Để giảm thiểu những khó khăn do xung đột văn hóa và rào cản ngôn ngữ khi du học, nhiều đơn vị tư vấn du học khuyến cáo HS trang bị trước kiến thức từ chương trình dự bị ĐH.

Bước đệm hòa nhập môi trường quốc tế


Có thể nói, cụm từ “dự bị ĐH” luôn là một chủ đề “nóng” trên các diễn đàn thảo luận về thông tin du học hay tại các trung tâm tư vấn và dịch vụ làm Visa. Nó luôn thu hút được nhiều sự quan tâm của đông đảo bạn trẻ lẫn các bậc phụ huynh. Bởi lẽ, đây chính là một bước đệm quan trọng dành cho những đối tượng sẽ bắt đầu một hành trình mới tại vùng đất hoàn toàn khác biệt so với Việt Nam về vị trí địa lý, ngôn ngữ, phong tục văn hóa, điều kiện sinh hoạt...

Nhiều chuyên gia tư vấn cho rằng độ tuổi du học thích hợp nhất là khi bước vào giai đoạn 17 tuổi, tương đương với lớp 11 của chương trình đào tạo Việt Nam. Với cột mốc đó, khi đến với hệ thống giáo dục quốc tế, HS chỉ cần học thêm lớp 12 và một năm dự bị ĐH để dễ dàng chuyển tiếp sang bậc đào tạo cử nhân tại nước ngoài. Hệ thống “12 + 1” kể trên sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người học, từ việc tiết kiệm chi phí học tập và sinh hoạt phí khi lưu trú tại nước ngoài cho đến rèn luyện khả năng Anh ngữ để có thể tự tin giao tiếp với người bản xứ hay đọc hiểu các tài liệu chuyên ngành.

{keywords}
Đại diện ACT cho biết: Chương trình dự bị ĐH là một nội dung cần thiết để HS có thể thích nghi và chuyển tiếp dễ dàng từ hệ thống đào tạo của Việt Nam sang quốc tế

Dự bị ĐH được đại đa số các đơn vị giáo dục uy tín trên thế giới tổ chức nghiêm ngặt như chương trình học chính quy. Theo đó, để có được một lộ trình học phù hợp với năng lực và quy tắc chuyển đổi từ Việt Nam sang quốc tế thì các nhân viên tư vấn sẽ hướng dẫn người học lựa chọn các môn học bổ sung phụ thuộc vào từng chuyên ngành sẽ học tại bậc đại học. Tiếp đó, người học cần phải lên lớp đủ thời lượng quy định và tham gia là đầy đủ các bài kiểm tra, bài thi dưới dạng tiểu luận, viết báo cáo hoặc thuyết trình… để có thể đạt được các thang điểm yêu cầu.

Chứng chỉ dự bị ĐH toàn cầu

Trong số các chứng chỉ dự bị ĐH được nhiều bạn trẻ quan tâm hiện nay thì GAC là một cái tên rất quen thuộc và dần trở nên phổ biến trong giới du học sinh. Bởi lẽ, chứng chỉ này có giá trị toàn cầu, được hơn 100 trường ĐH uy tín tại các quốc gia có nền giáo dục phát triển như Mỹ, Anh, Úc, Canada, Singapore công nhận và do tổ chức khảo thí ACT có trụ sở tại Mỹ cấp.

{keywords}
Đại diện trường ĐH Hoa Sen và ACT trao đổi bản thỏa thuận hợp tác đào tạo chương trình GAC đã được ký kết

Riêng tại Việt Nam, ĐH Hoa Sen là một trong những trường đầu tiên đưa chương trình dự bị ĐH quốc tế GAC vào danh mục đào tạo của mình trong năm 2013 nhằm đem đến cho sinh viên những hành trang vững chắc trước khi lên đường du học. Lợi thế của chương trình là học toàn thời gian tại Việt Nam với mức chi phí chỉ bằng 20% so với học tại nước ngoài, du học sinh có thể được miễn giảm một số môn trong chương trình chính thức tại các trường ĐH quốc tế cũng như có cơ hội nhận học bổng giá trị.

Để đạt được chứng chỉ GAC, sinh viên sẽ phải theo học các lớp chuyên sâu về Anh ngữ học thuật TOEFL/ IELTS cũng như các môn nền tảng theo các chuyên ngành như kinh doanh, quản trị, kỹ thuật, công nghệ, khoa học tự nhiên, các môn kỹ năng mềm bao gồm kỹ năng thuyết trình, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng ghi chú, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề.

Ngoài ra, sinh viên còn được các giảng viên tư vấn, chia sẻ để hiểu về lối sống, phong tục tập quán để dễ dàng hòa nhập với môi trường đa văn hóa. Đặc biệt, chương trình được thiết kế với sĩ số lớp học ít khoảng 20 sinh viên, môi trường học tập 100% bằng Anh ngữ trong thời gian đào tạo khoảng 21 tháng (đã gồm 9 tháng học tiếng Anh Pre), các bạn trẻ sẽ nhanh chóng nắm bắt được những phương thức học tập hiệu quả tại nước ngoài cũng như có cơ hội 100% đạt Visa du học và được nhận vào các trường ĐH uy tín.

Hội thảo giới thiệu chương trình

Nhằm giúp phụ huynh, HS có thêm thông tin về chương trình Dự bị ĐH trước khi quyết định con đường học tập, ĐH Hoa Sen tổ chức buổi hội thảo giới thiệu về GAC:
Thời gian: 18h00 - 21h00, Thứ Hai ngày 11/11/2013.
Địa điểm: ĐH Hoa Sen, 08 Nguyễn Văn Tráng, Q. 1, TP. HCM
Đăng ký tham dự: 1900 1278 - Ext: 11422 hoặc 11423

Để biết thêm chi tiết hoặc đăng ký online vui lòng đăng ký tại website: http://hsu.edu.vn

Minh Khuê