Mặc dù giới công nghệ rất tò mò và háo hức được trải nghiệm smartphone mới nhất của BlackBerry song cộng đồng người dùng nói chung không có được sự hồ hởi như vậy.

Đó là nhận định của chuyên gia T.Michael Walkley thuộc hãng nghiên cứu Canaccord Genuity, người vừa cắt giảm mức dự đoán doanh số của BlackBerry Z10 từ 1,75 triệu máy xuống chỉ còn 1/6, tương đương với 300.000 máy.

Walkley lý giải, sở dĩ có sự cắt giảm mạnh tay này là vì ông đã nghiên cứu các thông tin trái ngược nhau về sức tiêu thụ đợt đầu của Z10, cộng thêm việc thiết bị này lên kệ tại Mỹ muộn hơn dự kiến. Hiện tại, Z10 chỉ mới đang được bán tại Canada và Anh, trong khi đợt phát hành tại Mỹ chỉ có thể diễn ra đâu đó trong tháng Ba. Tuy nhiên, một khi Z10 lên kệ tại Mỹ, Walkley dự đoán tình hình cũng không được cải thiện nhiều và người dùng cũng sẽ không nhiệt tình đón nhận như BlackBerry kỳ vọng. "Các nhà mạng sẽ chỉ nhập cầm chừng BlackBerry Z10 mà thôi", Walkley cho biết.

BlackBerry Z10 được công bố chính thức ngày 5/2 vừa qua. Cùng với Z10, BlackBerry còn ra mắt cả Q10, một mẫu smartphone màn hình cảm ứng chạy hệ điều hành BlackBerry 10 khác nhưng có thêm bàn phím QWERTY thực. Bộ đôi smartphone này là nỗ lực lớn của BlackBerry trong việc vực dậy thị phần và lợi nhuận của mình sau 6 quý lỗ liên tiếp.

Tất nhiên, Walkley cũng đề cập đến việc BlackBerry vẫn đang phải đối mặt với sức ép cạnh tranh ngạt thở từ iOS và Android. Cả Apple lẫn Samsung đều sắp tung ra smartphone mới nhất của mình trong năm nay, mà theo tin đồn là iPhone 5S và Galaxy S4. Cả hai bom tấn này được đồn đoán với nhiều tính năng mới cao cấp, hấp dẫn và chắc chắn sẽ khiến cho những đối thủ mới như Z10 gặp vô vàn khó khăn.

Trọng Cầm (Theo Slashgear)