Rất hiếm có tựa game online nào lại sở hữu lượng người chơi và fan hâm mộ đông đảo như Dota 2 trong suốt tám năm qua. Nhưng kể từ khi tựa game đạt đỉnh 1,064,377 người chơi cùng thời điểm vào tháng 9/2016, Dota 2 lại phải bước vào cuộc chiến giữ cho con số này không lao dốc quá nhanh.

Bản update The Outlanders được phát hành vào cuối tháng 11 vừa qua không thể tạo ra một cú hích cần thiết giúp Dota 2 cải thiện số lượng người chơi

Nhìn chung, 2019 là một năm khởi sắc với tựa game MOBA của Valve khi vượt mốc một triệu người chơi cùng lúc lần đầu tiên trong ba năm. Tuy nhiên, bước vào những ngày đầu tiên của năm 2020, những con số thống kê lại giảm xuống.

Theo đó, Dota 2 đang chứng kiến số lượng người chơi thấp kỷ lục kể từ cột mốc đạt đỉnh 673,496 cùng lúc hồi tháng 01/2014.

Trong vòng 30 ngày qua, trung bình lượng người chơi Dota 2 đã giảm xuống dưới 385,000. Bên cạnh đó, số lượng người chơi cùng lúc vào đỉnh điểm cũng tụt dốc, đạt 627,790 – thấp nhất tính từ cuối năm 2013.

Valve vẫn đang tìm cách để giữ chân người chơi bằng việc liên tục tung ra những bản updates lớn, các heroes mới, làm mới Dota 2, cải thiện trải nghiệm,…Chu kỳ này đã cho ra kết quả tốt trong ba năm qua và đem về lượng người chơi đồng thời trung bình luôn được duy trì ở mức 480,000 từ đầu năm 2017 đến nay.

Nhưng ngay cả khi vẫn có rất nhiều người chơi đăng nhập vào Dota 2 client mỗi ngày thì những con số thống kê trên vẫn cho thấy một tình trạng đáng lo ngại về nội dung của tựa game – đặc biệt hơn nếu chúng vẫn tiếp tục suy giảm.

Dưới đây là thống kê về lượng người chơi trung bình/đạt đỉnh từ tháng 3-12/2019 được Steam Charts tổng hợp:

Dựa vào bảng biểu trên, ta thấy số lượng người chơi Dota 2 giảm dần theo thời gian. Nhưng với việc sụt giảm nghiêm trọng trong 30 ngày qua, rõ ràng đây là một khởi đầu năm 2020 không mấy khả quan.

Nhiều vấn đề đã xảy ra trong cộng đồng Dota 2 có thể được coi là nguyên nhân khiến nhiều người chơi rời bỏ trò chơi – như thời gian tìm kiếm trận đấu ngày càng bị kéo dãn buộc nhiều người ở trình độ cao phải smurf để nhanh chóng được chơi game.

Đương nhiên là hiện trạng này sẽ khiến cho người chơi mới cảm thấy thất vọng và bỏ cuộc khiến cho hệ thống Matchmaking càng trở nên tồi tệ, thưa thớt cùng vấn nạn smurf ngày càng gia tăng.

Nếu lượng người chơi Dota 2 vẫn rơi tự do như hiện tại, những nhà sáng tạo nội dung trong cộng đồng hoặc làm add-on cũng có thể bị đẩy ra rìa. Khi đó, các streamers và YouTubers sẽ buộc phải chuyển hướng sang làm nội dung khác khi không có được lượng người xem như trước kia.

Valve buộc phải làm gì đó để cải thiện tình hình nếu không muốn cộng đồng sớm tan rã dẫn tới sự sụt giảm về lượng người xem giải đấu Dota 2 và đồng nghĩa với việc họ sẽ nhận được ít các hợp đồng quảng cáo hơn cho các sự kiện chính quy thuộc DPC.

Cảm giác này gợi nhớ đến tình cảnh của Team Fortress 2 khi mà dường như Valve đã bỏ quên sản phẩm này để chuyển hướng sang những dự án khác.

Dĩ nhiên là không ai muốn Valve “dứt tình” với một trong những tựa game nổi tiếng nhất của hãng. Nhưng nếu Big Update “The Outlanders” với hai heroes mới là chưa đủ để đưa người chơi cũ trở lại thì có lẽ đã đến lúc nhà phát triển phải đưa ra chiến thuật khác càng sớm càng tốt.

None (Theo Dot Esports)