Ngày 5/4, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đồng Nai thông qua chủ trương di dời, xây mới khu trung tâm hành chính - chính trị.

Theo đó, khu trung tâm hành chính - chính trị Đồng Nai mới được xây dựng tại khu công nghiệp Biên Hòa 1 (phường An Bình, TP Biên Hòa) đang được chuyển đổi công năng thành khu đô thị thương mại dịch vụ với quy mô 44ha. Trong đó, có 19ha xây dựng các cơ quan hành chính, còn lại là đất cây xanh và ven sông.

Một góc KCN Biên Hòa 1 nằm sát sông Đồng Nai. Ảnh: X.A

Công trình này sẽ được triển khai sau khi KCN Biên Hoà 1 này chuyển đổi công năng thành khu đô thị thương mại dịch vụ. Kinh phí xây dựng bởi nguồn vốn đầu tư công bằng nguồn thu quỹ đất đấu giá KCN Biên Hòa 1.

Trung tâm hành chính mới khi hoàn thành sẽ là nơi làm việc của nhiều cơ quan trong bộ máy hành chính tỉnh, giúp thuận lợi cho giao dịch của người dân với hệ thống giao thông kết nối thuận lợi: QL51, QL1A, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên…

Đề án chuyển đổi công năng KCN Biên Hoà 1 là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh Đồng Nai. Ngoài ra, khi đi vào hoạt động, trung tâm hành chính mới sẽ kết nối với đô thị 300ha, kinh phí 72.000 tỷ đồng ở Cù lao Phố vừa được phê duyệt tạo nên sự đồng bộ và điểm nhấn cho đô thị Biên Hoà.

KCN Biên Hòa 1 nằm trên địa phận TP Biên Hòa (Đồng Nai), được hình thành từ năm 1963. Đến năm 2009, Chính phủ có văn bản đồng ý về chủ trương chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 thành khu đô thị, thương mại dịch vụ. Tuy nhiên, do bị “vướng” về các thủ tục cũng như thiếu kinh phí nên việc chuyển đổi chưa thể thực hiện, kéo dài nhiều năm qua.