Dự án đẳng cấp “nằm” trên bản vẽ

Dự án Khu đô thị sinh thái biển AE Resort Cửa Tùng do Công ty Cổ phần Tập đoàn AE (địa chỉ ở TP Hà Nội) làm chủ đầu tư được chấp thuận tại Quyết định chủ trương đầu tư số 818/QĐ - UBND, ngày 19/4/2018 của UBND tỉnh Quảng Trị. 

Bản phối cảnh hoành tráng của Dự án Khu đô thị sinh thái biển AE Resort Cửa Tùng

AE Resort Cửa Tùng với tổng mức đầu tư trên 442,6 tỉ đồng, được khởi công vào giữa năm 2019 và dự kiến hoàn thành trong quý IV/2021.

Được đầu tư hàng trăm tỷ đồng, nằm án ngữ và ôm đất vàng ven biển Quảng Trị, dự án từng hứa hẹn sẽ là Khu du lịch sinh thái đẳng cấp và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương

Dự án có địa điểm thực hiện tại khu vực từ Mũi Si đến Mũi Chặt trên phần diện tích hơn 36ha và trải dài trên 1,2km dọc tuyến đường ven biển Cửa Tùng – Vịnh Mốc (thuộc xã Kim Thạch và thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị).

Với quy mô các hạng mục chính gồm Khu biệt thự sinh thái nghỉ dưỡng với 280 căn; khách sạn 4 sao với 200 phòng, kết hợp trung tâm hội nghị tiệc cưới; shophouse phục vụ lễ hội ẩm thực…, khi hoàn thành dự án này được kỳ vọng là khu nghỉ dưỡng quy mô, đẳng cấp, tạo “cú hích” để phát triển du lịch - dịch vụ biển của Quảng Trị. 

Thế nhưng, sau nhiều năm khởi công, dự án vẫn "treo" trên giấy và mới chỉ thi công một số hạng mục nhỏ lẻ

Tuy nhiên, trái ngược với những lời giới thiệu rầm rộ, hoành tráng tại thời điểm khởi công, sau 4 năm triển khai, dự án này trên thực tế mới chỉ là những cọc bê tông với sắt đá lổm nhổm.

Quanh dự án, cỏ mọc um tùm và nơi "lý tưởng" để người dân chăn thả trâu bò

“Sau lễ khởi công rầm rộ từ mấy năm trước, dự án chỉ thực hiện một số hạng mục dang dở rồi nhân công, máy móc bỏ đi đâu hết không ai biết.

Người dân cũng như chính quyền rất mong dự án được gấp rút triển khai, để vừa tạo cảnh quan đẹp, phát triển kinh tế địa phương vừa góp phần giải quyết công ăn việc làm cho người dân. 

Thế nhưng, không biết vì sao chủ đầu tư vẫn mãi chây ì, trong khi phần lớn diện tích đất vàng ven biển Cửa Tùng đã nằm trong quy hoạch dự án”, ông Hoàng Văn H. (một người dân trú thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh) chia sẻ.

Điệp khúc do… dịch!

Có mặt tại dự án này vào cuối tháng 5/2022, PV VietNamNet ghi nhận trên khu đất rộng hàng chục héc-ta án ngữ đất vàng ven biển Quảng Trị, chủ đầu tư mới chỉ thi công vài hạng mục nhỏ lẻ, dựng hàng rào bằng tôn và triển khai xây dựng một vài khu hạ tầng kỹ thuật nhếch nhác.

Khu nhà điều hành tan nát theo thời gian sau khi công nhân dừng thi công

Sau nhiều năm tạm dừng thi công, bên trong khuôn viên dự án hiện tại là nhiều móng trụ với cột bê tông ngổn ngang sắt thép của các căn biệt thự dang dở, ố màu thời gian.

Các trụ bê tông với những thanh sắt lởm chởm được xem là điểm nhấn của dự án hàng trăm tỷ sau khi chủ đầu tư dừng thi công

Trao đổi với PV VietNamNet, bà Lê Thị Thương – Phó GĐ Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Trị cho biết, trước sự việc dự án dừng thi công, trong năm 2021, cơ quan này đã liên tục có nhiều văn bản yêu cầu chủ đầu tư dự án có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công và thực hiện ký quỹ, báo cáo lộ trình thực hiện dự án. 

Mặc dù đã được cơ quan chức năng đốc thúc nhiều lần, nhưng lấy lý do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và quá trình giải phóng mặt bằng, Dự án Khu đô thị sinh thái biển AE Resort Cửa Tùng sau 4 năm vẫm giậm chân tại chỗ

Các văn bản của Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Trị nêu rõ, nhà đầu tư đã tạm ngừng hoạt động dự án đến nay quá 15 tháng nhưng không đề xuất bằng văn bản và chưa được cơ quan đăng ký đầu tư chấp thuận bằng văn bản theo đúng quy định; đối chiếu với quy định tại Điều 48 Luật Đầu tư năm 2020, dự án Khu đô thị sinh thái biển AE Resort Cửa Tùng thuộc trường hợp chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư. 

Sau các văn bản cảnh báo từ phía cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị, đến tháng 9/2021, Tập đoàn AE đã có công văn phản hồi và giải thích nguyên nhân chậm tiến độ.

Hàng chục héc-ta đất vàng ven biển Cửa Tùng đang bị lãng phí vì dự án "treo" nhiều năm

Theo giải thích của chủ đầu tư, bên cạnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát từ đầu 2020 ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển kinh doanh và quá trình xây dựng dự án thì công tác giải phóng mặt bằng đối với 40 thửa đất diện tích 18.537m2 bao gồm đất ở đô thị, đất trồng cây hàng năm và 28 thửa đất diện tích 36.960m2 đất dịch vụ thương mại gặp khó đã ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án.

Những hạng mục nhỏ lẻ được thực hiện bên trong khuôn viên dự án sau lễ khởi công rầm rộ

Đến ngày 25/11/2021, Tập đoàn AE đã có hồ sơ xin điều chỉnh dự án. Ngày 28/1/2022, sau khi lấy ý kiến thẩm định của các sở ngành liên quan cũng như xem xét việc chấp hành các yêu cầu từ cơ quan chức năng của nhà đầu tư (bao gồm thực hiện ký quỹ với số tiền gần 10 tỷ đồng), Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Trị đã có quyết định chấp thuận điều chỉnh giãn tiến độ thực hiện dự án Khu đô thị sinh thái biển AE Resort - Cửa Tùng.

“Theo đó, dự án được điều chỉnh giãn tiến độ thực hiện dự án giai đoạn 1 đến ngày 31/12/2022. 

Cụ thể, giai đoạn 1 sẽ xây dựng 100 căn biệt thự, 32 căn shophouse, xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, khu vui chơi giải trí và các khu dịch vụ tiện ích... Đồng thời, kết quả thực hiện giai đoạn 1 sẽ là cơ sở để xem xét chủ trương thực hiện giai đoạn 2.

Nếu đến thời điểm trên, chủ đầu tư không hoàn thành giai đoạn 1 của dự án theo cam kết thì chúng tôi sẽ xem xét, đề xuất UBND tỉnh ra quyết định chấm dứt thực hiện dự án theo quy định”, bà Thương chia sẻ.

Quang Thành