Tuần đầu tiên của tháng mười, theo như thường lệ, toàn thế giới chờ đợi và trong giới khoa học thường dự đoán nhà khoa học nào, phát minh nào trong giới chuyên môn của ngành mình được chọn để trao giải Nobel

TIN LIÊN QUAN

Giải Nobel được công bố chính thức vào đầu tháng 10 tới đây.
Công ty Thomson Reuters, chuyên về thống kê công trình nghiên cứu nào trên thế giới được trích dẫn nhiều nhất (tức có tầm quan trọng và ý nghĩa đột phá) trên trang Web of Science, trong tuần qua đã đưa ra dự đoán những nhà bác học đwợc trao giải Nobel trong các lĩnh vực Vật lý, Hoá học, Sinh lý học và Y học, cũng như giải Kinh tế học của Ngân hàng quốc gia Thụy Điển.

Theo dự đoán của Thomson Reuters, những người được trao giải Nobel Sinh lý học và Y học năm 2011 có thể là 3 nhà khoa học Nicholas B. Lydon, Brian J. Druker và Charles Sawyers, những người đầu tiên trong lịch sử tìm ra loại thuốc hiệu quả chống lại một trong những dạng ung thư máu.

Giải Nobel Hoá học 2011 có thể thuộc về Fritz Vogtle, Donald D. Tomalia và Jean Fréchet,  những người đặt nền móng cho dendrimer  - những phân tử polime phân ra nhiều nhánh giống như một bụi cây mà ứng dụng chưa tính hết được hết.

Giải Nobel về Vật lý 2011 có thể được trao cho Eli Yablonovitch và Sajeev John vì tạo ra những vật lìệu có cấu trúc độc đáo, gọi là những tinh thể photon, cho ánh sáng với bước sóng đã định trước xuyên qua.

Giải Nobel Kinh tế có thể sẽ trao cho Douglas Daimond về phân tích môi giới tài chính và cách kiểm tra hoặc cho Enn Kruger và Gordon Tallock về mô tả động thái định hướng lợi nhuận và những hậu quả có thể xảy ra.

Tuấn Hà