Trước đêm concert của Ca sĩ mặt nạ mùa 2, hầu hết người hâm mộ đều có câu trả lời riêng cho mình về danh tính của top 3 mascot chung cuộc. Theo đó, Hippo Happy được cho là ca sĩ Lâm Bảo Ngọc, Cú Tây Bắc gọi tên danh ca Hương Lan, ca sĩ Orange là Ong Bây Bi và Voi Bản Đôn là ca sĩ Anh Tú. 

tms2 eps16 trinh dien top 4 5.jpg
Top 3 mascot chung cuộc của 'Ca sĩ mặt nạ' mùa 2 gồm Ong Bây Bi, Cú Tây Bắc và Voi Bản Đôn.

Tại Ca sĩ mặt nạ mùa 2, Cú Tây Bắc đa phần thể hiện dòng nhạc sở trường là dân ca khiến khán giả lẫn ban cố vấn dâng trào cảm xúc, rơi nước mắt khi nghe Cú cất giọng.

Trấn Thành từng nhận xét: "Hát như Cú, Việt Nam có mấy người". Bằng Kiều cũng khẳng định Cú Tây Bắc là thần tượng: "Từ lúc tôi đi hát tới giờ, người hát hay nhất Việt Nam là Cú Tây Bắc. Cho tới bây giờ, tôi nói thật, trong lịch sử âm nhạc dòng nhạc của chị, từ cổ chí kim chưa ai qua được chị. Chị đi thi thế này tôi thấy lạ vì chị hầu như chưa bao giờ tham gia gameshow".

tms2 eps16 trinh dien cu tay bac 13.jpg
Tại đêm chung kết của 'Ca sĩ mặt nạ' mùa 2 phát sóng tối 24/11, Cú Tây Bắc hát ca khúc 'Bậu ơi đừng khó'.

Khán giả trên nhiều diễn đàn âm nhạc cho rằng Cú Tây Bắc chính là ca sĩ, danh ca Hương Lan nhờ chất giọng đặc trưng.

Sau màn trình diễn Bậu ơi đừng khóc ở đêm chung kết, Cú Tây Bắc là một trong 3 mascot bước vào chung kết và sẽ lộ diện trong concert ngày 16/12 tới. 

Tuy nhiên, Cú Tây Bắc cũng là mascot gây nhiều tranh cãi nhiều nhất. Tập đầu tiên, Cú Tây Bắc gây chú ý vì được giới thiệu là danh ca, được khán giả và ban cố vấn kính trọng. Với phần thể hiện của Cú, ban cố vấn không đánh giá về kỹ thuật mà chủ yếu là thiên về cảm xúc và dành lời khen. 

Cú Tây Bắc nhận được lời khen từ ban cố vấn:

Song Cú Tây Bắc dần mất phong độ qua từng tập, không có nhiều đột phá, lựa chọn dòng nhạc không phù hợp với thị hiếu của khán giả trẻ.

Nhiều người hâm mộ bình luận Cú Tây Bắc se gây tranh cãi nếu giành ngôi quán quân, trong khi các mascot khác biến hóa, đa dạng hơn. Ngoài dân ca, Cú Tây Bắc từng hát ca khúc nhạc trẻ như Tình yêu màu nắng, Dang dở… nhưng không để lại dấu ấn. Nhiều ý kiến cho rằng chương trình và ban cố vấn thiên vị cho Cú Tây Bắc và nên nhường cơ hội cho những mascot trẻ.

Nhiều khán giả cho rằng Bố Gấu xứng đáng có mặt trong top 3 chung cuộc 'Ca sĩ mặt nạ'.

Tuy vậy, không ít khán giả thích giọng ca của Cú Tây Bắc và cho rằng chính sự góp mặt của Cú Tây Bắc tạo nên sắc màu lạ cho Ca sĩ mặt nạ mùa 2

“Cú Tây Bắc cũng là một màu sắc riêng biệt để lại ấn tượng của chương trình năm nay. Mình theo dõi Cú cảm nhận Cú luôn cố gắng hoà vào âm nhạc của người trẻ và truyền tải âm nhạc dân ca đến khán giả. Nói về một màu hay nhiều màu cũng do kịch bản chương trình. Dù có thế nào, tôi vẫn sẽ tôn trọng và ủng hộ Cú...”, một khán giả ý kiến.

Cú Tây Bắc trình diễn 'Bậu ơi đừng khóc':

Trước những tranh luận, trong đêm chung kết, Cú Tây Bắc bày tỏ: "Cú chỉ muốn nói một điều là Cú rất là hạnh phúc. Hạnh phúc nhất là đã đem được những bài hát đến với những người trẻ. Vì chương trình Ca sĩ mặt nạ phải nói là những người trẻ nhiều hơn. Nhưng khi chấp nhận đứng trên sân khấu này, Cú chỉ mong thuyết phục được những người trẻ yêu dòng nhạc của Cú và yêu Cú".

Về danh tính của Voi Bản Đôn, Anh Tú và Quốc Thiên là 2 giọng nam được nhắc nhiều nhất, một số ít ý dự đoán là Đông Hùng.

00112undndh.jpg
Voi Bản Đôn được phần đông khán giả ủng hộ tại 'Ca sĩ mặt nạ' mùa 2 bởi chất giọng nội lực, giàu cảm xúc.

Theo các phân tích, âm sắc của Voi Bản Đôn gần Anh Tú nhất nhưng một số khán giả chỉ ra việc nam ca sĩ này khó thể thu xếp tham gia ghi hình đồng thời 2 chương trình lớn như Ca sĩ mặt nạRap Việt

Trong khi đó, Quốc Thiên là giọng nam trung, cao, dày, âm sắc trong hơn Voi Bản Đôn nhưng có khả năng đã tập luyện để thay đổi cách hát, màu giọng. Không chỉ khán giả, ban cố vấn và nhiều nghệ sĩ bối rối khi đoán danh tính Voi Bản Đôn. Đông Thiên Đức - tác giả Ngày mai người ta lấy chồng - khẳng định người đứng sau mascot là Quốc Thiên, còn phần đông khán giả đoán là Anh Tú.

Voi Bản Đôn gây bão với 'Ngày mai người ta lấy chồng':

Ở tập chung kết của Ca sĩ mặt nạ, Ong Bây Bi thể hiện Bát cơm mặn khiến Tóc Tiên và khán giả khóc nhiều. Trên sân khấu, Ong Bây Bi hát nhẹ nhàng, da diết như lời tâm sự thủ thỉ của con dành cho mẹ.

tms2 eps14 trinh dien ong bay bi 9.jpg
Ong Bây Bi khiến khán giả và ban cố vấn bật khóc trong đêm thi chung kết.

Sau đêm chung kết, phần đông khán giả nhận định danh tính của Ong Bây Bi là nữ ca sĩ Orange. Với chất giọng nội lực và khả năng xử lý bài hát khéo léo, mascot này từng khiến Trấn Thành không ngớt lời khen ngợi. Anh còn thốt lên: "Việt Nam hát như vậy có mấy người?". Ban cố vấn khẳng định kỹ thuật của Ong Bây Bi chắc chắn đã qua trường lớp đào tạo chuyên nghiệp.

Ong Bây Bi hát 'Bát cơm mặn':

Khán giả đánh giá Ong Bây Bi có khả năng cao giành chiến thắng tại Ca sĩ mặt nạ mùa 2 bởi mascot này có sự nỗ lực, cố gắng biến hoá trên sân khấu. Nhiều bình luận ủng hộ giọng ca: “Rất mong Ong Bây Bi sẽ giành Mặt nạ vàng, dù rất thích Voi Bản Đôn nhưng thấy được sự thay đổi nhiều nhất của Ong Bây Bi qua các vòng”; “Thực sự Ong Bây Bi xứng đáng khi có mặt trong top 3, mình đã rơi nước mắt ngay từ câu hát đầu tiên. Ong Bây Bi là quán quân trong lòng mình”.

tms2 eps14 lo dien bo gau 2.jpg
Sau màn lộ diện của Bố Gấu - Hoàng Hải, 'Ca sĩ mặt nạ' được nhiều khán giả quan tâm và tìm kiếm.

Ca sĩ mặt nạ mùa 2 chứng kiến sự sụt giảm về truyền thông rõ rệt so với mùa 1. Chỉ số ít các mascot để lại được ấn tượng và có sự phổ biến nhất định. Ở giai đoạn cuối, màn lộ mặt của Bố Gấu - Hoàng Hải phần nào kéo tương tác cho chương trình trước thềm chung kết. Theo nhà sản xuất, Ca sĩ mặt nạ thu hút gần 1,3 tỷ lượt xem trên các nền tảng số và trở thành một trong những chương trình giải trí ăn khách nhất.

Phước Sáng