- Tiền đạo số 1 ĐTVN Lê Công Vinh đã chính thức tuyên bố giải nghệ. Vị trí của anh để lại ở ĐTQG vẫn chưa có ai đủ khả năng gánh vác.

Giấc mơ dang dở

Công Vinh thổ lộ rằng anh có một ước mơ cuối cùng trước khi chia tay sự nghiệp quần đùi áo số là giành cúp vô địch AFF Cup 2016 cùng ĐTVN. Nhưng giấc mơ ấy đã không thể thực hiện được khi tiền đạo xứ Nghệ cùng các đồng đội để thua Indonesia sau 2 trận bán kết lượt đi và về, khiến kịch bản trong ngày chia tay của chân sút khoác áo số 9 không thể buồn hơn.

Hơn 12 năm gắn bó với bóng đá chuyên nghiệp, tiền đạo người Nghệ An đã trải qua biết bao sóng gió nhưng anh vẫn trở thành cầu thủ Việt Nam thành công nhất trong lịch sử, ở mọi khía cạnh, cả trên sân cỏ lẫn cuộcsống.

Con đường sự nghiệp của Công Vinh khó có ai đuổi kịp. Anh là cầu thủ Việt Nam đầu tiên chơi bóng ở một trong những giải đấu mạnh ở châu Âu là Giải vô địch bóng đá Bồ Đào Nha, cho CLB Leixoes. Năm 2013, Vinh là cầu thủ Việt Nam đầu tiên chơi bóng tại Nhật Bản, cho đội bóng Sapporo.

{keywords}

Vai trò của Công Vinh chưa có ai đủ sức thay thế ở thời điểm này

Còn ở trong nước, anh được nhiều đội bóng lớn săn đón, với những bản hợp đồng khủng. Chỉ tính riêng tiền chuyển nhượng, trong 7 năm qua, Công Vinh đã bỏ túi hơn 30 tỷ đồng. Số tiền là niềm mơ ước với bất cứ ai, nhưng nó cũng không phải ngẫu nhiên đổ vào két sắt của tiền đạo xứ Nghệ.

Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, có một chi tiết mà ít người biết, kể từ lần đầu tiên khoác áo ĐTVN vào ngày 9/6/2004 trong trận đấu gặp Hàn Quốc tại vòng loại World Cup 2006 khi mới 19 tuổi, tính đến AFF Cup 2016, Công Vinh là người duy nhất vẫn còn tiếp tục trụ lại. Đáng nể hơn khi Công Vinh vẫn là chân sút không thể thiếu trong bất cứ triều đại HLV nào. Anh luôn là một đội trưởng gương mẫu, một điểm tựa về chuyên môn và tinh thần cho toàn đội.

Hơn 10 năm gắn bó với bóng đá chuyên nghiệp, Công Vinh đã giành được 3 Quả bóng vàng Việt Nam, ghi 51 bàn thắng và tính riêng ở sân chơi AFF Cup đã có 15 bàn thắng (vượt qua đàn anh Lê Huỳnh Đức).

Một sự nghiệp chói lọi nhưng cái kết của Công Vinh lại không như mong muốn. Dù vậy, anh vẫn khóc, khóc vì ĐTVN không thể vào tới chung kết và khóc vì chính thức giải nghệ. Giấc mơ dang dở của Công Vinh, sẽ được các đàn em của anh tiếp tục thực hiện trong tương lai.

Ai đủ sức gánh vác trọng trách thay Công Vinh?

Dù vẫn bị không ít người ghét nhưng phải công nhận một điều rằng trong bóng đá Việt Nam không ai thành công, không ai có sự cầu tiến, chuyên nghiệp như Công Vinh. Có một điều rất thú vị là càng gặp sự cố, càng bị dư luận “ném đá”, thì Công Vinh lại càng tỏa sáng.

Sau tất cả, Công Vinh đủ khôn ngoan, chín chắn để nhận ra, và không ngừng hoàn thiện bản thân mình. Ở đây, cũng phải nói thêm, khả năng tự hoàn thiện bản thân cùng những nghị lực phấn đấu đến phi thường của Công Vinh là điều mà trong thế hệ của anh, không nhiều người có được. Đó cũng là điều mà các thế hệ sau này, những người tay Công Vinh gánh trọng trách trên hàng công ĐTVN, cũng phải cố gắng học hỏi.

Ai sẽ thay Công Vinh?, câu hỏi này vẫn đang chưa có lời đáp rõ ràng ở thời điểm này. Ở sơ đồ 4-1-4-1 mà HLV Hữu Thắng đang xây dựng, vị trí trung phong có vai trò rất quan trọng. Với vị trí bất khả xâm phạm của Công Vinh nên những nhân tố nổi bật khác như Văn Quyết hay Công Phượng hoặc là sắm vai dự bị hoặc phải chuyển đổi sang vị trí khác.

Sau AFF Cup, có thể thấy chúng ta đã có những đánh giá một cách chính xác về khả năng họ có đủ sức thay thế hay không. Văn Quyết chưa đủ độ tinh quái và khả năng săn bàn, còn Công Phượng vẫn chưa thể lớn, thậm chí anh đang chững lại.

Tất nhiên, “vắng mợ thì chợ vẫn đông”, hơn nữa biết đâu việc Công Vinh giải nghệ lại là cơ hội để những cầu thủ khác có cơ hội được thể hiện mình.

Thế thì ai đủ sức thay thế Công Vinh hay có thể vượt qua tiền đạo người xứ Nghệ, thì cứ hãy đợi thời gian trả lời!.

Sinh nhật ý nghĩa

Tiền đạo Lê Công Vinh cho biết, sau khi chia tay ĐTVN anh chỉ muốn được nghỉ ngơi cùng vợ con sau nhiều tháng ngày xa cách. Hôm qua (10/12) Công Vinh đã có một ngày sinh nhật rất ý nghĩa bên Thủy Tiên và bé Bánh Gạo.

Song Ngư