Các nhà khoa học vừa đạt thêm bước tiến mới trong việc loại bỏ hoàn toàn HIV khỏi cơ thể bệnh nhân.

{keywords}

Trong các thử nghiệm hiện tại, gien HIV-1 đã được "cắt bỏ" hoàn toàn khỏi bộ gien di truyền của chuột, và các nhà khoa học hy vọng rằng họ cũng có thể làm điều tương tự với bộ gien người.

Hiện tại, việc điều trị HIV vẫn chủ yếu dựa vào phương pháp Antiretroviral Therapy (ART), chủ yếu dùng các loại thuốc kháng virus, hay còn gọi là thuốc ARV. Thuốc này có thể ngăn không cho virus nhân bản nhưng lại không thể tiêu diệt được chúng.

Khi ART bị can thiệp, quá trình tái tạo HIV sẽ được khởi động lại khiến cho bệnh nhân mắc các hội chứng suy giảm miễn dịch, hay còn gọi là AIDS. Nếu bác sĩ có thể loại bỏ hoàn toàn virus ra khỏi bộ gien người, thì giải pháp đó mới được coi là hoàn chỉnh.

Trong thí nghiệm mới nhất, các nhà nghiên cứu đã cấy HIV DNA vào cơ thể chuột rồi sau đó tiến hành tách HIV-1 DNA khỏi bộ gien tế bào chủ. Hai tuần sau, nhóm của Đại học Temple đã kiểm tra bộ DNA của chuột và phát hiện HIV DNA đã biến mất, đồng nghĩa với việc chúng không hiện diện trong các cơ quan như não, tim, thận, gan, phổi, lá lách và tế bào máu.

Bước tiếp theo của nhóm nghiên cứu sẽ là thực hiện thí nghiệm trên diện rộng đối với cơ thể động vật. Nhóm nghiên cứu hy vọng rằng việc thử nghiệm trên người sẽ được tiến hành trong vài ba năm tới.

Nguyễn Minh (theo DigitalTrends)