- Khán giả không đánh giá cao màn live của Đông Nhi trong đêm The Remix  - 2015 thứ hai.

Trong đêm liveshow đầu tiên của The Remix ở tuần trước, nếu không kể ca sĩ Bảo Anh bị ném gạch do hát nhép lộ liễu thì Đông Nhi cũng chưa thể hiện tốt tiết mục của mình ở phần đầu. Cụ thể là cô nàng đã bị lạc giọng, hát nốt trầm bị mờ, mất chữ.

{keywords}

Đông Nhi bị chê tơi tả.

Đến đêm liveshow thứ 2, màn trình diễn ca khúc Đất nước lời ru của Đông Nhi vẫn tạo nên tranh cãi. Nhiều khán giả khó tính cho rằng cô đã hát “bể” sáng tác của NS Văn Thành Nho. Thực tế, giọng Đông Nhi có phần mỏng và yếu đi khi không có nền playback. Đến đoạn điệp khúc thì khán giả hoàn toàn không nghe được giọng cô do phần giọng gió đã bị chìm nghỉm chung với đội bè. Chưa kể, cách hát quá điệu đà không thể hiện đúng tinh thần bài hát cũng bị khán giả phàn nàn không ít. Bạn Hung Nguyen cho biết: "Mình cũng là một fan của Nu (ca sĩ Đông Nhi) nhưng lần này thực sự Nu đã chọn bài không phù hợp".

Fan Đông Nhi liền bênh vực thần tượng, cho rằng vì thần tượng là giọng trầm nên khó hát nốt cao. Thực chất Đông Nhi là một nữ trung trầm (mezzo-alto) và việc phân loại giọng này chẳng phụ thuộc vào quãng giọng của người hát. Nhiều ca sĩ sở hữu giọng nữ trung (Mỹ Linh, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà…) hay nữ trầm (Thanh Lam, Bảo Yến…) đều hát nốt cao rất tốt. Dù không phủ nhận rằng Đất nước lời ru là một ca khúc khó, đòi hỏi nhiều về cao độ, trường độ cũng như làn hơi. Một ca sĩ hát nhạc trẻ như Đông Nhi dám thử sức cũng rất đáng khen.

Hai phiên bản Đất nước lời ru của Đông Nhi, Thiện Nhân

Trên mạng cũng xuất hiện nhiều lời bình luận so sánh tiết mục của Đông Nhi và bé Thiện Nhân  - Quán quân cuộc thi Giọng hát Việt nhí 2014. Bạn Nhoc Tuan đánh giá: "Bé Thiện Nhân còn nhỏ, giọng hát chưa hoàn thiện nhưng hát bài này ăn đứt Đông Nhi". Thực tế, dù giọng hát chưa hoàn thiện nhưng việc Thiện Nhân chưa vỡ giọng cũng giúp cô bé hát nốt cao dễ dàng hơn nhiều. Ưu điểm của Thiện Nhân khi hát Đất nước lời ru là giọng sáng, khỏe, giàu cảm xúc, làn hơi dày, lên nốt cao bằng giọng ngực (belting).

{keywords}

{keywords}

Các fan tranh cãi kịch liệt.

Nhưng nếu xét chung tổng thể thì sự so sánh này có phần khập khiễng. Tinh thần chung của chương trình The Remix là hát trên bản phối mới, hiện đại do các producer, DJ trực tiếp hòa âm ngay trên sân khấu. Do đó Đông Nhi tất nhiên không thể hát theo lối hát cũ, truyền tải tinh thần ca khúc như bản nguyên được. Dù Đông Nhi hát chưa thực sự tốt, cách thể hiện chưa làm toát lên khí thế hào hùng như bản nguyên nhưng việc so sánh với phiên bản của Thiện Nhân, khi hai khuôn khổ có tính chất khác nhau, là không hợp lý.

Các màn biểu diễn của Đông Nhi trong hai đêm liveshow đã gây không ít sóng gió trong giới hâm mộ. Đêm đầu tiên cô gặp sự cố với các nốt trầm thì tối 1/2 vừa qua, Đông Nhi lại chưa thể hiện thành công các nốt cao. Điều này làm dấy lên các cuộc tranh cãi và đặt một dấu hỏi cho khả năng hát live thực sự của Đông Nhi.

Gia Bảo