Valve không muốn tổ chức TI10 tại Thượng Hải

Pan "Ruru" Jie, quản lý của PSG-LGD Gaming, thông tin rằng chính phủ Thượng Hải, Trung Quốc đã sẵn sàng cho các công tác tổ chức The International 10 ngay trong năm nay. Nhưng ngược lại, phía Valve lại không muốn điều đó xảy ra.

Ruru là một trong những nhân vật có tiếng nói nhất cộng đồng Dota 2 Trung Quốc. Cô đã sáng lập và điều hành nhiều tổ chức esports tại quốc gia đông dân nhất thế giới - trong đó phải kể tới LGD Gaming, VPGame, VPEsports,…Vì thế có thể tin rằng phát ngôn của Ruru là hoàn toàn có cơ sở.

Sau khi bài viết dài với nhiều trăn trở về TI10 nói riêng và tương lai của Dota 2 chuyên nghiệp nói chung của Kyle "melonzz" Freedman được đăng tải, nó đã nhanh chóng được lan truyền trong cộng đồng Trung Quốc.

Liên quan tới chủ đề được quan tâm nhiều tháng trở lại đây, Ruru khẳng định đáng lẽ ra TI10 đã được tổ chức tại Thượng Hải nếu như Valve không khước từ đề xuất.

Vâng, chính phủ Thượng Hải sẵn sàng hỗ trợ với mức độ tương tự như Chung kết Thế giới 2020 của League of Legends nhưng Valve đã từ chối đề xuất này”, Ruru nói.

Haitao”, đồng sáng lập của IMBATV, cũng có cùng ý kiến với Ruru: “Thực tế, vào khoảng tháng 4-5, ông Xiao (CEO của Perfect World) đã nộp hồ sơ kiến nghị Valve tổ chức TI năm nay tại Thượng Hải. Và chính phủ Thượng Hải cũng tuyên bố sẽ hoàn toàn ủng hộ nhưng Valve đã lắc đầu.

Ban đầu, Valve muốn đăng cai TI10 tại thủ đô Stockholm của Thụy Điển vào tháng 8 vừa qua. Nhưng không may, diễn biến khó lường của đại dịch COVID-19 đã buộc Valve phải tạm hoãn giải đấu với lý do lệnh cấm xuất nhập cảnh, virus lây lan cùng sự an toàn của tất cả.

Main Event TI9 từng lựa chọn Mercedes-Benz Arena, Thượng Hải làm nơi thi đấu

Sau đó, Valve đã giải thích kỹ càng hơn về quyết định hoãn TI10 và cho biết đang cân nhắc tổ chức một kỳ TI đặc biệt không có khán giả trực tiếp mà chỉ có các teams và dàn talents. Nhưng chính họ lại thấy rằng ý tưởng này không khả thi.

Bên cạnh đó, Valve không muốn tiếp tục mùa giải DPC 2019-2020 còn đang dang dở mà không có sự cạnh tranh giữa các khu vực. Bởi lẽ các giải đấu Dota 2 chính quy này là một phần quan trọng trên hành trình giành vé đến thẳng TI thông qua DPC points.

Valve cũng đề cập rằng họ đã bắt đầu đặt lịch các nhà thi đấu trên toàn thế giới vào mùa xuân 2020 - có lẽ Thượng Hải là một trong những địa danh mà nhà phát triển Dota 2 từng cân nhắc tới.

Theo động thái mới nhất của Valve, mùa giải DPC nhiều khả năng sẽ tiếp diễn vào tháng 01 hoặc 02 năm sau. Trong khi Stockholm vẫn được chọn làm sân nhà của TI10 vào tháng 8/2021. BTC cho hay họ đã có một vài kế hoạch dự phòng nếu như không thể tổ chức TI10 tại Thụy Điển.

Lượng người chơi Dota 2 liên tục sụt giảm từ tháng 5

Có thể bạn không biết hoặc không để ý nhưng đúng ngày này cách đây 10 năm, 14/10/2010, Valve đã tung ra những hình ảnh và thông tin chính thức đầu tiên để quảng bá Dota 2.

Cách đây ít ngày, Battle Pass đã giúp tổng tiền thưởng của TI10 vượt mốc 40 triệu USD - phá sâu kỷ lục trước đó thuộc về TI9. Nhưng có vẻ bề dày lịch sử cũng như thành công từ chiến dịch gây quỹ cộng đồng cũng không thể xóa nhòa thực tế rằng lượng người chơi Dota 2 vẫn đang giảm trong gần nửa năm qua.

Thậm chí, lượng người chơi trung bình của Dota 2 đã chạm mức thấp nhất kể từ năm 2012. Theo thống kê của SteamCharts, đây là lần đầu tiên trong lịch sử, tựa game MOBA của Valve đánh mất lượng người chơi trong năm tháng liên tiếp, từ tháng 5-9/2020.

Thống kê lượng người chơi trung bình của Dota 2 từ đầu năm 2020

Dota 2 đã trải qua ba tháng 02, 3 và 4 tươi sáng khi tăng hơn 100,000 người chơi định kỳ. Điều này có thể lý giải bởi những người chơi cũ đã quay trở lại do lệnh cách ly xã hội được áp dụng ở quãng thời gian đầu đại dịch bùng phát.

Mọi thứ bắt đầu xấu đi vào tháng 5 nhưng trầm trọng hơn ngay sau khi TI10 Battle Pass được giới thiệu vào ngày 21/5. Một tháng sau khi Battle Pass ra mắt, lượng người chơi trung bình tụt 27,000, trong khi con số này ở tháng 5 chỉ là 8,000.

Lượng người chơi Dota 2 tiếp tục giảm ở các tháng 7, 8, 9 và tháng 10 cũng khó tránh khỏi. Tổng kết lại, Dota 2 đã mất gần 100,000 người chơi từ tháng 5/2020 - gần như tương đồng với số lượng gia tăng ở ba tháng đầu năm.

Đây chắc chắn là điều đáng lo ngại với fan lâu năm, những người đang không hài lòng với thái độ hời hợt của Valve trên đấu trường chuyên nghiệp. Nhiều teams Dota 2 đã giải tán trong vài tháng qua khiến Valve phải hứng chịu chỉ trích, áp lực từ phía cộng đồng vì cho rằng họ không nỗ lực giữ “lửa” cạnh tranh.

Dù người chơi giảm và tương lai của TI10 vẫn còn bỏ ngỏ nhưng Dota 2 vẫn sở hữu lượng người xem esports đáng nể.

Trong bốn năm qua, lượng người chơi Dota 2 có thói quen giảm từ tháng 6-10 và ngoại trừ tháng 8 (có thể là do TI). Không may là TI10 lần đầu tiên không diễn ra vào tháng 8 năm nay nên xét về lý thuyết, lượng người chơi giảm cũng được coi là điều đương nhiên.

Hy vọng rằng Valve sẽ sớm hành động, bổ sung nhiều nội dung mới mẻ, hấp dẫn hoặc có thể là trình làng hero mới để thổi vào Dota 2 một làn gió mới trước khi quá muộn.

Dù suy giảm, Dota 2 vẫn đang là tựa game được chơi nhiều thứ hai trên Steam chỉ xếp sau Counter-Strike: Global Offensive

ABC