Trận hòa Mỹ 0-0 làm dấy lên những chỉ trích về sự bảo thủ của HLV Southgate. Thế nhưng, hai chiến thắng đậm trước Iran và Xứ Wales giúp Tam sư tích lũy 7 điểm, đoạt ngôi đầu bảng không mấy khó khăn.

Có điểm tương đồng giữa trận thứ hai của tuyển Anh tại World Cup 2022 và trận cầu thứ hai ở Euro 2020, khi họ cũng để cho Scotland cầm hòa không bàn thắng.

Rashford thăng hoa trong chiến thắng Xứ Wales

Sau đó, thầy trò Southgate tiến một mạch đến trận chung kết. Không ít chuyên gia mạnh dạn dự đoán, Tam sư sẽ tái lập thành tích tương tự trên đất Qatar.

Khá nhiều điều ấn tượng thể hiện qua hai cuộc đấu còn lại vòng bảng. Anh vùi dập Iran với hàng công chơi đầy biến ảo. Họ cũng thổi bay Xứ Wales nhờ khoảnh khắc lóe sáng đến từ Rashford.

Cách vận hành chiến thuật đầy thực dụng của Gareth Southgate khiến CĐV khó chịu. Tuy vậy, đội bóng của ông đã 9 lần xé lưới đối phương, đạt hiệu suất ghi bàn cao hơn cả Pháp, Brazil hay Argentina.

Vào vòng knock-out sẽ có thêm bài kiểm tra hóc búa. Đó cũng là lúc lối chơi lì lợm, chắc chắn của tuyển Anh được dịp phát huy hiệu quả. 

Bên kia chiến tuyến, những chú sư tử vùng Teranga xuất sắc vượt qua nghịch cảnh để đứng chung mân với nhiều anh tài tại vòng 16 đội.

Tưởng như Senegal suy sụp khi mất chủ công Sadio Mane và phơi áo 0-2 trận mở màn. Nhưng dưới bàn tay chèo lái của thuyền trưởng Aliou Cisse, họ lần lượt đánh bại Qatar và Ecuador giành vé đi tiếp.

Nhiều cầu thủ trụ cột của Senegal đang chơi bóng ở Anh

Sự vùng lên của Senegal khiến người Anh không thể xem thường. Đại diện châu Phi hiểu rõ đối thủ, bởi loạt nhân tố chủ chốt Mendy, Koulibaly hay Ismaila Sarr đều đang "nằm vùng" chơi bóng tại xứ sương mù.

Trong cuộc đối đầu trực tiếp, không có cơ hội thứ hai để sửa sai. Thế nên, cả Gareth Southgate và Aliou Cisse sẽ đề cao tính thận trọng khi nhập cuộc.

Một bàn thắng duy nhất có thể định đoạt trận thư hùng. Với nhiều cái tên gây đột biến trên hàng công, kết quả muộn màng sẽ nghiêng về Tam sư.  

Dự đoán tỷ số: Anh thắng 1-0

Thông tin bên lề

- Anh và Senegal chưa từng gặp nhau ở các kỳ World Cup trước đây.

- Senegal thắng 3/6 lần đụng độ các đại diện đến từ châu Âu tại World Cup.

- Tuyển Anh chưa từng thua trong 7 cuộc chạm trán các đội bóng châu Phi tại World Cup (thắng 4, hòa 3 trận).

- Các đại diện châu Phi để thua 8/9 trận tại vòng đấu loại trực tiếp trước các đội đến từ châu Âu.

Đội hình dự kiến

Anh: Pickford; Walker, Stones, Maguire, Shaw; Rice, Henderson, Bellingham; Rashford, Kane, Foden

Senegal: E. Mendy; Sabaly, Koulibaly, Diallo, Jakobs; P. Gueye, N. Mendy, Ciss; Ndiaye, Dia, Sarr

Xem ngay lịch thi đấu World Cup 2022 hôm nay mới nhất tại đây!