Không lực Triều Tiên đã tăng cường tập huấn bay cho các máy bay chiến đấu của họ kể từ tháng Bảy tới nay.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thị sát không quân
Theo một nguồn tin của Hàn Quốc, tần suất cất cánh của máy bay chiến đấu Triều Tiên lên tới 100 chuyến một ngày.

Đây là một động thái bất thường vì các phi công của Triều Tiên thường tập trung vào việc huấn luyện trên mặt đất vào thời điểm mùa hè.

Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, Bình Nhưỡng cũng có dấu hiệu tập trận pháo binh quy mô rộng dọc bờ biển phía tây, hoạt động của các tàu ngầm loại nhỏ cũng được tăng cường.

Theo Yonhap, các động thái quân sự bất thường. này của Triều Tiên có thể là nỗ lực nhằm tăng thêm căng thẳng trước kỳ bầu cử Tổng thống tại Hàn Quốc vào tháng 11 tới đây.

Bên cạnh đó, các tàu cá Triều Tiên cũng có một loạt các vụ xâm lấn vào biên giới biển của Hàn Quốc. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng luôn phủ nhận đường biên giới biển này.

Hôm qua, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak và các bộ trưởng an ninh cấp cao một lần nữa nhắc lại rằng tinh thần chuẩn bị cho khả năng Bình Nhưỡng khiêu khích vì mục đích chính trị và sẽ có biện pháp đáp trả nặng nề.

Trong khi đó, một thăm dò dư luận của Học viện Hòa bình và Thống nhất tại Đại học Quốc gia Seoul cho thấy 2/3 người được hỏi nói rằng họ không hài lòng với chính sách 'diều hâu' mà chính quyền Tổng thống Lee Myung-bak đang áp dụng với Triều Tiên.

1.200 người tham gia vào cuộc thăm dò dư luận này.

Sau khi ông Lee nhậm chức Tổng thống năm 2008, Triều Tiên đã hai lần tấn công Seoul. Hàn Quốc cũng cắt viện trợ và trao đổi với Triều Tiên.

Kết quả thăm dò cũng cho thấy hơn một nửa người dân Hàn ủng hộ việc thống nhất bán đảo Triều Tiên, 57% số người cho rằng việc thống nhất là 'cần thiết'.

69% người được hỏi nói rằng Triều Tiên có thể tấn công quân sự Hàn Quốc. Kết quả này cho thấy người dân Seoul lo sợ khả năng tiến hành hành động quân sự từ quốc gia láng giềng.

Lê Thu (theo Yonhap)