Theo Quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030, được Cục Hàng không Việt Nam gửi Bộ GTVT đề nghị phê duyệt Cảng hàng không Quảng Trị.  Sân bay được xây dựng trên diện tích 594 ha, đặt tại xã Gio Quang và xã Gio Mai, huyện Gio Linh; nằm ở phía Bắc, cách TP. Đông Hà 7 km.

Cảng hàng không Quảng Trị có một đường cất hạ cánh kích thước 2.400m x 45m, lề đường cất hạ cánh rộng 7,5m mỗi bên, hướng 04-22, kết cấu đường cất hạ cánh đảm bảo khai thác tàu bay A320/321 và tương đương.

Ngoài ra, sân bay có 1 sân đỗ đáp ứng tối thiểu 5 vị trí đỗ tàu bay A320/321; các công trình đảm bảo hoạt động bay.

{keywords}
FLC và Bamboo Airways đã và đang xúc tiến đầu tư nhiều dự án trọng điểm tại Quảng Trị.

Cảng hàng không Quảng Trị được quy hoạch xây dựng 1 nhà ga hành khách tại khu vực phía Nam sân đỗ tàu bay, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 10.000 m2, công suất 1 triệu hành khách/năm và có đất dự trữ mở rộng khi có nhu cầu.

Theo tính toán, để xây dựng mới Cảng hàng không Quảng Trị đáp ứng quy mô quy hoạch nói trên cần khoảng 8.014 tỷ đồng; nguồn vốn dự kiến huy động từ ngân sách Nhà nước, vốn doanh nghiệp, PPP.

Mới đây, trong công văn vừa gửi Ban Thường vụ và UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn FLC đã đề xuất xin phê duyệt chủ trương nghiên cứu, đầu tư dự án Cảng hàng không Quảng Trị.

Việc đầu tư vào sân bay này, FLC lý giải là bởi lĩnh vực hàng không được xác định là mục tiêu mũi nhọn của tập đoàn này trong năm 2020 cũng như kế hoạch 5 năm 2020-2025. Với mong muốn phát triển hạ tầng vận tải hàng không nhằm liên kết và tăng sức hấp dẫn đầu tư tại Quảng Trị, Tập đoàn FLC chính thức đề xuất xin được tham gia nghiên cứu, đầu tư dự án Cảng hàng không Quảng Trị.

FLC đánh giá, dự án này nếu được thông qua, sẽ góp phần quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống giao thông vận tải, tạo động lực quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị, thúc đẩy phát triển du lịch, khai thác tiềm năng lợi thế một tỉnh ven biển có chiều dài bờ biển 75km, thu hút đầu tư vào khu kinh tế trọng điểm, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Quảng Trị, đặc biệt là du lịch tâm linh.

Gần đây, tập đoàn này đã đề nghị chủ trương tài trợ lắp đặt hệ thống đèn đêm tại Cảng hàng không Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, giúp nâng công suất tiếp nhận tàu bay, đặc biệt là phục vụ nhu cầu đi lại của người dân Côn Đảo và du khách khi tới đây, 3 đường bay thẳng kết nối Côn Đảo với Hà Nội, Vinh, Hải Phòng được đưa vào khai thác từ 29/9.

Hiện tại, Tập đoàn FLC với tư cách là nhà đầu tư chiến lược đã và đang xúc tiến đầu tư nhiều dự án trọng điểm tại tỉnh Quảng Trị.

Ngọc Hà