- Thời gian còn nhiều để ĐTVN chuẩn bị cho AFF Cup 2016 nhưng những trận đấu như tối nay sẽ là thước đo để HLV Hữu Thắng có sự điều chỉnh cả về nhân sự lẫn lối chơi.

Cựu binh vẫn là trụ cột

HLV Hữu Thắng đang tiến hành trẻ hóa ĐTVN, nhưng chắc chắn chiến lược gia người Nghệ An sẽ không thay máu đội tuyển. Nói cách khác, với bản lĩnh và kinh nghiệm sau nhiều năm ăn cơm tuyển, những Thành Lương, Văn Quyết, Công Vinh… vẫn không thể thiếu. Những cầu thủ này không chỉ dẫn dắt lối chơi, mà còn là chỗ dựa về tinh thần cho các cầu thủ trẻ.

Thực tế, trong 2 trận tại vòng loại World Cup 2018 gặp Đài Loan và Iraq trước đó, HLV Hữu Thắng vẫn phải tin dùng nhiều cựu binh. ĐTVN sẽ trẻ hóa theo một lộ trình mà ở đó các cầu thủ trẻ không bị hẫng khi được giao nhiệm vụ nặng nề.

Ở đợt tập trung chuẩn bị cho trận gặp Syria và sắp tới là cúp Tứ hùng tại Myanmar cũng vậy, HLV sinh năm 1971 vẫn phải đặt niềm tin vào những cầu thủ đàn anh trong đội, dẫu các trận đấu này không có ý nghĩa về mặt thành tích.

{keywords}

ĐTVN vẫn là sự kết hợp của các cựu binh và gương mặt trẻ

Với sự lựa chọn này, trong khung thành, thủ môn Nguyên Mạnh sẽ bắt chính. Thủ môn Việt kiều Đặng Văn Lâm chưa tạo được ấn tượng đáng kế, trong khi Phí Minh Long có lẽ là giải pháp cho SEA Games 2017, chứ không phải là sự lựa chọn của hiện tại.

Ở hàng hậu vệ, sau khi Đình Luật bị loại khỏi danh sách vì dính án kỷ luật, cặp trung vệ sẽ là Tiến Thành và Ngọc Hải, bên cánh sẽ là Đình Hoàng và Văn Hoàn. Đây đều là những gương mặt cũ của ĐTVN. Trên hàng công, Thành Lương và Văn Quyết gần như chắc suất. Vị trí trung phong duy nhất sẽ thuộc về Công Vinh, bởi không ai ở đội tuyển hiện nay có được sự tin tưởng tuyệt đối với HLV Hữu Thắng như tiền đạo này.

ĐTVN dù có sự tiến bộ nhưng vẫn là đội bóng yếu ở châu lục. Chính vì thế, HLV Hữu Thắng muốn đảm bảo sự chắc chắn đến từ kinh nghiệm của các cựu binh. Tất nhiên, trong những trận giao hữu như tối nay, chắc chắn HLV họ Nguyễn sẽ có những thử nghiệm về nhân sự, nên cơ hội cho các cầu thủ trẻ là rất nhiều.

Thước đo cho AFF Cup

Nhìn vào danh sách ĐTVN, HLV Nguyễn Hữu Thắng muốn đưa các cầu thủ đủ tuổi dự SEA Games 29 lên tuyển để trau dồi thêm kinh nghiệm, bản lĩnh thi đấu và quan trọng nhất là sớm thích nghi với phương pháp huấn luyện, ý đồ xây dựng lối chơi của ông.

Đã rất nhiều lần thuyền trưởng ĐTVN nói tới vai trò quan trọng của lứa “gà nòi” nhà bầu Đức. Dù những cầu thủ như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường liên tục đóng vai dự bị trong chuyến xuất ngoại tại Nhật Bản và Hàn Quốc, nhưng họ vẫn sẽ là niềm hy vọng của ĐTVN.

Vấn đề là HLV Hữu Thắng sẽ sử dụng những cầu thủ này như nào, để họ vừa được phát triển, nhưng vẫn đảm bảo tính công bằng ở đội tuyển, tạo nên tính cạnh tranh lành mạnh.

Chiến lược gia người Nghệ An đã có sự thử nghiệm nhiều nhân tố trẻ trong đợt tập trung hồi tháng 3 vừa qua và đã thu được những kết quả rất khả quan. HLV Hữu Thắng chủ trương xây dựng lối chơi của đội tuyển trên nền tảng dựa vào cặp tiền vệ tổ chức Tuấn Anh và Xuân Trường. Trên hàng công, Công Phượng sẽ là nhân tố có khả năng tạo nên tính đột biến cao nhất.

Lần đầu tiên HLV Nguyễn Hữu Thắng có đủ những tài năng U19 Việt Nam là Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng. Bên cạnh đó, những cầu thủ trẻ tài năng khác như Văn Toàn, Tiến Dũng, Văn Thanh… cũng có cơ hội được cọ xát với đối thủ mạnh để trưởng thành.

Nhìn chung, HLV Hữu Thắng sẽ tận dụng tối đa những trận giao hữu như tối nay để chỉnh thước đo cho AFF Cup, trong đó nhiệm vụ quan trọng nhất là xây dựng một đội hình mạnh về kinh nghiệm và sức trẻ, một lối chơi tủ dựa trên thành phần nhân sự trên.

Trận đấu giữa ĐTVN và tuyển Syria sẽ diễn ra vào 18h tối nay trên SVĐ Mỹ Đình. Sau trận đấu tối nay, đến ngày 3/6, thầy trò HLV Hữu Thắng tham dự cúp Tứ hùng tại Myanmar. ĐTVN sẽ gặp Hồng Kông trong trận ra quân. Nếu thắng, Việt Nam sẽ đá chung kết với đội thắng trong cặp Myanmar và Singapore vào ngày 5/6.

Song Ngư