2 dự án có tiền chuyển về nước

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, hiện tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đang tham gia 13 dự án đầu tư ra nước ngoài trong lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí. Các dự án này được PVN ủy quyền cho Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) thực hiện.

{keywords}
PVN có nhiều dự án tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí ở nước ngoài. Ảnh minh họa

Trong số 13 dự án, chỉ có 2 dự án có dòng tiền chuyển về nước hoặc có hiệu quả kinh tế. Đó là lô Nhenhexky góp vốn đầu tư 533,22 triệu USD (Nga) và lô 433a&416b (Algeria) góp vốn 1,26 tỉ USD.

Cụ thể, theo Bộ Công Thương, tại lô Nhenhexky, PVN tham gia 49% trong Công ty liên doanh Rusvietpetro để tìm kiếm thăm dò khai thác dầu khí 4 lô. Tính đến hết tháng 7/2018, PVN đã nhận được số tiền Rusvietpetro chuyển trả là hơn 877 triệu USD. Trong khi vốn góp thực tế của PVN vào công ty này là hơn 533 triệu USD. Như vậy, số vốn góp trực tiếp của PVN đã được thu hồi đầy đủ và nhận được thêm hơn 344 triệu USD.

Còn dự án lô 433a&416b (Algeria), Tổng công ty thăm dò và khai thác dầu khí tham gia đóng góp hơn 1,2 tỷ USD. Bộ Công Thương cho hay với giá dầu hiện nay dự án đang khai thác có doanh thu và dòng tiền chuyển về nước.

Trái đắng dự án Junin 2 ở Venezuela

Có tới 11 dự án của PVN ở nước ngoài gặp khó khăn, có dự án phải tạm dừng triển khai, nguy cơ mất lượng tiền lớn đã đầu tư. Điển hình là dự án Junin 2 tại Venezuela.

Dự án này Tổng công ty thăm dò và khai thác dầu khí là chủ đầu tư (40% vốn) cùng với Tổng công ty dầu khí Venezuela. Dự án có tổng mức đầu tư là hơn 1,8 tỷ USD cho giai đoạn 1 từ 2010-2015. PVEP đã rót hàng trăm triệu đô vào dự án này.

Thế nhưng hiện nay dự án đã tạm dừng triển khai theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo ngày 2/12/2013 của Văn phòng Chính phủ.

Một loạt dự án ở Peru cũng đang chờ chuyển nhượng cho đối tác khác. Đó là lô 67 và lô 39. Dự án lô PM 304 (Malaysia) cũng đang được kiến nghị chuyển nhượng 15% vốn góp của PVN.

Các dự án thăm dò thẩm lượng (8 dự án) cũng đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Cụ thể, tại dự án lô Nagumanov (Nga), PVN tham gia với tỷ lệ vốn góp 49% trong Công ty TNHH Gazpromviet – GPV để nghiên cứu và triển khai các dự án đầu tư trong lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí tại Nga và các nước thứ ba. Tháng 4/2017 Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo ý kiến kết luận của Thủ tướng nêu rõ việc chưa đồng ý cho PVN rút khỏi Công ty này vào thời điểm hiện nay. Tháng 10/2017 Thủ tướng Chính phủ có công văn chấp thuận về phương thức tiếp tục tham gia của PVN trong  Công ty TNHH Gazpromviet.

Ngoài ra, việc thăm dò lô Marine XI (Conggo) đang gặp khó khăn phải chuyển nhượng vốn góp. Dự án này PVEP chỉ tham gia 8,5% và gánh vốn cho công ty nước chủ nhà 1,5% trong giai đoạn thăm dò, với mục tiêu thực hiện hoạt động tìm kiếm thăm dò khai thác dầu khí trong diện tích của lô. Tháng 7/2017 Bộ dầu Công – gô đã phê duyệt chuyển nhượng. Hai bên đang gấp rút hoàn thiện thủ tục chuyển nhượng và PVEP đóng pháp nhân tại Công – gô tuy nhiên đang gặp khó khăn về minh giải điều khoản Quyền ưu tiên mua trước trong JOA.

Còn việc nghiên cứu thăm dò lô Danan (Iran), PVEP góp vốn 82,07 triệu USD và đang xin tạm dừng/giãn tiến độ; lô M2 (Myanmar) dừng vì rủi ro; lô XV (Campuchia) góp vốn 72,46 triệu USD đang chuyển nhượng vốn góp; lô MD2, lô MD4 (Myanmar) chưa rõ hiệu quả...

Lương Bằng