Theo ghi nhận của PV VietNamNet, vào ngày 27/1, hàng vạn du khách khắp nơi đổ về chùa Tam Chúc (thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) chiêm bái, tham quan, đi lễ đầu năm. Từng đoàn xe máy, ô tô nối đuôi nhau, còn ở các đoạn bộ hành, dòng người chen chân dọc lối dẫn lên chùa Tam Chúc.

Tại khu vực chờ mua vé là cảnh chen chân xếp hàng dài chờ đến lượt. Ngoài ra, ở khu vực đón khách lên thuyền vào khu du lịch cũng chật kín người chờ đợi.

Hàng vạn người về chùa Tam Chúc (thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) để chiêm bái, tham quan, đi lễ đầu năm trong ngày mùng 6 Tết.

Nhận định lượng du khách đến chùa Tam Chúc đông trong những ngày đầu năm, Ban quản lý chùa đã kết hợp với lực lượng chức năng huyện Kim Bảng (tỉnh Hà Nam) lên phương án hướng dẫn, phân luồng, đảm bảo an toàn giao thông cho khách đến du xuân.

Lực lượng Công an tỉnh Hà Nam đã phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng triển khai các phương án đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông trên địa bàn. Đồng thời, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chủ động phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý kịp thời những trường hợp lợi dụng lễ hội có hành vi gây phức tạp về an ninh trật tự.

Các lực lượng cũng tập trung phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, không để các đối tượng hình sự, ma túy, tệ nạn xã hội hoạt động ở nơi diễn ra lễ hội thực hiện hành vi phạm tội như trộm cắp, cướp giật... Đồng thời kết hợp tuyên truyền quần chúng nhân dân, du khách nâng cao cảnh giác, tự bảo quản tài sản, chủ động sẵn sàng phương án phòng cháy, chữa cháy.

Theo ghi nhận, các chiến sĩ CSGT, cảnh sát cơ động, TTGT, cảnh sát trật tự… chia thành nhiều chốt, miệt mài hướng dẫn người tham gia giao thông đi đúng phần đường, các hàng quán ven đường dẹp bớt hàng hóa để phương tiện di chuyển.

Ban tổ chức phân luồng thành nhiều khu vực để tránh xảy ra tình trạng hỗn loạn.

Theo Ban Quản lý chùa Tam Chúc, từ mùng 3 đến mùng 6 Tết, mỗi ngày có khoảng một vạn du khách đến chùa. Mặc dù lượng người đổ về đông nhưng tại đây không xảy ra tình trạng chen lấn nhau.

“Để tránh tình trạng chen lấn, quá tải như những năm trước, năm nay Ban Quản lý chùa Tam Chúc đã chia hơn 10 điểm tư vấn bán vé dịch vụ kết hợp với việc thanh toán online”, đại diện Ban Quản lý chùa Tam Chúc chia sẻ.

Năm nay, Ban Quản lý cũng bố trí các hàng rào điều tiết dòng người xếp hàng lên thuyền một cách khoa học, chặt chẽ, bố trí nhiều nhân viên túc trực nhắc nhở, hướng dẫn nên không xảy ra cảnh lộn xộn.

Bên trong điện Quán Âm, du khách hành lễ cầu khấn, mong một năm mới thuận buồm xuôi gió và gặp nhiều điều may mắn. 

Theo Ban Quản lý chùa Tam Chúc, năm nay lượng khách đến chùa tăng đáng kể so với những năm bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

“Để phục vụ du khách, chúng tôi bố trí khoảng 20 thuyền lớn và 60 thuyền nhỏ. Ngoài ra còn bố trí hơn 100 xe buýt tăng cường để tránh tình trạng ùn tắc, không có phương tiện phục vụ du khách”, đại diện Ban Quản lý chùa Tam Chúc cho biết.