Tham vọng liên tục tung ra sản phẩm mới đang ảnh hưởng xấu đến hiệu suất phần mềm và đe dọa đến tương lai của công ty. Đây là suy nghĩ của một lập trình viên có tiếng về “táo khuyết”.

Trong blog viết hôm Chủ nhật (4/1), Marco Arment, đồng sáng lập Tumblr kiêm tác giả Instapaper, cho rằng nền tảng di động của Apple không còn tốt như trước đây.

“Tôi ngờ rằng sự tụt lùi nhanh chóng trong phần mềm Apple là dấu hiệu cho thấy việc tiếp thị đã có quyền năng quá lớn tại Apple ngày nay: ưu tiên tiếp thị bằng cách tung ra nhiều bản cập nhật mới mỗi năm rõ ràng là bất khả thi đối với đội ngũ kỹ thuật nếu muốn duy trì chất lượng cao”, Arment viết.

Chất lượng phần mềm “lao dốc” của Apple trong vài năm qua là điều khiến Arment “đặc biệt lo lắng cho tương lai của Apple”. “Vấn đề dường như khá đơn giản: họ đang làm quá nhiều với các thời hạn không thực tế”. Kể từ năm 2007, mỗi năm Apple đều cho ra đời một mẫu iPhone và phiên bản hệ điều hành mới.

Arment không nhắc cụ thể những sai sót trong iOS song gọi đây là nền tảng “thủng lỗ chỗ với các lỗi đáng xấu hổ và thụt lùi căn bản”.

{keywords}

CEO Apple Tim Cook (bìa phải) và Phó Chủ tịch Kỹ thuật Craig Federighi công bố iOS 8 tại WWDC 2014. 

Ý kiến của Arment tạo ra làn sóng tranh cãi trên mạng Internet. Trên Twitter, nhà đầu tư mạo hiểm Marc Andreessen nghiêng về Arment, đồng thời nêu lên vấn đề mà ông gặp phải với chiếc Macbook mới. John Gruber, một nhà bình luận có tiếng về Apple, tuy không hưởng ứng 100% những gì Arment viết song khẳng định sự chỉ trích “phần lớn đúng và là tranh luận quan trọng”.

Trong khi đó, cựu nhân viên Apple Daniel Jalkut lại cho rằng anh đã đọc và viết những điều tương tự Arment từ khi gia nhập Apple năm 1996. “Từ đó điến nay, công ty liên tục cho ra phần cứng và phần mềm tốt nhất thế giới” và tương lai của Apple không có gì phải lo lắng.

Theo Van Baker, Phó Chủ tịch hãng nghiên cứu thị trường Gartner, lỗi trong phần mềm của Apple là kết quả khó tránh khỏi của hệ điều hành trên máy tính và smartphone ngày càng phức tạp. Ông cho rằng đây là điều tự nhiên của phần mềm hiện đại và “thách thức là họ có thể khắc phục nhanh đến đâu”.

Đối với David Sobeski, Giám đốc Công nghệ tại Star-up, một lãnh đạo lâu năm tại Microsoft và Yahoo, Apple đang trở thành nạn nhân của thành công khi sản phẩm càng trở nên phổ biến. Sobeski xem Apple là đối tượng của cái mà ông gọi là “lời nguyền Microsoft”: “Khi sản phẩm được ưa chuộng hơn, Apple gặp phải áp lực lớn hơn trong việc làm thế nào để phiên bản mới tương thích với phiên bản cũ”.

Phiên bản mới nhất, iOS 8, đối mặt với nhiều chỉ trích sau khi xuất hiện tháng 9/2014. Nghiên cứu của công ty theo dõi hiệu suất ứng dụng Crittercism chỉ ra iOS 8 kém ổn định hơn iOS 7 tới 78%. Một vụ kiện dân sự chống lại Apple cũng vừa diễn ra tuần trước do iOS 8 chiếm quá nhiều bộ nhớ trống trên iPhone. Apple vẫn chưa lên tiếng về vụ kiện.

Dù vậy, các chỉ trích này dường như không làm tổn thương doanh số của iPhone: Bộ đôi iPhone 6/6 Plus ra mắt cùng tháng với iOS 8 thành công rực rỡ với hơn 10 triệu máy được bán ra trong cuối tuần đầu tiên, cao hơn 1 triệu máy so với iPhone 5S/5C của năm 2013.

Theo ICTnews/HuffingtonPost, WSJ