Chiều 4/6, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cùng Phó Chủ tịch Ngô Minh Châu đã chủ trì phiên họp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM.

Tại cuộc họp, ông Dương Anh Đức cho biết, thời gian qua rất nhiều tỉnh, thành đã ra thông báo về việc cách ly người về từ TP.HCM.

Mới nhất, Đồng Nai tuyên bố cách ly người về từ TP.HCM 21 ngày. Quy định này sẽ gây khó khăn cho người lao động vì có nhiều người quê Đồng Nai làm việc ở TP.HCM.

“Khu vực phía Đông giáp ranh Đồng Nai, các khu công nghiệp, chế xuất và khu công nghệ cao có khoảng 6.000 người làm việc đang sinh sống tại Đồng Nai.

Do đó, thông báo từ tỉnh Đồng Nai phần nào sẽ gây khó khăn về việc thiếu nguồn nhân lực cho các nhà máy các khu vực nói trên. TP.HCM sẽ nghiên cứu kỹ văn bản của Đồng Nai và có buổi làm việc để tháo gỡ khó khăn này”, ông Đức nói.

Qua đó, ông Đức giao nhiệm vụ cho Sở Y tế và các đơn vị liên quan nghiên cứu kỹ văn bản, tham mưu cho UBND TP để giải quyết vấn đề nói trên.

Trước đó, sáng 4/6, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản hỏa tốc về việc thực hiện cách ly người về hoặc đến từ TP.HCM.

{keywords}
Chốt kiểm soát y tế tại cầu Đồng Nai (TP Biên Hòa) giáp ranh với TP.HCM

Theo văn bản, từ 0h ngày 5/6, tất cả những người từ TP.HCM về hoặc đến tỉnh Đồng Nai sẽ phải cách ly y tế 21 ngày tại nhà hoặc tại các cơ sở lưu trú (có thu phí) trên địa bàn tỉnh, tính từ ngày rời TP.HCM.

Đồng thời, yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ 7 và ngày thứ 14 đối với người thuộc diện cách ly.

Cũng theo văn bản này, Đồng Nai yêu cầu người về hoặc đến từ TP.HCM liên hệ khai báo y tế tại trạm y tế xã, phường, thị trấn nơi cư trú để được hướng dẫn cách ly y tế theo quy định. Trường hợp không khai báo, không chấp hành sẽ bị xử phạt nghiêm theo quy định.

Ngoài ra, người dân có tiếp xúc với người tham gia hoạt động ở nhóm truyền giáo Phục Hưng hoặc trực tiếp tham gia các hoạt động liên quan đến nhóm này, người đến các địa điểm liên quan đến các ca bệnh trong vòng 14 ngày qua chủ động liên hệ với trạm y tế hoặc trung tâm y tế huyện, thành phố nơi cư trú để khai báo y tế và được hướng dẫn các biện pháp phòng dịch, theo dõi sức khỏe...

Cũng tại cuộc họp, đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết, đến thời điểm này, có 44 tỉnh đã tạm dừng hoạt động vận tải đi và đến TP.HCM;  còn lại 7 tỉnh có hoạt động, nhưng đảm bảo nguyên tắc chống dịch theo quy định.

"Không ngăn sông cấm chợ"

Liên quan đến quy định cách ly 21 ngày người về từ TP.HCM, một số ý kiến cho rằng tỉnh Đồng Nai ban hành văn bản trên là “ngăn sông cấm chợ”, hạn chế việc đi lại của người dân khi có nhu cầu cần thiết.

Trao đổi với VietNamNet chiều 4/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Thái Bảo cho rằng, tỉnh có rất nhiều khu công nghiệp với hơn 1 triệu lao động, đặc biệt có nhiều chuyên gia, người lao động ở TP.HCM làm việc ở Đồng Nai.

{keywords}
Người dân chở theo đồ đạc về Đồng Nai trước khi bị cách ly theo văn bản của tỉnh

Hàng ngày lượng người đều đi và về TP.HCM nên nguy cơ lây nhiễm từ vùng dịch vào Đồng Nai là rất cao, khó kiểm soát nên tỉnh có chủ trương cách ly 21 ngày người về từ TP.HCM là phù hợp để thực hiện biện pháp phòng chống dịch.

Đối với các hoạt động vận tải hàng hoá, nhu yếu phẩm thiết yếu vẫn hoạt động bình thường và tuân thủ công tác phòng, chống dịch, do vậy không thể nói là "ngăn sông cấm chợ".

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai cũng cho hay, hiện nay tỉnh đang tập trung phòng ngừa dịch bệnh với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, bảo vệ sức khoẻ người dân.

Do đó, trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai mong người dân đồng hành cùng chính quyền, thực hiện nghiêm các biên pháp phòng chống dịch bệnh.

Đồng Nai cách ly 21 ngày với người đến từ TP.HCM

Đồng Nai cách ly 21 ngày với người đến từ TP.HCM

Từ 0h ngày 5/6, tất cả người dân từ TP.HCM đến Đồng Nai sẽ phải cách ly 21 ngày để đảm bảo an toàn, phòng chống dịch Covid-19.

Hồ Văn - Xuân An