Mặc dù quyết định thu hồi chủ trương đầu tư Dự án Thiên đường nước Cần Thơ (Can Tho Water Paradise) đã có nhưng sáng 24/5, Cty Cổ phần Đầu tư Thương mại - Dịch vụ - Điện lực và Tập đoàn La Luna Holdings vẫn ngang nhiên làm lễ động thổ dự án.

Theo kết quận của chính quyền thành phố Cần Thơ, dự án khi đã thu hồi chủ trương đầu tư mà vẫn triển khai thi công thì rõ ràng sai quy định. Khi đã sai quy định, các cơ quan chuyên môn có trách nhiệm kiểm tra và xử lý.... 

{keywords}
Dự án Thiên đường nước Cần Thơ có khá nhiều mập mờ, thiếu nhất quán. 

Dự án Thiên đường nước Cần Thơ của Công ty Cổ phần Đầu tư - Thương mại - Dịch vụ Điện lực (ECInvest) được UBND TP Cần Thơ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 6/2017. Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm. Dự án có diện tích 4,59 ha, tại phường Cái Khế, quận Ninh Kiều với tổng mức đầu tư là 1.280 tỷ đồng gồm các khu chức năng như khu công viên nước và sân khấu nhạc nước, khu resort công viên nước, khu khách sạn phục hồi sức khỏe và khu mua sắm cao cấp... dự kiến hoàn thành năm 2020.

Tuy nhiên có khá nhiều mập mờ, thiếu nhất quán liên quan tới dự án này. Cụ thể:

Ngày 7/3, Sở KH&ĐT TP Cần Thơ có công văn đề xuất UBND TP thu hồi chủ trương đầu tư dự án Thiên đường nước. Tuy nhiên, ngày 26/4, dự án này lại được UBND TP Cần Thơ phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 996 do ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ ký, xét theo đề nghị của Giám đốc Sở TN&MT tại Tờ trình số 1224 ngày 17/4.

Sau đó ít lâu, ngày 14/5, Sở KH&ĐT TP Cần Thơ tiếp tục có Công văn số 1252 gửi UBND TP đề xuất thu hồi chủ trương đầu tư dự án và sau hai năm được phê duyệt.

Ngày 21/5/2019, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ - ông Võ Thành Thống đã ký quyết định thu hồi dự án này do chủ đẩu tư không triển khai thực hiện dự án theo đúng tiến độ; chưa ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án và hoàn thành các thủ tục về đất đai, xây dựng, môi trường.

Trả lời câu hỏi vì sao Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có công văn đề xuất thu hồi chủ trương đầu tư dự án này nhưng ngày 26/4/2019 Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ lại phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân thành phố cho biết, Ủy ban Nhân dân thành phố đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát nhiều dự án; trong đó có dự án Thiên đường nước Cần Thơ.

Trước đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư chỉ có văn bản đề nghị, còn Ủy ban Nhân dân thành phố có trách nhiệm xem xét đề nghị này có đủ điều kiện, đảm bảo đúng quy định hay không mới quyết định thu hồi. Cùng thời điểm này, Sở Tài nguyên và Môi trường trình Ủy ban Nhân dân thành phố phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án nên ông đã ký phê duyệt.

Nhưng, "trong khi chưa thu hồi thì phải giải quyết vấn đề này cho chủ đầu tư. Đây là một trong những điều kiện để triển khai thi công. nếu Ủy ban Nhân dân thành phố đã có quyết định thu hồi mà ký báo cáo đánh giá tác động môi trường là sai," ông Dũng nói thêm.

Được biết, từ khi được phê duyệt chủ trương đầu tư vào giữa năm 2017 đến khi Sở Tài nguyên và Môi trường trình có báo cáo đánh giá tác động môi trường đã chậm trễ gần hai năm. Thời điểm Sở Tài nguyên và Môi trường trình báo cáo đánh giá tác động môi trường thì Ủy ban Nhân dân thành phố vẫn chưa có quyết định thu hồi dự án.

Tuyết Lan

Dính loạt sai phạm, dự án đẳng cấp bậc nhất Bắc Ninh liên tục nhận ‘trát’ phạt

Dính loạt sai phạm, dự án đẳng cấp bậc nhất Bắc Ninh liên tục nhận ‘trát’ phạt

- Đây là lần thứ  ba liên tiếp chủ đầu tư Trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng và căn hộ để bán (dự án Royal Park Bắc Ninh) bị xử phạt vì vi phạm hành chính trong thời gian gần đây.