebble Watch hay Sony Smartwatch là mấy chưa kể sẽ không thể cạnh tranh được về giá.

Samsung đã quá nóng vội vì áp lực cạnh tranh?

Theo nhận định của Giám đốc điều hành Broadcom Scott McGregor, thị trường thiết bị công nghệ cao mang, mặc rất khó dự báo, song ông tin chắc rằng lĩnh vực này sẽ tăng trưởng gấp 10 lần trong vòng 5 năm tới.

Gear đã đem đến cho thị trường công nghệ một cơn gió lạ nhưng nó vẫn chưa trả lời được câu hỏi "Tại sao người ta phải dùng nó".

Thật khó để thuyết phục mọi người bỏ ra 299 USD để mua một chiếc đồng hồ thông minh mà xét về mọi mặt nó không thật cần thiết. Trong khi Gear chỉ tương tác giới hạn được với 2 thiết bị khác của Samsung mà thôi.

Với một smartwatch hay bất kể các sản phẩm công nghệ có thể mang, mặc (wearable) nào đều không nên được ra mắt chỉ như một phụ kiện cho smartphone hoặc tablet. Nó phải đảm bảo lấp khoảng trống của riêng mình, vượt trội so với các sản phẩm di động khác, giá rẻ hoặc cả 2 điểm trên.

Galaxy Gear chưa là câu trả lời cho cả 2 vấn đề đó.

{keywords} 

Phát súng đầu tiên của Samsung trên thị trường smartwatch dường như không khiến các đối thủ khác như Apple, Sony hay Google cảm thấy lo ngại. Thậm chí, đối với những người hâm mộ Táo khuyết, họ hoàn toàn có lí do để chờ đợi iWatch và họ hiểu vì sao đến giờ Apple vẫn chưa ra mắt chiếc smartwatch đầu tiên dù rằng những đồn đoán về iWatch đã được biết đến từ lâu.

Samsung có thể sẽ có được những sản phẩm tốt hơn và giành chiến thắng trong cuộc chiến thiết bị điện tử thông minh, được dự báo là sẽ diễn ra cũng vô cùng khốc liệt, nhưng Gear không thể đảm bảo là một chiến thắng đầu tiên.

Thanh Phong

ĐỌC THÊM

"Miếng bánh smartwatch", khi các ông lớn đều thèm

 Smartwatch được nhắc đến rất nhiều từ đầu năm nay và dường như chắc chắn rằng đang có một cuộc chạy đua ngầm giữa các hãng công nghệ hàng đầu thế giới cho sản phẩm được coi là sẽ đem về cả núi tiền cho kẻ giành được ngôi vương.