Một trong những nhà sinh vật học đầu ngành trên thế giới hiện nay, giáo sư Mark Bekoff,  tác giả của cuốn sách “Đời sống cảm xúc của các loài động vật” xuất bản năm 2007 khẳng định động vật cũng có thể “lên đỉnh” giống như con người khi “yêu đương”. 

TIN LIÊN QUAN
Những ông bố tuyệt nhất thế giới động vật
Thế giới động vật, những điều ít biết (II)

Vũ khí bí mật của động vật

Động vật muôn màu, kỳ thú, ít biết (I)


“Với muỗi thì tôi không rõ nhưng các loài động vật có vú hứng thú với chuyện ấy là có thật”, nhà sinh vật học Mark Bekoff nhấn mạnh.

Các loài động vật cũng có hứng thú với sex và có khả năng đạt cực khoái như con người.

“Thực tế, khoái cảm tình dục của con người và các loài động vật tương đối giống nhau ở chỗ ham muốn xuất hiện ở phần cuống não thuộc vị trí đáy não bộ. Dù khó có thể kiểm chứng trực tiếp cực khoái có thực sự tồn tại ở  động vật  hay không, nhưng bằng việc quan sát biểu hiện trên mặt, các chuyển động của cơ thể, và sự giãn của cơ, phần lớn các nhà khoa học đi đến kết luận động vật hoàn toàn có thể đạt được cực khoái khi giao phối”, Bekoff cho biết.

Nhưng tại sao con người thể làm chuyện ấy “quanh năm” mà một số loài động vật lại “nhịn” không làm có khi trong cả một năm trời.
 
“Vấn đề không đơn giản là muốn hay không muốn mà điều này thuộc vào đặc điểm sinh học của từng loài. Trong thế giới tự nhiên, giao phối không đúng thời điểm là một hành vi có tính rủi ro cao. Ví dụ nếu loài sói chọn mùa hè là thời gian giao phối thì các con của nó khó có thể sống sót khi sinh ra trong mùa đông lạnh giá”, Bekoff giải thích.

Theo nhà tâm sinh lý học Kent Berridge thuộc trường đại học Michigan, tình dục kích thích các mạch thần kinh trong não, và những mạch thần kinh này tạo khoái cảm cho cả người và động vật.

Về giải phẫu, sự khác biệt lớn nhất của chúng ta so với các loài động vật khác chính là phía trên phần vỏ não trước trán. Vùng vỏ não người là trung tâm điều khiển cảm giác khoái cảm nhưng cảm giác khoái cảm lại được sinh ra ở các cơ cấu thần kinh thấp hơn. Do vậy, trải nghiệm tình dục của con người có thể khác so với động vật về chất lượng nhưng không có nghĩa là chúng ta đạt được khoái cảm nhiều hoặc ít hơn so với chúng.

Về mặt tiến hóa, chúng ta có lý do để tin rằng các loài động vật cũng có hứng thú với sex và có khả năng đạt cực khoái như con người.

Phan Khôi