Nguyễn Vũ Hiếu - Cựu học sinh Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam 

Được học tập ở Denison University (Top 50 trường Đại học khai phóng tốt nhất tại Mỹ), Nguyễn Vũ Hiếu nhận thấy chính việc tiếp cận mang tính “bề rộng” đã mang đến cho em nhiều cơ hội. 

Theo Hiếu, các sinh viên quốc tế rất thích trao đổi về những chủ đề xoay quanh “thế giới”, từ môi trường tự nhiên, tôn giáo, chính trị đến các vấn đề xã hội nóng hổi. Nhiều sinh viên Việt Nam thường khó hoà mình vào những cuộc trò chuyện tương tự do chưa thực sự quan tâm nhiều đến những vấn đề này khi còn học phổ thông. 

Ở các trường đại học khai phóng (Liberal Arts) học sinh sẽ được học đa dạng các môn ở nhiều lĩnh vực trong suốt 4 năm học. Hiểu được yêu cầu của trường khi học sinh cần lấy đủ các lớp thuộc lĩnh vực như Nhân văn, Khoa học xã hội, Khoa học tự nhiên hay Nghệ thuật, Hiếu nghiên cứu kĩ chương trình và lựa chọn những môn học phù hợp, sau đó trao đổi với cố vấn học thuật để được tư vấn chuyên môn và đăng ký lớp học.

Nhiều người có thể thấy lạ khi dù có định hướng học Computer science (Khoa học máy tính), chuyên ngành sâu Data Analytics (Phân tích dữ liệu) như Hiếu lại tham gia các lớp về Phật Giáo, Thiên văn học. “Tuy nhiên, điều này hoàn toàn có lợi bởi “độ rộng trong kiến thức và những kỹ năng mà sinh viên tích lũy được là vô cùng quý giá” – cựu học sinh THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam chia sẻ. 

Tại các trường Liberal Arts, sinh viên được khuyến khích đặt câu hỏi, đưa ý kiến cá nhân, thậm chí phản biện cùng giảng viên và các sinh viên khác. Với mô hình lớp học nhỏ khoảng 20 người/lớp, sinh viên sẽ chủ động trong việc tiếp nhận kiến thức. 

Có lộ trình rõ ràng nếu muốn tìm được việc ngay sau khi tốt nghiệp

Theo Hiếu, tốt nghiệp từ các trường Liberal Arts, sinh viên có thể sở hữu những kỹ năng có thể thay đổi linh hoạt phù hợp với mọi môi trường làm việc, có tư duy cởi mở và nhìn nhận vấn đề ở nhiều khía cạnh. 

“Sinh viên theo học Liberal Arts hay National University đều có những điểm mạnh riêng. Điều quan trọng những cái bạn có, những giá trị bạn có thể mang lại có phù hợp với yêu cầu tuyển dụng và kỳ vọng của doanh nghiệp hay không” - Hiếu nhận định. 

 

Sau khi tốt nghiệp, Hiếu đảm nhiệm vị trí chuyên viên phân tích dữ liệu ở một doanh nghiệp. Mạnh dạn đăng ký chương trình Đào tạo nhân lực của công ty để tiếp tục học lên Thạc sĩ, Hiếu mong muốn trau dồi thêm những kỹ năng và học hỏi kiến thức chuyên sâu cần thiết cho sự nghiệp. Toàn bộ chi phí cho khóa học thạc sĩ này của Hiếu đã được công ty đài thọ. 

Vừa đảm bảo hiệu quả công việc, vừa dành thời gian học ở trường, Hiếu nói may mắn vì luôn được công ty và đồng nghiệp hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất để em theo đuổi kế hoạch phát triển bản thân. 

“Công ty công nghệ nới mình đang làm việc là một môi trường hiện đại, cởi mở, khuyến khích sự sáng tạo, mày mò, và đặc biệt rất quan tâm tới việc nuôi dưỡng tinh thần và đảm bảo sự cân bằng giữa công việc – cuộc sống cá nhân của nhân viên” - Hiếu nói.

Tuy nhiên, để có được vị trí công việc như bây giờ, Hiếu sớm xác định những kỹ năng cần thiết và lên lịch trình hợp lý để tự trau dồi ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, qua nhiều cách thức khác nhau, từ việc đầu tư công sức cho các bài tập cuối khoá và coi đó như một dự án cá nhân, làm việc sát sao cùng các giáo sư, mở rộng quan hệ, cho đến nỗ lực giành được suất thực tập rất tốt trong năm học thứ 3 tại một công ty IT ở bờ đông Boston. 

Hiếu tự đúc kết kinh nghiệm: “Chủ động tìm kiếm cơ hội thực tập, việc làm từ sớm để tối đa hoá mọi cơ hội có được. Ngay từ năm nhất, các bạn sinh viên cần lên lộ trình học rõ ràng và bắt tay vào việc xây dựng profile nếu muốn tìm được việc ngay sau khi tốt nghiệp.” 

Ngọc Nguyễn 

Ảnh: NVCC