1.jpg.jpg

Đôi nét về game bắn súng SQUAD

Dự án SQUAD được VTC Game khởi động vào tháng 2/2010 khi Trung tâm phát triển game VTC Studio chính thức ra đời, đây là một trong số các sự án game Việt mà VTC đang thực hiện, là game online thuộc thể loại bắn súng góc nhìn thứ nhất (MMOFPS) và sẽ được nhà phát hành thử nghiệm vào cuối tháng 11/2010. Như các game bắn súng thuộc thể loại FPS và MMOFPS, SQUAD có đầy đủ các chế độ chơi phổ biến như chế độ Sinh tử, Đấu đội, Đặt bom, Đấu đơn và Zombie. Điểm đặc sắc nhất ở game nằm ở chế độ PvE (player versus environment), người chơi sẽ cùng với các đồng đội, bạn bè của mình kề vai sát cánh chiến đấu chống lại những quái vật NPC do máy điều khiển. Ngoài ra, SQUAD có một hệ thống vũ khí mới so với nhiều game cùng loại, khi người chơi có thể nâng cấp, chỉnh sửa các vũ khí của mình một cách tùy biến để phù hợp với ý thích bản thân.

VTC Studio cho biết, chế độ chơi đầu tiên được thử nghiệm trong SQUAD là chế độ Đấu đội, người chơi sẽ chia thành 2 đội và chiến đấu với nhau. Mỗi khi người chơi hạ được 1 đối thủ thì ghi được 1 điểm cho đội của mình. Khi đội nào đạt được 1 số điểm nhất định trước sẽ chiến thắng (do người chơi quy định). Khi người chơi bị đối phương hạ, phải đợi khoảng 10s rồi mới được hồi sinh ở những điểm hồi sinh của đội mình. Mỗi bản đồ có vị trí và số lượng các điểm hồi sinh khác nhau. Sau khi hồi sinh, người chơi sẽ có 3s miễn nhiễm với tất cả các loại sát thương.

1.jpg.jpg

1.jpg.jpg
Những hình ảnh mới trong game SQUAD VTC Studio.

Đầy thách thức

Có thể nói VTC Game được xem là rất can đảm khi quyết định truyền thông cho dự án SQUAD ở thời điểm đầy “nhạy cảm” hiện nay. Bởi thời gian qua, khi game online đang trở thành một vấn đề nóng của xã hội, game bắn súng ở VN chính là thể loại bị lên án nhiều nhất vì những nhìn nhận từ tính chất bạo lực của nó, thậm chí một số nhà phát hành phải đóng cửa game của mình theo yêu cầu như VNG đóng cửa Biệt Đội Thần Tốc hay FPT Online đóng cửa Đặc Nhiệm Anh Hùng. Chính vì thế khi tung ra dự án game này, VTC Game sẽ phải đối mặt với vấn đề đầu tiên đó chính là nhìn nhận của xã hội về game.

Thách thức tiếp theo cho VTC Game và dự án SQUAD đến từ các phương tiện báo, đài. Hiện nay, một số tờ báo đang tìm mọi cách lên án game online, từ những “tiêu cực” mà nó gây ra trong xã hội, trong đó game bắn súng luôn là đề tài “nóng bỏng” và được khai thác triệt để. Cho nên SQUAD ra mắt có lẽ phải hứng chịu rất nhiều “búa rìu” từ dư luận. Có điều hi vọng các báo nhìn nhận vấn đề một cách khách quan, bởi như dự án game bắn súng offline Việt 7554 vừa mới giới thiệu một đoạn video ngắn, nhiều tác giả viết bài đã quy nó thành game online và thậm chí còn đưa ra được cả nội dung game trong khi nhà phát triển còn chưa công bố.

Một khó khăn nữa mà SQUAD phải đương đầu chính là việc cấp phép từ các cơ quan chức năng, mặc dù đây là dự án game Việt. Theo đại diện Cục quản lý Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, thuộc Bộ TT&TT, đến nay họ vẫn chưa biết dự án game của VTC Game là như thế nào, vì mới chỉ biết qua một bài viết trên báo. Tuy nhiên, vị đại diện này cho biết việc cấp phép vẫn diễn ra hoàn toàn bình thường cho dù là game bắn súng hay không. Nhưng phải tùy thuộc vào nội dung game, nếu nội dung chưa tốt, dù là dự án game Việt, Bộ cũng khó lòng ủng hộ, bên cạnh đó các hiệu ứng trong game cũng cần phải được xem xét. Vị đại diện này cũng thắc mắc, không hiểu sao một dự án game Việt như thế mà VTC Game lại không báo cáo để được hỗ trợ.

Có thể nói SQUAD sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn để ra mắt game thủ tại thị trường VN, mặc dù đây là một game do trong nước phát triển, một việc làm đang được khuyến khích.

Bài viết đã đăng trên báo Bưu điện Việt Nam số 134 ra ngày 8/11/2010.