{keywords}
Đột phá mới giúp khôi phục thị lực cho người mù

Đây là trường hợp thành công đầu tiên ở người của liệu pháp này.

Theo CNN, các nhà nghiên cứu đã chữa trị cho người đàn ông 58 tuổi, bị viêm võng mạc sắc tố  suốt 40 năm. Viêm võng mạc sắc tố là bệnh hiếm, do những bất thường về gen gây ra.

Căn bệnh này làm thay đổi cách võng mạc phản ứng với ánh sáng, gây khó nhìn và những người mắc bệnh này sẽ mất dần thị lực theo thời gian, Học viện Nhãn khoa Mỹ cho biết.

Các nhà khoa học đã sử dụng một dạng liệu pháp gen để tái lập trình các tế bào trong võng mạc, tiêm vào nó một lượng virus và làm cho nó nhạy cảm với ánh sáng.

“Trong liệu pháp di truyền quang học…chúng tôi tạo ra một lớp cảm quang nhân tạo trong võng mạc mù này”, nhà nghiên cứu Botond Roska, giáo sư tại khoa Khoa học tại đại học Basel, Thuỵ Sĩ cho biết.

Nhiều tháng sau khi tiêm, các nhà nghiên cứu trang bị cho bệnh nhân kính bảo hộ được chế tạo để phát hiện những thay đổi về cường độ ánh sáng và chiếu các xung ánh sáng tương ứng lên võng mạc của mắt để kích hoạt các tế bào được điều trị.

Dù bệnh nhân không nhận dạng được mặt hoặc đọc sau khi điều trị nhưng anh ta có thể nhận thức, định vị, đếm và chạm vào các vật thể bằng đôi mắt đã được chữa trị khi đeo kính bảo hộ, các nhà nghiên cứu cho biết trong nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nature Medicine.

Trước khi được chữa trị, dù có sử dụng kính bảo hộ thì người bệnh cũng không nhìn thấy gì.

Robert MacLaren, giáo sư nhãn khoa tại Đại học Oxford nói: “Trong thử nghiệm này, các nhà nghiên cứu đã sử dụng liệu pháp gen để tái lập trình các tế bào khác trong võng mạc để làm chúng nhạy cảm với ánh sáng và do đó đã khôi phục lại thị lực phần nào. Đây là một dấu mốc quan trọng và những cải tiến hơn nữa sẽ khiến liệu pháp di truyền quang học trở thành một lựa chọn khả thi cho nhiều bệnh nhân trong tương lai”.

Hoài Linh

5 thói quen "hủy hoại" thị lực của trẻ ngay từ khi mới sinh, rất nhiều cha mẹ Việt phạm phải

5 thói quen "hủy hoại" thị lực của trẻ ngay từ khi mới sinh, rất nhiều cha mẹ Việt phạm phải

Duy trì những thói quen này trong thời gian dài sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực của con, cha mẹ nên lưu ý.