Vũ Thành An (SN 1992) là kiếm thủ được người hâm mộ ưu ái dành tặng biệt danh "vua kiếm chém" hay "hot boy đấu kiếm". Anh cũng được xem là “bộ mặt” của đoàn Việt Nam khi là người dẫn đầu lễ xin lửa thắp đuốc SEA Games 31 vừa qua. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, Vũ Thành An đã giành được 7 tấm huy chương vàng danh giá của bộ môn kiếm chém trong 4 kỳ SEA Games liên tiếp (2015 - 2022).

Kiếm thủ Vũ Thành An

Tại chương trình Du hành ký ức tập 20, Vũ Thành An đã cùng MC Quyền Linh đi qua nhiều cung bậc cảm xúc khi nhìn lại hành trình phấn đấu để trở thành một VĐV chuyên nghiệp: Đằng sau vinh quang là chuỗi thất bại đến mức từng phải từ bỏ.

Ở đó, có cả những mồ hôi nước mắt, không chỉ của riêng anh mà của cả những người luôn bên cạnh anh lúc khó khăn nhất. 

Vũ Thành An từng theo đuổi để trở thành cầu thủ bóng đá, nhưng sau đó từ bỏ và nghĩ sẽ không bao giờ theo nghiệp thể thao. “Sau khi được mẹ gợi ý, lại có đam mê với kiếm Nhật, tôi bắt đầu luyện tập kiếm chém. Nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ trở thành vận động viên chuyên nghiệp, mà chỉ tìm tòi vì đam mê. Cuối cùng số phận đưa đẩy tôi thành VĐV chuyên nghiệp”, nam kiếm thủ kể.

Thế nhưng, con đường chạm tay vào huy chương chẳng dễ dàng khi suốt 3 năm đầu tập luyện và thi đấu, cụ thể từ 2007 đến 2010, Vũ Thành An không gặt hái được bất kì thành tích đáng kể nào. “Năm 2010 tôi quyết định nghỉ. Nửa năm sau, thầy gọi tôi quay lại đấu giải một lần nữa thì tôi mới bắt đầu trở lại”, anh chàng tiết lộ.

Đó cũng là quyết định để Vũ Thành An tiếp tục chuỗi ngày đầy khó khăn và nỗ lực của bản thân trên con đường tìm kiếm huy chương: “Có những lúc người ta nghỉ nhưng tôi vẫn tập. Buổi sáng người ta chưa thức dậy, tôi đã đi tập rồi. Chủ nhật, 9h tối đội mới tập trung nhưng mới 3h tôi đã lên đến đội. Có những hôm tập xong thì trời tối om, mùa đông lạnh lẽo có một mình, khung cảnh ở đó trông rất ảm đạm và buồn. Sau đó, tôi phải đi bộ 25 - 30 phút để đến chỗ ăn cơm, ăn xong lại đi bộ về”. 

Đến tận năm 2015, VĐV Vũ Thành An mới đoạt HCV SEA Games đầu tiên cho Đoàn Thể thao Việt Nam. Anh tâm sự: “Tôi luôn tự hỏi liệu mình có thể vô địch không, nhất là khi tôi đã luyện tập 8 năm trời. Lúc đoạt HCV SEA Games năm 2015, tôi dường như đã phá bỏ được mọi băn khoăn trước đây và thật sự, không lời nào có thể diễn tả được niềm hạnh phúc lúc đó. Về đến khách sạn là tôi vội gọi điện báo tin cho bố mẹ”.

Sau đó, Vũ Thành An liên tục giành vinh quang về cho nước nhà khi liên tiếp giành HCV trong các kỳ SEA Games sau đó, trở thành cái tên nổi tiếng của làng kiếm chém Việt Nam và Đông Nam Á.

Không chỉ được hậu thuẫn từ mẹ và gia đình, đến hiện tại, đằng sau thành công của VĐV Vũ Thành An là người vợ xinh đẹp - nữ xạ thủ Nguyễn Tú Anh.

Cũng tại Du hành ký ức, anh tiết lộ về thu nhập: “Ngày xưa được huy chương Vàng có 4 - 5 triệu; các khoản thưởng khác rơi vào 60 - 70 triệu. Những năm gần đây các khoản tiền ấy tăng lên, mỗi huy chương vàng bây giờ được tầm 100 triệu”.

Sinh ra trong gia đình cận nghèo, để theo đuổi con đường thể thao chuyên nghiệp không hề dễ với Vũ Thành An, nhất là bộ môn kiếm chém rất tốn kém trong việc đầu tư các trang bị thi đấu. Thậm chí, đến chi phí ăn uống cũng khiến anh phải cân nhắc nhiều. 

“Suốt mấy năm liền, tiền phụ cấp không đủ, tôi phải xin thêm mẹ. Số tiền ấy tôi không dám ăn hết mà phải tiết kiệm. Mỗi tuần, mẹ cho tôi 100.000 đồng. Tối ăn mì tôm của đội phát, tôi chỉ mua thêm 1 gói xúc xích, gói bì khô hay quả trứng mất 5.000 đồng nên một tuần hết 35.000. Dư ra 65.000 đồng thì tôi để tiết kiệm. Lúc đó tôi có thể ăn hết, nhưng nghĩ nhà rất khó khăn nên mình cứ thế tích góp lại số tiền ấy. Tôi nhớ có đợt mẹ bảo hết tiền, tôi lấy phong bì tích lũy bấy lâu nay ra đếm được 2.300.000, thế là tôi đưa hết cho mẹ”, nam kiếm thủ cho biết.

Không chỉ được hậu thuẫn từ mẹ và gia đình, đến hiện tại, đằng sau thành công của VĐV Vũ Thành An là người vợ xinh đẹp - nữ xạ thủ Nguyễn Tú Anh, từng là VĐV bắn súng nhưng sau quyết định lui về sau hỗ trợ chồng. 

Cũng từng là VĐV, Tú Anh hiểu được những áp lực mà chồng đang gánh vác nên luôn đồng hành cùng anh ở mọi cột mốc quan trọng trong sự nghiệp. “Tôi nghĩ rằng niềm vinh quang của chồng cũng là niềm vinh quang của mình, trong suốt khoảng thời gian đồng hành cùng anh, tôi có thể hiểu được hết những khó khăn, vất vả, sự quyết tâm của anh như thế nào cho nên thành công của anh, tôi rất vui và hạnh phúc”, Tú Anh cho biết.  

Cô vợ cũng tâm sự từng có lúc tủi thân khi chồng quá bận rộn cho việc tập luyện và thi đấu, nhưng rồi lại cảm thông. Một mình chăm con, loanh quanh trong nhà với bốn bức tường, Tú Anh từng chạnh lòng đến giận dỗi chồng. Tuy nhiên đó cũng chỉ là những cảm xúc thoáng qua, cô vẫn luôn bên cạnh động viên, san sẻ những áp lực với Vũ Thành An.

Trước những tâm sự của đôi vợ chồng VĐV Vũ Thành An, MC Quyền Linh cũng chia sẻ: “Thật ra trong nghề chú cũng vậy. Hai vợ chồng nghệ sĩ với nhau, bao giờ người phụ nữ cũng rút lui về hậu trường để lo cho chồng tỏa sáng, có nhiều người cũng chạnh lòng lắm”.

Cuối chương trình, Vũ Thành An dành lời cảm ơn ngọt ngào gửi đến mẹ, vợ và người thân đã bên cạnh anh trong suốt hành trình nỗ lực, mang về vinh quang cho bản thân và Việt Nam. Nam VĐV cũng không ngại thể hiện tình cảm với vợ bằng nụ hôn và cái ôm chất chứa niềm hạnh phúc.