Liên quan đến dự án Bệnh viện đa khoa, Viện nghỉ dưỡng và Nhà ở đô thị tại phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên xây dựng chưa được cấp phép, UBND phường cho biết đã có báo cáo xin chỉ đạo từ UBND thành phố. 

Trước câu hỏi vì sao chủ đầu tư bất chấp việc chưa có giấy phép xây dựng nhưng vẫn cho công nhân thi công dự án ngay cạnh trụ sở phường, Chủ tịch UBND phường Hội Hợp Nguyễn Tuấn Hải cho biết đã nắm bắt nhưng gặp khó khăn trong xử lý. 

{keywords}
Dự án bề thế án ngữ ngay cạnh QL 2 và gần trụ sở phường nhưng lại chưa được cấp phép xây dựng

"Phường đã vào cuộc kiểm tra, làm tròn trách nhiệm quản lý địa phương, đã có báo cáo gửi thành phố, các cơ quan chức năng cũng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ doanh nghiệp", ông Hải cho biết. Tuy nhiên, sau quá trình xử phạt, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng Tiến Mạnh (Công ty Tiến Mạnh) vẫn tiếp tục cho công nhân xây dựng. 

Hơn một tháng TP chưa cho ý kiến chỉ đạo

Theo tài liệu VietNamNet có được, ngày 15/9/2021, Phó Chủ tịch UBND phường Hội Hợp Phùng Quang Đức có báo cáo số 301 gửi UBND TP Vĩnh Yên về việc thi công xây dựng dự án tại khu vực đồng Gò Quân của Công ty Tiến Mạnh. 

Báo cáo cho biết, dự án Bệnh viện đa khoa, Viện nghỉ dưỡng và nhà ở đô thị tại Phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên và xã Hợp Thịnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc đã được phê duyệt tại quyết định số 438 ngày 8/2/2017 về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.

Theo đó, việc thi công xây dựng công trình được UBND phường Hội Hợp kiểm tra làm việc rất nhiều lần, yêu cầu dừng thi công xây dựng, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính và UBND thành phố Vĩnh Yên, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

"Tuy nhiên qua kiểm tra, giám sát, UBND phường phát hiện Công ty Tiến Mạnh vẫn đang triển khai thi công xây dựng công trình", báo cáo khẳng định. 

Báo cáo của phường Hội Hợp cho biết, ngày 19/7/2021 và ngày 19/8/2021 UBND phường đã đến tại thực địa kiểm tra việc xây dựng công trình của công ty và lập biên bản yêu cầu doanh nghiệp phải dừng việc xây dựng công trình và thực hiện đúng các thủ tục đầu tư xây dựng theo quy định của nhà nước.

{keywords}
Bất chấp việc tỉnh Vĩnh Phúc và TP Vĩnh Yên yêu cầu dừng thi công, Công ty Tiến Mạnh vẫn cho công nhân thi công dự án. Ảnh chụp ngày 20/10/2021

Quá trình làm việc, đại diện công ty cho biết đến nay đã nhận chuyển nhượng quyển sử dụng đất của một số hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn phường Hội Hợp có diện tích nằm trong quy hoạch dự án là khoảng 11ha và công ty đang hoàn thiện các thủ tục về đầu tư xây dựng của dự án.

"Tại thời điểm kiểm tra, công ty chưa xuất trình được các văn bản pháp lý của nhà nước về việc cho phép xây dựng công trình theo quy định", trích báo cáo của phường Hội Hợp. 

Từ thực trạng nêu trên, phường Hội Hợp báo cáo UBND TP Vĩnh Yên, Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên môi trường để nắm và xin ý kiến chỉ đạo.

Hơn một tháng gửi báo cáo lên UBND TP, sáng 22/10, trả lời PV VietNamNet, ông Nguyễn Tuấn Hải - Chủ tịch UBND phường Hội Hợp cho biết đến nay chưa nhận được văn bản phản hồi và ý kiến chỉ đạo từ thành phố. 

Càng phạt, dự án càng phình to

Mặc dù nhận liên tiếp các quyết định xử phạt vì vi phạm hành chính, tuy nhiên quan sát thực tế tại hiện trường công trình cho thấy dự án ngày một hoàn thiện, thậm chí xây mới các hạng mục. 

Cụ thể, tháng 3/2021, Phó Chủ tịch UBND TP Vĩnh Yên Trần Ngọc Hải ký quyết định số 735 xử phạt 40 triệu đồng đối với Công ty Tiến Mạnh vì có hành vi vi phạm hành chính khi tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng.

“Công trình bệnh viện nghỉ dưỡng đã xây dựng đổ sàn mái tầng 3, đang dựng cột tầng 4, công trình nhà ở cán bộ công nhân viên đã xây dựng 18 căn thuộc lô CB04, CB05”, quyết định 735 nêu.

Ba tháng sau, ngày 17/6/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước ký quyết định 1584 xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 420 triệu đồng đối với Công ty Tiến Mạnh.

Tại quyết định 1584 thể hiện, Công ty Tiến Mạnh thực hiện hành vi vi phạm hành chính chiếm đất nông nghiệp là đất trồng lúa tại khu vực đô thị.

Tính từ thời điểm ra quyết định xử phạt của UBND TP Vĩnh Yên (tháng 3/2021) đến nay đã 7 tháng, tuy nhiên dự án trên vẫn chưa hoàn thiện các yêu cầu theo quy định. 

{keywords}
Hình ảnh công trình được chụp ngày 16/7/2021 (bên trái) và tòa nhà đã được sơn trắng vào ngày 20/10/2021

Theo quyết định xử phạt số 735 ngày 24/3/2021 của UBND TP Vĩnh Yên yêu cầu Công ty Tiến Mạnh khắc phục theo điểm b, khoản 12, điều 15, Nghị định 139 của Chính phủ. Cụ thể, trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày thành lập biên bản vi phạm hành chính, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh hoặc cấp phép xây dựng. 

Cũng tại điều 15 Nghị định 139, điểm c, khoản 12 nêu rõ: "Hết thời hạn quy định tại điểm b khoản này, tổ chức, cá nhân vi phạm không xuất trình với người có thẩm quyền xử phạt giấy phép xây dựng hoặc giấy phép xây dựng được điều chỉnh thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm".

Mặc dù chưa chấp hành các trình tự thủ tục thực hiện dự án, chủ đầu tư vẫn cho công nhân hoàn thành các hạng mục công trình. Ghi nhận của PV VietNamNet từ tháng 7/2021 đến nay, đại công trường dự án vẫn có người thi công, dự án ngày một hoàn thiện.

{keywords}
Dự án phình to sau mỗi lần nhận quyết định xử phạt. Trong ảnh: Công trình thi công tháng 7/2021 (bên trái), đến tháng 10/2021 tòa nhà được xây cao lên và xuất hiện thêm hạng mục bên cạnh

Từ một công trình bề thế, nhiều hạng mục xây thô cao từ 5-6 tầng, đến nay đã được phủ sơn, các hạng mục khác tiếp tục được hoàn thiện bất chấp việc chưa có giấy phép xây dựng. 

Đáng chú ý, trong thời điểm UBND phường Hội Hợp vào kiểm tra và gửi báo cáo lên thành phố thì chủ dự án vẫn tiếp tục cho công nhân hoàn thiện. Phản ánh thực trạng trên với lãnh đạo phường thì PV nhận lại sự im lặng hoặc phản hồi đang chờ chỉ đạo của thành phố. 

Một lãnh đạo UBND TP Vĩnh Yên xác nhận với VietNamNet đã tiếp nhận thông tin về dự án và cho cơ quan chuyên môn rà soát và phản hồi. 

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin.

Đoàn Bổng

Vĩnh Phúc: Dự án không phép "chình ình" mọc lên ngay cạnh trụ sở phường

Vĩnh Phúc: Dự án không phép "chình ình" mọc lên ngay cạnh trụ sở phường

Quyết định xử phạt của UBND tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định, Công ty Tiến Mạnh thực hiện dự án tại phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên có hành vi "chiếm đất nông nghiệp".