Máy bay chở khách cỡ lớn do Trung Quốc sản xuất, chiếc C919 vừa cất cánh, đưa nước này trở thành một trong số những quốc gia sản xuất máy bay phản lực lớn hàng đầu thế giới.

Chiều nay (5/5), chiếc C919 đã thực hiện chuyến bay đầu tiên từ sân bay Thượng Hải cách đây vài phút, Tân Hoa xã đưa tin.

Chuyến bay đầu tiên của C919 đã giúp Trung Quốc trở hành ông lớn thứ 4 sau Mỹ, châu Âu và Nga trong ngành sản xuất máy bay.

Sự kiện này cũng đánh dấu mốc lịch sử đối với Tập đoàn máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC), đóng tại Thượng Hải và là nơi chế tạo chiếc C919.

Chiếc C919 được cho là biểu tượng quan trọng cho tham vọng của Bắc Kinh gia nhập thị trường hàng không toàn cầu. Máy bay chở khách C919 được đặt tham vọng cạnh tranh trực tiếp với mẫu Boeing 737 và Airbus A320, BBC cho biết.

C919 là loại máy bay cánh đơn có hai động cơ, khoang có sức chứa 168 hành khách. Nó có thể bay từ 4.075km đến 5.555km.

Báo giới Trung Quốc cho hay, giá chiếc máy bay này vào khoảng 50 triệu đôla, chưa bằng một nửa giá chiếc Boeing 737 hoặc Airbus A320.

Tuy là sản phẩm nội địa nhưng động cơ máy bay được hãng sản xuất linh kiện máy bay Pháp-Mỹ CFM International cung cấp.

Giới chức Trung Quốc cho biết, hiện đã có đơn đặt hàng 500 máy bay này từ 23 khách hàng, chủ yếu là các hãng hàng không Trung Quốc. Khách hàng chính là hãng China Eastern Airlines.

Cơ quan An toàn hàng không Châu Âu bắt đầu quá trình chứng nhận cho C919 - một bước tiến quan trọng để chiếc máy bay này đạt được thành công trên thị trường quốc tế.

Hoài Linh