Theo báo cáo mới nhất của UBND TP Thanh Hóa ngày 25/2, Dự án Tiêu úng Đông Sơn có tổng mức đầu tư là 978,8 tỷ đồng, do Bộ NN-PTNT phê duyệt, được triển khai từ năm 2009. Quy mô thực hiện dự án là nạo vét và gia cố 41,4 km các hệ thống sông qua các huyện Đông Sơn, Thiệu Hóa, Quảng Xương, TP Thanh Hóa.

Theo công văn số 6929/BNN-XD ngày 25/10/2021 của Bộ NN-PTNT, dự án sẽ kết thúc vào cuối năm 2021. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa thể kết thúc bởi đang vướng mắc ở hai gói thầu 17 và 21.

Để tháo gỡ vướng mắc khó khăn, Bộ NN-PTNT đã cho kéo dài hoàn thành dự án đến hết năm 2022.

{keywords}
Hàng trăm hộ dân ở phường Nam Ngạn chưa thể di dời suốt 15 năm qua.

Báo cáo nêu rõ, đối với chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) đã chi trả tại gói thầu số 17 và 21 là 76,3 tỷ đồng, nhưng chưa sắp xếp được tái định cư (TĐC).

Cũng theo báo cáo của UBND TP Thanh Hóa, để giải quyết dứt điểm tồn tại thuộc 2 gói thầu trên, cần phải bổ sung thêm hơn 78 tỷ đồng để chi trả cho các hộ dân còn dang dở trong công tác GPMB. Nếu không tiếp tục bổ sung số tiền trên, thì phải thu hồi lại số tiền là 76,3 tỷ đồng đã chi trả trước đó.

Ngoài số tiền đã chi trả nhưng không sắp xếp được đất tái định cư, dự án trên đến thời điểm hiện tại đang còn dư ứng hơn 12,5 tỷ đồng do chi sai mục đích, chi vượt chế độ. Những khoản dư ứng này không còn khối lượng xây lắp hoàn thành để khấu trừ, do đó chỉ có thể thu hồi bằng tiền nộp ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, một số các công ty (nhà thầu) không còn hoạt động nên việc thu hồi là khó thực hiện.

{keywords}
Khu tái định cư (TĐC) Nam Ngạn, một trong 4 mặt bằng TĐC được UBND TP Thanh Hóa xin tách ra khỏi dự án.

Trao đổi với VietNamNet, một lãnh đạo TP Thanh Hóa cho biết, để có cơ sở quyết toán dự án đầu tư xây dựng theo chỉ đạo của Bộ NN-PTNT, UBND thành phố đã đề xuất, kiến nghị với Bộ cho chủ trương tách 4 dự án TĐC để quyết toán phần nguồn vốn Bộ hỗ trợ.

Bên cạnh đó, thành phố cũng đề nghị UBND tỉnh bổ sung kinh phí từ nguồn vốn ngân sách địa phương để hoàn thành GPMB và tiếp tục đầu tư xây dựng 2 gói thầu số 17 và 21 theo đúng dự án được phê duyệt với tổng kinh phí đề nghị là 92 tỷ đồng (trong đó GPMB là 78 tỷ, xây lắp 14 tỷ).

Đề nghị thêm 100 tỷ, dự án cũng khó hoàn thành

Vị lãnh đạo này lý giải, kể cả việc đề xuất của thành phố được chấp thuận thì dự án cũng khó hoàn thành.

Ông phân tích, ở đây có 2 cái tồn đọng lớn nhất là ở gói 17 và 21, dẫn đến toàn bộ dự án không thể về đích.

Về bản chất, ở hai gói thầu trên đã chi trả tiền GPMB hơn 70 tỷ cho dân nhưng không giải quyết dứt điểm, có người nhận tiền rồi nhưng chưa được nhận đất tái định cư, có người nhận đất tái định cư rồi nhưng chưa được nhận tiền bồi thường…

{keywords}
Nhiều hạng mục của dự án còn dang dở

Khi chủ trương của Bộ cho dừng dự án thì phát sinh ra câu chuyện hơn 70 tỷ đã trả cho dân rồi thì giải quyết thế nào, chạy đi đòi lại tiền của hơn 300 hộ dân như thế thì có đòi được không?

“Bản chất đã trả tiền cho dân từ những năm 2015- 2016 rồi. Giờ tỉnh giót vốn thêm gần 100 tỷ để tiếp tục triển khai dự án sẽ nảy sinh nhiều bất cập, vướng mắc. Người đòi lãi suất, người đòi bồi thường theo dự án hiện tại… đó cũng là một câu chuyện khó. Suy cho cùng họ không chống đối, mà đây là nhà nước không có tiền trả cho họ và không bố trí được đất TĐC cho họ đi”, vị lãnh đạo này cho hay.

{keywords}
Cây cầu qua phường Đình Hương, một trong các dự án đã hoàn thành

Cũng theo lãnh đạo này, vốn phân bổ đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025 của tỉnh đã được Quốc hội thông qua, HĐND tỉnh cũng đã thông qua, bây giờ để cân đối được cho dự án này 100 tỷ thì đó cũng là một bài toán khó.

Lý giải về việc xin tách 4 dự án TĐC, vị lãnh đạo này cho hay, về nguyên tắc, 4 dự án này nằm trong dự án tổng của tiêu úng Đông Sơn, nếu thực hiện theo chỉ đạo dừng dự án của Bộ thì bốn dự án kia treo, không giải ngân được nữa.

“Nếu được tách, 4 dự án này hoàn thành sẽ quyết toán sau. Dự án tiêu úng Đông Sơn vẫn quyết toán theo đúng tiến độ. Còn nếu không tách ra thì muốn quyết toán dự án trên thì phải đợi 4 dự án này (dự án TĐC) hoàn thành, mà biết khi nào mới hoàn thành. Và đó là một câu chuyện luẩn quẩn”, vị lãnh đạo này chia sẻ.

Lê Dương

Sự ì ạch khó tin khiến dự án tiêu úng nghìn tỷ 15 năm trời chưa cán đích

Sự ì ạch khó tin khiến dự án tiêu úng nghìn tỷ 15 năm trời chưa cán đích

Đã 15 năm trôi qua, dự án Hệ thống tiêu úng Đông Sơn (Thanh Hóa) gần 1.000 tỷ đồng do Bộ NN-PTNT phê duyệt vẫn chưa thể cán đích.