Theo thông tin từ Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai trong buổi làm việc với Phó Bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường ngày 30/6, trong 06 tháng đầu năm 2021, Ban đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ đề ra đảm bảo kịp thời, hiệu quả công tác dân tộc.

Các địa phương đã bám sát cơ sở, kịp thời phản ánh tình hình công tác dân tộc, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đồng bào, chủ động tham mưu triển khai một số nội dung, chương trình liên quan đến chính sách dân tộc.

Ban Dân tộc tỉnh đã phối hợp tổ chức trao tặng 9.000 phần quà, xây dựng 02 căn nhà tình thương cho hộ gia đình DTTS có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá gần 5 tỷ đồng; trao tặng 100 suất học bổng cho các em học sinh, sinh viên vượt nghèo, học giỏi.

{keywords}

Lễ hội Yang-BơNơm (cúng thần núi) của bà con dân tộc Châu Mạ, huyện Định Quán, Đồng Nai 

Việc phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS)​ luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các sở, ngành, các địa phương.

Thời gian qua, người có uy tín đã phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (khóa XV) và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026; tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong vùng đồng bào DTTS được chỉ đạo thực hiện theo quy định của Bộ y tế.

Cũng theo Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh luôn được giữ vững ổn định; đồng bào dân tộc yên tâm sản xuất, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Nhân rộng các điển hình tiên tiến trong đồng bào DTTS

Tại buổi làm việc, Phó Bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường đề nghị Ban Dân tộc tỉnh tập trung, thực hiện tốt một số nội dung:

Thứ nhất, phối hợp với các cơ quan liên quan xác định, rà soát lại các tiêu chí đối với người uy tín trong đồng bào DTTS, qua đó phát huy hiệu quả hơn nữa vai trò của đội ngũ này.

Thứ 2, cần chú trọng theo dõi, giám sát các dự án phát triển kinh tế xã hội, các chính sách đầu tư liên quan đến vùng đồng bào DTTS. Từ đó, góp phần giúp các đề án chính sách này được thực hiện hiệu quả, không bị thất thoát, thực sự giúp đồng bào DTTS xóa đói giảm nghèo bền vững, đưa đời sống đồng bào DTTS được nâng lên.

Thứ 3, cần kiểm tra, rà soát, đánh giá lại các quy chế, các đề án phối hợp với các sở, ngành, đơn vị của tỉnh. Các quy chế, đề án nào có hiệu quả, cần thiết thì tiếp tục triển khai, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực hiện nhiệm vụ, những cái không hiệu quả thì xóa bỏ, nhằm đưa công tác ký kết phối hợp đi vào thực chất, hiệu quả, góp phần nâng cao hơn nữa việc thực hiện công tác dân tộc. Quan tâm tiến hành nghiên cứu khoa học về công tác dân tộc…

Thứ 4, chú trọng đến chính sách phát triển nguồn nhân lực, phát hiện và thu hút nhân tài trong vùng đồng bào DTTS; chú trọng xây dựng, điều chỉnh các tiêu chí và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong đồng bào DTTS.

Đồng thời, coi trọng việc bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa mang tính tích cực của đồng bào DTTS; hạn chế, loại bỏ những điều không tích cực, ảnh hưởng đến đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào dân tộc…

{keywords}

Bà con dân tộc Chơro tại Đồng Nai trong ngày Lễ hội Sayangva 

Cũng tại buổi làm việc, ông Vũ Đình Trung, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đề nghị thời gian tới Ban Dân tộc tỉnh tăng cường gắn kết với các cơ quan ban, ngành liên quan, phối hợp triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, chính sách dân tộc, góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó là giúp đỡ đồng bào giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc; phát huy vai trò của các vị già làng, người có uy tín, người tiêu biểu tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ vững quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. 

Đặc biệt, tham mưu xây dựng kế hoạch triển khai thực​ hiện các chương  trình, đề án đối với công tác dân tộc trong giai đoạn 2021-2030 để phát triển kinh tế-xã hội phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Thu Hiền
Ảnh: Đàm An