Năm 2018, Bộ LĐTBXH đã ban hành Công văn hướng dẫn chi tiết về việc khuyến khích các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo chương trình cao đẳng cho học sinh tốt nghiệp THCS (được gọi là chương trình đào tạo 9+).

{keywords}
Học sinh tốt nghiệp THCS tham gia học nghề 9+2, 9+3 sau khi được cấp bằng trung cấp nghề sẽ được học liên thông lên cao đẳng nghề. Ảnh minh họa

Với chủ trương này, học sinh tốt nghiệp THCS tham gia học nghề 9+2, 9+3 sau khi được cấp bằng trung cấp nghề sẽ được học liên thông lên cao đẳng nghề (thay vì phải đợi có bằng tốt nghiệp THPT như trước đây). Đối với các trường đã xây dựng được chương trình đào tạo phù hợp thì có thể đào tạo hệ 9+4, tức là học sinh tốt nghiệp THCS có thể tham gia học chương trình cao đẳng nghề ngay.

Trong đợt tuyển sinh vừa qua, Trường cao đẳng công nghệ và quản trị Sonadezi đã tiến hành tuyển sinh 2 lớp đào tạo nghề cao đẳng 9+4 gồm: nghiệp vụ du lịch khách sạn và công nghệ may.

Được biết, về chương trình đào tạo, trong 2 năm đầu, trường sẽ bố trí cho học sinh học các môn có yếu tố thực hành. Điều này nhằm tạo tâm lý thoải mái, hứng thú cho học sinh. Những môn mang nặng tính lý thuyết và hệ thống hóa lại kiến thức thì sẽ bố trí ở 2 năm học sau.

Với việc tuyển sinh hệ đào tạo 9+4, Trường cao đẳng công nghệ và quản trị Sonadezi đã tham gia vào công tác phân luồng học sinh sau THCS trên địa bàn Đồng Nai.

Kim Anh