Sau khi hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2018, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa) đã tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí huyện nông thôn mới. Đồng thời, chỉ đạo các xã đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng bền vững.

Để đạt được mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu bền vững, huyện Đông Sơn nhất quán quan điểm chỉ đạo, xây dựng nông thôn mới là quá trình thường xuyên, liên tục, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân nông thôn. 

Trên cơ sở đó, cấp ủy, chính quyền huyện quán triệt đầy đủ, nghiêm túc các quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, nhất là Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động các nguồn lực để nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới. Xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Chỉ đạo các địa phương rà soát, bổ sung, hoàn thiện quy hoạch xây dựng nông thôn mới gắn với quá trình đô thị hóa, quy hoạch vùng bảo đảm thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao bền vững, hiện đại. 

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức tốt các phong trào thi đua, xác định rõ trách nhiệm và nội dung thực hiện từng tiêu chí. 

Cảnh quan môi trường sạch đẹp ở huyện Đông Sơn, Thanh Hoá.

Huyện lấy phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ” làm mục tiêu định hướng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân. Từ đó, đã tạo sự đồng tình, thu hút cán bộ, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân chung sức tham gia hưởng ứng.

Hàng năm, huyện Đông Sơn cũng ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp hỗ trợ các địa phương. 

Cụ thể, huyện hỗ trợ 250 triệu đồng/km để mở rộng, nâng cấp đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, kênh mương nội đồng đạt chuẩn và trên chuẩn. Hỗ trợ 70 triệu đồng/km làm rãnh thoát nước trong khu dân cư có nắp đậy đối với các tuyến đường trục xã và trục thôn, liên thôn đảm bảo đạt chuẩn. Hỗ trợ xây dựng tường rào thoáng 150 triệu đồng/km.

Thưởng cho thôn hoàn thành thôn nông thôn mới kiểu mẫu 100 triệu đồng/thôn. Thưởng cho xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao 300 triệu đồng/xã; xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu 500 triệu đồng/xã. 

Cùng với đó, Đảng bộ, chính quyền huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ nội dung, ý nghĩa của việc xây dựng nông thôn mới thấy được vai trò, nhiệm vụ của mình trong thực hiện các tiêu chí... Qua tuyên truyền, vận động đã tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. 

Ông Nguyễn Xuân Thanh, Chủ tịch UBND xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn cho hay, xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn. Kết cấu hạ tầng kỹ thuật, kinh tế - xã hội, nhất là hệ thống điện, đường, trường, trạm, cơ sở vật chất văn hóa, công trình thủy lợi… ngày càng được đầu tư cơ bản đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Hơn nữa, vai trò của người dân được phát huy mạnh mẽ trong quá trình thực hiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Nhất là phong trào xây dựng giao thông nông thôn, thủy lợi, xây dựng cảnh quan môi trường.

Hiện nay, hệ thống giao thông đã dần hoàn thiện, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại trong mùa mưa, nắng. Trong xây dựng giao thông nông thôn gắn với nông thôn mới, những tuyến đường được mở đến đâu, chính quyền và nhân dân chung tay xây dựng tuyến đường có cảnh quan đẹp đến đó.

Nhìn lại quá trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương, ông Lê Trọng Thụ, Bí thư Huyện ủy Đông Sơn đánh giá cao sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, xây dựng đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

Đồng thời yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương trên địa bàn huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tạo được sự đồng thuận cao, phát huy tốt vai trò làm chủ của nhân dân. 

Các thành viên ban chỉ đạo huyện, phòng, ban chuyên môn của huyện và ban chỉ đạo của các xã sâu sát cơ sở, tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, phối hợp chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện những chỉ tiêu, tiêu chí chưa đạt để hoàn thành mục tiêu đã đề ra trong năm 2023.

Như vậy, có thể khẳng định, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã thực sự tạo bước đột phá, làm thay đổi toàn diện các vùng nông thôn trên địa bàn huyện Đông Sơn. Đây chính là kết quả tất yếu của ý Đảng, lòng dân để xây nên một miền quê giàu đẹp, đang sống.

Hoài Thanh và nhóm PV, BTV